Từ đầu năm đến nay tỉ giá tăng khoảng 5%, lãi suất cho vay ngoại tệ dao động 4-5%/năm trong khi lãi suất cho vay VND khoảng 7%. Như vậy vay VND đang có lợi hơn.
Nhiều nguyên nhân khiến dư nợ ngoại tệ giảm, trong đó chủ yếu do biến động tỉ giá.
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP.HCM cho biết dư nợ cho vay của các tổ chức tín dụng trên địa bàn tám tháng đầu năm tăng khoảng 6,5%, trong đó dư nợ cho vay VND tăng 7,94%, còn dư nợ ngoại tệ giảm 1,23%.
Theo lãnh đạo NHNN TP, có nhiều nguyên nhân khiến dư nợ ngoại tệ giảm, trong đó chủ yếu do biến động tỉ giá. Từ đầu năm đến nay tỉ giá tăng khoảng 5%, lãi suất cho vay ngoại tệ dao động 4-5%/năm trong khi lãi suất cho vay VND khoảng 7%. Như vậy vay VND đang có lợi hơn.
Cũng theo NHNN TP, hiện tỉ trọng cho vay trung - dài hạn tại các ngân hàng đang tăng, so với cuối năm 2014 tăng khoảng 13,45%, trong khi dư nợ cho vay ngắn hạn giảm nhẹ.
Thời gian qua các ngân hàng áp dụng lãi suất cao cho các kỳ hạn gửi dài nhằm huy động nguồn vốn trung - dài hạn với lãi suất ổn định, thay vì ưu tiên lãi suất cao cho các kỳ hạn ngắn như trước. Do lãi suất ổn định nên doanh nghiệp đã mạnh dạn vay vốn 
để đầu tư.
  • Làm sao “xây móng nhà” cho tỷ giá?

    Làm sao “xây móng nhà” cho tỷ giá?

    Ngày 31/8, giá bán ra mỗi USD cách trần tới 47 đồng và là phiên thứ ba liên tiếp duy trì khoảng cách mua vào, bán ra tới 60 đồng. Nhà quản lý thở phào, còn giới phân tích thì cho rằng cần phải tính dần tới thả nổi tỷ giá trong một tầm nhìn chiến lược dài hạn.

  • Doanh nghiệp 'ngấm đòn' tỷ giá

    Doanh nghiệp 'ngấm đòn' tỷ giá

    Đại diện nhiều doanh nghiệp cho biết, việc Trung Quốc phá giá đồng Nhân dân tệ cộng với việc điều chỉnh nới biên độ tỷ giá VND/USD đang khiến doanh nghiệp trong nước bị tăng chi phí nhiều tỷ đồng.

  • Diễn biến mới hậu điều chỉnh tỷ giá USD/VND

    Diễn biến mới hậu điều chỉnh tỷ giá USD/VND

    Tỷ giá USD/VND có dấu hiệu hạ nhiệt, nhu cầu mua theo đó cũng thận trọng với giá cao trong khi nguồn cung tăng lên giúp cải thiện thanh khoản trên thị trường liên ngân hàng.

A.H (Tuổi trẻ)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.