Phát triển loại hình căn hộ cho thuê là vấn đề đang được bàn tới bên cạnh việc thực hiện Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030 đã được Thủ tướng phê duyệt cuối tháng 11 năm ngoái, với mục tiêu sẽ nâng diện tích nhà ở lên 30 mét vuông/đầu người vào năm 2030.

Doanh nghiệp muốn được hỗ trợ xây căn hộ cho thuê
Một khu chung cư tại bán đảo Thanh Đa,quận Bình Thạnh, TPHCM, nơi đang cho thuê căn hộ với giá từ 4,5 triệu đồng/tháng. Ảnh: Đình Dũng
Trong cuộc họp ngày 14-2 vừa qua, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về Chính sách nhà ở và Thị trường bất động sản, đã đề cập đến việc nghiên cứu đề án và đưa vào triển khai mô hình nhà cho thuê, cũng như đưa ra cơ chế chính sách hỗ trợ những doanh nghiệp tham gia đầu tư vào phân khúc thị trường này.


Tuy nhiên, nhiều người cho rằng mô hình này sẽ khó tiến triển và rồi cũng sẽ ì ạch giống như chương trình nhà ở xã hội, một khi nhà nước không đóng vai trò chủ đạo, đi tiên phong để mở đường.


Thăm dò thị trường


Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM (HoREA), cho rằng mô hình nhà ở cho thuê, nếu được phát triển, sẽ giúp những người chưa có điều kiện mua nhà ở thương mại, những người chưa có điều kiện mua nhà trả góp có thể có được chỗ ở với giá thuê hợp lý.


Bên cạnh những căn hộ riêng lẻ do tư nhân mua cho thuê, hầu hết những dự án căn hộ cho thuê trên thị trường hiện nay đều tập trung vào phân khúc cao cấp, nhắm vào khách thuê là người nước ngoài. Phân khúc này đang là sân chơi của những thương hiệu nước ngoài như Ascott, InterContinental hay Norfolk, với giá thuê tính bằng đô la Mỹ trên mỗi mét vuông. Rất khó có thể tìm được căn hộ hoàn chỉnh có giá thuê 2 triệu đồng/tháng tại thời điểm hiện nay.


Nếu kế hoạch bàn giao nhà vào tháng 7 tới được thực hiện, thì C.T Group là một trong những công ty địa ốc đầu tiên tại TPHCM tham gia vào phân khúc thị trường căn hộ cho thuê với dự án Bee Home trên đường Nhân Thân Trung, phường13, quận Tân Bình, TPHCM.


Dự án Bee Home có tổng diện tích xây dựng hơn 16.500 mét vuông, gồm hai khối chung cư cao bốn tầng với 315 căn hộ có nhiều diện tích khác nhau, từ 30 mét vuông/căn. Cũng giống như những dự án căn hộ thương mại khác, chung cư căn hộ cho thuê này cũng có những hạng mục tiện ích như khu thể thao, nhà giữ trẻ, thư viện, nhà hàng, cửa hàng mua sắm và dịch vụ dọn phòng.


Chủ đầu tư kỳ vọng, Bee Home sẽ là gói giải pháp sống hiện đại cho khách hàng là những các bộ công nhân viên, giáo viên và nhân viên văn phòng. Nói chung là nhắm vào đối tượng khách hàng là những bạn trẻ đang trên đường lập nghiệp.


Dựa trên tính toán giai đoạn lập nghiệp có thể kéo dài từ 6 – 12 năm, công ty này đưa ra hai mức giá thuê căn hộ. Trong đó, người thuê sẽ trả 278 triệu đồng cho thời hạn thuê 12 năm, khoảng 1,93 triệu đồng/tháng. Với chọn lựa thứ hai, người thuê sẽ trả 144 triệu đồng cho thời hạn thuê sáu năm, khoảng 2 triệu đồng/tháng.


Ngoài C.T Group, Công ty Lê Thành cũng đang nhìn vào khách hàng tiềm năng là những nhân viên văn phòng để phát triển dự án căn hộ cho thuê nằm trên trục đại lộ Đông – Tây thuộc quận Bình Tân, TPHCM.


Ông Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc Công ty Lê Thành, cho biết sẽ đầu tư khoảng 50 tỉ đồng để xây dựng một khối chung cư với 220 căn hộ có diện tích từ 30 mét vuông. Đây là bước đầu thăm dò thị trường căn hộ cho thuê của công ty này, sau một thời gian phát triển căn hộ thương mại nhắm vào người mua có thu nhập trung bình.


