Mặc dù đã được Sở Tài nguyên và Môi trường Nam Định xác nhận đủ điều kiện để được cấp sổ đỏ từ năm 2009 nhưng không hiểu vì lý do gì mà hơn 12 năm nay, Công ty CP May Đông Á (Trần Phú, Nam Định) vẫn không thể xin cấp được sổ đỏ.

Hành trình 12 năm doanh nghiệp đi xin cấp sổ đỏ

Công ty cổ phần may Đông Á (Nam Định) là doanh nghiệp của người thương binh và khuyết tật được chuyển đổi từ doanh nghiệp nhà nước sang công ty cổ phần từ năm 2003. Công ty sử dụng lô đất 64 Trần Phú, Nam Định làm trụ sở văn phòng giao dịch ổn định từ năm 1988 đến nay và không có tranh chấp. Năm 2011 do tình hình kinh tế khó khăn, để có vốn kinh doanh công ty có nguyện vọng xin được cấp sổ đỏ cho lo đất tại 64 Trần Phú. Tuy nhiên, trải hai 2 đời giám đốc mà công ty vẫn không thể xin được.

Năm 2005, Công ty cổ phần May Đông Á đã làm đơn và UBND tỉnh Nam Định đã giao Sở Tài nguyên và môi trường Nam Định xác định tình trạng sử dụng đất của Công ty cổ phần may Đông Á.

Tuy nhiên, sau 4 năm, đến ngày 1/9/2009, Sở Tài nguyên và môi trường Nam Định mới có báo cáo chi tiết và xác định công ty cổ phần Đông Á đủ điều kiện được thuê đất và cấp giấy quyền sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai.

Ông Nguyễn Quý Chính – nguyên Phó giám đốc công ty May Đông Á (1997-2011) – người đã được công ty giao trọng trách đi làm thủ tục cấp sổ đỏ cho biết: “ Cách đây 8 năm tôi đã hoàn thành tất cả các thủ tục để được cấp sổ đỏ cho lô đất hơn 200m của công ty tại 64 Trần Phú, Nam Định. Thế nhưng, đã qua hết thời giám đốc này đến giám đốc khác mà UBND tỉnh Nam Định, Sở Tài nguyên môi trường vẫn chưa cấp. Nguyên nhân xuất phát từ việc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) Nam Định,đơn vị giáp ranh Công ty cổ phần May Đông Á không công nhận lô đất 64 Trần Phú thuộc về Công ty May Đông Á vì vậy họ không đồng ý ký giáp ranh.

“Lý do mà Sở LĐTB&XH đưa ra là vô lý vì chúng tôi đã được Sở Tài nguyên môi trường xét đủ điều kiện để cấp sổ, đất không tranh chấp và được giao hợp pháp cho Công ty May Đông Á. Việc chậm trễ cấp sổ là hoàn toàn không thỏa đáng. Điều này đang gây thiệt thòi cho các những thương bệnh binh, con em gia đình liệt sỹ đang tham gia hoạt động sản xuất tại công ty”, ông Chính nói.

Còn ông Trần Văn Hậu – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty May Đông Á cho biết: "Trước những điều bất bình thương, tôi đã cất công đi khắp nơi để tìm tài liệu chứng minh thậm chí có cả tài liệu cơ quan tham mưu cho Sở Tài nguyên môi trường Nam Định khẳng định Công ty May Đông Á đủ điều kiện cấp sổ thế nhưng không hiểu nhiều năm rồi mà công ty vẫn chưa được cấp".

“Sau khi cổ phần hóa, công ty đã hoàn thành mọi nghĩa vụ với Nhà nước, chúng tôi muốn được cấp sổ để có thể vay vốn ngân hàng, cải tạo sửa sang làm phòng trưng bày sản phẩm may mặc. Nhưng nhiều năm đi cầu cạnh khắp nơi, làm đủ thủ tục giấy tờ nhưng chưa được cấp. Ngày nào chưa có sổ thì chưa thể cải tạo trụ sở và các anh em thương binh vẫn phải mang sản phẩm may mặc đi bán rong.” ông Hậu bức xúc.

