Bất động sản vẫn liên tục giảm giá nhưng vẫn không mấy người mặn mà khiến cho các DN kinh doanh BĐS đứng ngồi không yên. Nhiều DN đang mấp mé bên bờ vực phá sản. Theo dự báo, năm 2012 vẫn sẽ là một năm khó khăn đối với nền kinh tế trong và ngoài nước. Nhưng các nhà đầu tư nước ngoài vẫn đang hy vọng về sự trỗi dậy của các dự án ở Việt Nam trong năm tới. Điều này đòi hỏi các DN trước tiên cần có sự thay đổi về tư duy và tự cứu lấy mình.

Thị trường bấp bênh, áp lực về vốn, đầu tư, phát triển, sự cam kết về tiến độ với chính quyền địa phương… trong khi doanh thu giảm đang tạo áp lực lớn cho các DN kinh doanh BĐS. Một giám đốc trong lĩnh vực này tâm sự: Làm lãnh đạo giờ ai cũng đều đang phải đứng trước đầu sóng ngọn gió. Nỗi lo không phải là theo tuần nữa, mà là theo ngày, doanh số thì sụt giảm, trong khi vẫn phải trả lương, dự án vẫn phải tiếp tục triển khai. Đây là thời điểm đòi hỏi cả lãnh đạo và nhân viên phải bền lòng.


Ông Trần Ngọc Quang - TGĐ Cty CP Vinaconex ITC phân tích, đối với một DN kinh doanh BĐS, thì khách hàng chính là những người mang tiền đến cho chúng ta, và chúng ta phải phục vụ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng. Hiện Cty phải tập trung sức mạnh vào nhóm kinh doanh để “đánh” trực tiếp vào khách hàng, phục vụ cho mục tiêu cụ thể là: thu hút nhà đầu tư và thúc đẩy việc bán biệt thự tại Dự án Cát Bà Amatina. Theo ông Quang, đây là giai đoạn khó khăn nhưng cũng là thời điểm để các nhà đầu tư thực sự “nhảy vào”. Ở Việt Nam không có nhiều người giàu, nhưng các tập đoàn ở nước ngoài họ có tiềm lực kinh tế rất mạnh và đầu tư ở nhiều nước nên họ không bị ảnh hưởng nhiều. Hiện dự án Cát Bà Amatina đang có rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài như Nhật, Đức… quan tâm tìm hiểu. Điều quan trọng là làm sao để họ thấy được tiềm năng lực thực của dự án để sẵn sàng đầu tư.


Theo nhận định của các nhà quản lý, đây là thời điểm cho thấy DN nào có thể thực sự phát triển bền vững. Muốn vậy, bản thân các DN cần có sự đánh giá lại chính mình, kiểm tra lại năng lực của mình để có sự thay đổi phù hợp. Ông Quang cho biết, nhiều DN cứ nhắc đến tái cấu trúc là nghĩ rằng DN đó có vấn đề. Thực ra việc tái cấu trúc là rất cần thiết để nâng cao sức khỏe DN. Chúng ta đang hướng tới sự chuyên nghiệp chứ chưa có sự chuyên nghiệp. Như việc đánh giá thị trường thì phải tiến hành khảo sát trên quy mô rộng, rất tốn kém. Nhưng hiện nay chúng ta chủ yếu đánh giá trên các con số thống kê, đánh giá một cách đơn thuần, rất khó xác định chính xác hướng đi của thị trường. Người làm kinh doanh, nhất là trong lĩnh vực BĐS cần phải nắm rõ được thị trường, để từ đó có thể khai thác thị trường một cách hiệu quả.


Ông Nguyễn Thanh Hoàn- TGĐ Cty CP Xây dựng công trình ngầm Vinavico cho hay, việc thay đổi tư duy trong quản lý có vai trò quan trọng trong sự phát triển bền vững của DN. Chỉ cần thay đổi tư duy thì mọi thứ sẽ thay đổi. Tất nhiên, sự điều hành vĩ mô của nhà nước là hết sức quan trọng, nhưng trước hết DN cũng cần thay đổi mình để tồn tại và phát triển. Hiện nay thương trường không phải là chiến trường, không phải là loại đối thủ mà là phải vượt trước đối thủ. Trước đây, marketing đi sau sản xuất, nhưng bây giờ marketing phải đi trước sản xuất. Môi trường kinh doanh hiện đại thay đổi liên tục đòi hỏi người lãnh đạo phải có sự thay đổi về tư duy. Và thị trường BĐS hiện nay như là một quá trình chọn lọc tự nhiên, đồng thời cũng là cơ hội để các nhà kinh doanh BĐS thay đổi về tư duy, tự làm mới chính mình để có thể phát triển bền vững...

Theo Phạm Bùi (Báo Xây dựng)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.