Ông Nghĩa cho biết, giá căn hộ dịch vụ cho thuê từ 3,5 – 4 triệu đồng/căn có diện tích 30 mét vuông đã bao gồm nội thất, và tính toán sẽ thu hồi vốn của dự án sau khoảng tám năm cho thuê.


Hiện công ty này đã chuẩn bị xong đất cho dự án nhưng chưa khởi công do tình hình thị trường bất động sản đang xấu và công ty phải tập trung vốn cho các dự án của mình. Dự kiến dự án sẽ khởi công vào năm 2013.


Nhìn từ góc độ doanh nghiệp thì với loại hình chung cư cho thuê họ sẽ duy trì được quỹ đất cho tương lai. Nghĩa là sau thời hạn cho thuê, đất dự án vẫn thuộc về chủ đầu tư. Do vậy, họ có thể tiếp tục phát triển dự án khác, đó là chưa nói đến khả năng giá trị đất tăng theo thời gian.


Bình luận về thị trường căn hộ cho thuê, ông Châu cho rằng đây là thị trường có nhu cầu khá lớn, và nếu chương trình phát triển nhà cho thuê phát triển tốt sẽ dần hình thành môt thói quen, một phong cách mới nơi người dân. Đó là thuê nhà để ở, thay vì phải sở hữu căn hộ, sở hữu nhà. Ở các nước khác tỉ lệ thuê nhà để ở rất lớn, từ 80-85%, trong khi tại Việt Nam chỉ khoảng từ 10-15%.


Đây là bất hợp lý, vì thu nhập của người dân hiện nay còn thấp, nhưng cũng phải nhìn nhận một thực tế là người dân không có nhiều sự lựa chọn loại hình nhà ở cho mình, ngoài việc phải tiết kiệm để mua nhà ở thương mại.


Nhà nước dẫn đầu


Thực tế cho thấy nhu cầu của thị trường phần lớn nằm ở phân khúc nhà giá trung bình, do vậy việc phát triển căn hộ cho thuê sẽ phần nào đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân. Tuy nhiên, nhìn vào chương trình nhà ở xã hội thực hiện trong mấy năm qua, nhiều người cho rằng chương trình nhà ở cho thuê sẽ khó vượt ra khỏi bàn họp để đi vào thực tế, với các dự án lớn nhỏ nếu Nhà nước không dẫn đầu.


Một kiến trúc sư không muốn nêu tên đưa ra nhận xét về chương trình nhà ở xã hội, cho rằng phát triển nhà ở xã hội là một công việc lớn của chính phủ, là trách nhiệm của nhà nước lo cho những người nghèo. Do vậy, Nhà nước giữ vai trò chủ đạo, nghĩa là phải chủ đạo từ tài chính, quỹ đất, chính sách, tổ chức thực hiện đến phân phối. Cách làm hiện nay chưa phát huy hiệu quả, chưa thu hút được các doanh nghiệp địa ốc tham gia vì doanh nghiệp không dễ gì tiếp cận được vốn và đất đai doanh nghiệp tự đi tìm.


Ông Nguyễn Văn Danh, Phó giám đốc Sở Xây dựng TPHCM, trong bài tham luận tại buổi họp mặt đầu năm do HoREA tổ chức tuần qua, đã nêu một thực tế rằng các chính sách ưu đãi cho chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở xã hội hiện nay chưa thật sự khuyến khích, để có thể thu hút các thành phần kinh tế tham gia đầu tư. Các doanh nghiệp chủ yếu tập trung xây dựng nhà ở thương mại, rất ít doanh nghiệp tham gia đầu tư xây dựng nhà ở xã hội vì thời gian thu hồi vốn lâu, chỉ tiêu lợi nhuận khống chế theo qui định.


Ông Châu đề xuất, Bộ Xây dựng nên xem việc phát triển căn hộ cho thuê như là một phần trong chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển nhà ở. Để thực hiện việc này phải có chính sách và cơ chế để huy động nguồn lực từ các doanh nghiệp tham gia.


Nhìn từ góc độ kinh doanh, khó có thể thuyết phục doanh nghiệp địa ốc bỏ tiền tỉ ra làm dự án, rồi sau đó hàng tháng đi lượm bạc lẻ. Nói như ông Nghĩa, thì chỉ khi nào Nhà nước phải đóng vai trò chủ đạo thì mới thúc đẩy được mô hình này phát triển, bằng không sẽ rất khó thành công.

Theo Đình Dũng (TBKTSG)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.