12 năm chờ 1 chữ ký xác nhận giáp ranh

Theo tìm hiểu của phóng viên, nguyên nhân dẫn đến sự cản trở này là do Sở LĐTB&XH, đơn vị giáp ranh phía sau Công ty cổ phần may Đông Á không đồng ý khu đất số 64, Trần Phú là của Công ty cổ phần may Đông Á. Bằng chứng được thể hiện rõ trong Công văn số 660/SLĐTBXH –VP (ngày 31/7/2013) do ông Nguyễn Văn Vinh – Giám đốc Sở ký và gửi cho Sở Tài nguyên và môi trường.

Trong công văn số 660, ông Vinh có đưa ra một số căn cứ để giải thích cho sự “không đồng ý” của mình: " Căn cứ vào Quyết định số 2422-QĐUB ngày 22/11/1988 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam Ninh thì toàn bộ khu đất 64, Trần Phú trước đây là trụ sở của Sở Lao động và xã hội (cũ) được UBND tỉnh tạm giao cho Sở Lao động thương binh và xã hội; Sở tạm giao cho Xí nghiệp may Thương binh thuộc Sở được sử dụng để bố trí dây chuyền may xuất khẩu. Công ty cổ phần May Đông Á không được cấp có thẩm quyền giao đất, không được cấp có thẩm quyền cho thuê nhà thuộc sở hữu nhà nước, do đó chưa có đủ điều kiện căn cứ để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty cổ phần May Đông Á”.

Phản ứng lại công văn 660/SLĐTBXH, tập thể người lao động Công ty cổ phần May Đông Á bức xúc: việc Sở Lao động thương binh và xã hội kết luận như vậy là vô căn cứ. Vì trong báo cáo số 18BC-TNMT và Báo cáo số 78BC-VPĐK của Sở Tài nguyên và môi trường trình UBND tỉnh Nam Định về tình trạng sử dụng đất của Công ty cổ phần May Đông Á lại nhắc đến khu đất 64, Trần Phú và khẳng định khu đất này được công ty sử dụng ổn định từ năm 1988 và đủ điều kiện để thuê và cấp sổ

Sở vẫn bảo chờ

Để tìm hiểu và làm rõ thêm vấn đề này, PV đã trao đổi với ông Phạm Mạnh Hà, Phó giám đốc Văn phòng Đăng ký Quyền sử dụng đất, thuộc Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Nam Định. Ông Hà cho biết, về nguồn gốc của lô đất mà Công ty cổ phần May Đông Á hiện đang sử dụng tại 64, Trần Phú là đầy đủ; nhưng đến nay vẫn chưa xác định được rõ ràng ranh giới sử dụng đất với Sở Lao động thương binh và xã hội (ở liền kề phía sau). Đã nhiều lần Văn phòng, Sở Tài nguyên và môi trường mời các bên liên quan đến làm việc, tuy nhiên vẫn chưa đạt được thống nhất về ranh giới nên theo Luật Đất đai vẫn chưa thể cấp giấy quyền sử dụng đất cho Công ty cổ phần May Đông Á được.

Khi phóng viên đề cập đến việc bao giờ thì nguyện vọng chính đáng và hợp pháp của Công ty cổ phần May Đông Á mới được thực hiện, ông Phạm Mạnh Hà khẳng định, hiện tại hồ sơ đo đạc vẫn đang được Sở Tài nguyên & môi trường giao cho chính quyền phường sở tại tiến hành khảo sát rõ ràng, cụ thể. Nếu trong trường hợp có bên nào đó gây cản trở, không chịu ký vào biên bản phân định ranh giới với Công ty cổ phần may Đông Á, thì Sở Tài nguyên & môi trường sẽ báo cáo lên UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo để có hình thức cưỡng chế theo đúng pháp luật.

Bài 2: Sửa chữa quyết định, phớt lờ chỉ đạo

Anh Đào (VnMedia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.