CafeLand – “Nhà ở xã hội (NƠXH) theo nguyên tắc là trách nhiệm thuộc về Nhà Nước, doanh nghiệp kinh doanh không phải lo NOXH cho dân, vì doanh nghiệp khi tham gia hoạt động kinh doanh đã tham gia đóng thuế đầy đủ”, ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty địa ốc Đất Lành phản đối quyết liệt về quy định mới trong dự thảo Luật nhà ở.

Theo quy định tại điểm a, khoảng 2 điều 18 dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi quy định khi xây dựng kế hoạch phát triển nhà ở của địa phương cần phải có, “Diện tích đất dành để phát triển nhà ở trong từng giai đoạn (gồm nhà ở thương mại, nhà ở xã hội, nhà ở công vụ, nhà ở tái định cư và nhà ở của hộ gia đình, cá nhân”.

Ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó Cục trưởng Cục quản lí nhà và thị trường bất động sản cho rằng: Nếu như trước đây luật chỉ khuyến khích doanh nghiệp phát triển NƠXH cho người nghèo chứ không yêu cầu bắt buộc. Vì đầu tư NƠXH thu hồi vốn chậm nên nhiều doanh nghiệp không mặn mà, còn địa phương thì không quyết liệt. Vì thế trong Luật Nhà ở (bổ sung) đã đưa ra quy định là yêu cầu khi lập quy hoạch thì trong quy hoạch đó phải có khu đất để xây dựng nhà ở dành cho người có thu nhập thấp. Yêu cầu đối với đô thị từ loại 2 trở lên thì chủ đầu tư cần dành một diện tích đất nhất định để làm NƠXH, nhà cho thuê, đúng với xu hướng thế giới, đáp ứng nhu cầu số đông đối tượng còn khó khăn.

Ông cũng cho biết thêm: Thời gian qua hoạt động kinh doanh bất động sản phát triển nhà ở tràn lan, cứ chỗ nào phát triển thì dự án mới sẽ được hình thành, lúc đó nhà nước mới tiến hành là lập quy hoạch, đây là một cách làm ngược. Vì thế, trong bộ luật sửa đổi đã yêu cầu các đia phương phải có quy hoạch trước khi tiến hành dự án.

Tuy nhiên, theo ý kiến của nhiều chuyên gia, dù cần thiết nhưng quy định này thiếu tính khả thi nên khó áp dụng vào thực tế. Về phía đại diện doanh nghiệp, ông Nguyễn Văn Đực – Phó giám đốc Công ty địa ốc Đất Lành cho rằng: NƠXH theo nguyên tắc là trách nhiệm thuộc về Nhà Nước, doanh nhiệp kinh doanh không phải lo NƠXH cho dân, vì doanh nghiệp khi tham gia hoạt động kinh doanh đã tham gia đóng thuế đầy đủ.

Đồng thời, ông Nguyễn Văn Đực cũng cho rằng, không thể làm nhà cho thuê ở mức 5-6%/năm. Trong khi đó doanh nghiệp đi vay đã phải chịu lãi vay từ 15-20%, vì thế, không một doanh nghiệp nào làm nhà để cho thuê vì họ không thể chịu lỗ đó. Doanh nghiệp buộc lòng phải lấy khoản lỗ đó đánh vào giá thành mới bán căn hộ và người mua là người chịu thiệt cuối cùng. Cuối cùng những người đưa ra dự thảo muốn giá nhà đất rẻ, thì vô tình lại khiến dân mua nhà bị mắc hơn.

Xét trên thực tế, ta cũng thấy quy định trên khó khả thi, không chỉ vì muốn có nhà ở xã hội mà đưa ra một quy định bắt buộc như vậy được. Giả sử khu đô thị sang trọng như Phú Mỹ Hưng có thêm nhà ở xã hội điều gì sẽ diễn ra? Liệu rằng con cháu những người thu nhập thấp có đủ tiền để học trường quốc tế hay ở đó hay không… Như vậy, làm luật không thể hướng đến “bình quân chủ nghĩa” được.

Tăng tỷ trọng NƠXH phục vụ cho người nghèo

Theo Điều 14 của Nghị định số 188/2013/NĐ-CP về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, thì đối tượng, điều kiện được bố trí nhà ở xã hội gồm: Người có công với cách mạng quy định tại Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng; cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan hành chính, sự nghiệp, cơ quan Đảng và đoàn thể hưởng lương từ ngân sách nhà nước; Sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp thuộc lực lượng vũ trang nhân dân hưởng lương từ ngân sách nhà nước; người làm công tác cơ yếu không phải là quân nhân được hưởng các chế độ, chính sách như đối với quân nhân theo quy định; công nhân, người lao động thuộc các thành phần kinh tế làm việc tại khu công nghiệp, cụm khu công nghiệp..; người thu nhập thấp, hộ nghèo tại khu vực đô thị; Đối tượng bảo trợ xã hội theo quy định của pháp luật, người cao tuổi độc thân, cô đơn không nơi nương tựa; các đối tượng đã trả lại nhà ở công vụ khi hết tiêu chuẩn được thuê nhà ở công vụ; Học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, cao đẳng nghề, trung cấp nghề và trường dạy nghề cho công nhân, không phân biệt công lập hay ngoài công lập; hộ gia đình, cá nhân thuộc diện tái định cư mà chưa được bố trí đất ở hoặc nhà ở tái định cư. Sau 5 năm người mua, thuê mua NOXH được bán, thế chấp hoặc cho thuê khi đã trả hết tiền và được cấp sổ hồng. Trong thời hạn chưa đủ 5 năm, nếu khách hàng bán NOXH, chỉ được bán cho nhà nước hoặc cho chủ đầu tư.

Ngoài ra, Nghị định cũng quy định về rất rõ cơ chế hỗ trợ, ưu đãi phát triển nhà ở xã hội dành cho các dự án phát triển nhà, như: Được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với diện tích trong phạm vi dự án xây dựng nhà ở xã hội; Được vay vốn ưu đãi từ nguồn ngân sách của địa phương, nguồn phát hành trái phiếu chính quyền địa phương, Quỹ phát triển nhà ở và các nguồn vốn vay ưu đãi khác (nếu có) theo quy định của pháp luật;….

Gia Bảo
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.