CafeLand - Ngân hàng Nhà nước vừa công bố dự thảo sửa đổi Thông tư 01, quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid – 19.

Dự thảo sửa đổi Thông tư 01 mở rộng diện được hỗ trợ nhưng cũng đưa ra các mốc thời gian cụ thể hơn.

Theo đó, dự thảo sửa đổi Thông tư 01 quy định cụ thể khoảng thời gian phát sinh nghĩa vụ trả nợ gốc và, hoặc lãi của khoản cho vay, cho thuê tài chính được cơ cấu lại thời hạn trả nợ. Các tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh Ngân hàng được cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ đối với các khoản cho vay, cho thuê tài chính phát sinh nghĩa vụ trả nợ trong khoảng thời gian từ ngày 23/1/2020 đến ngày 31/12/2020.

Trong khi Thông tư 01 trước đó quy định khoảng thời gian từ ngày 23/1/2020 đến ngày liền kề sau ba tháng kể từ ngày Thủ tướng Chính phủ công bố hết dịch Covid-19.

Theo Ngân hàng Nhà nước, mốc thời gian 31/12/2020 được xác định theo đánh giá thận trọng của cơ quan này, căn cứ trên kịch bản 02 về tăng trưởng kinh tế năm 2020 của Việt Nam (trong điều kiện Việt Nam đã cơ bản khống chế và kiểm soát dịch từ nửa cuối tháng 4/2020 và các quốc gia là đối tác thương mại, đầu tư quan trọng với Việt Nam cũng khống chế được dịch trong quý 4/2020).

Thay đổi thứ 2 là xem xét cơ cấu hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, giữ nguyên nhóm cho khoản vay được giải ngân trước ngân từ ngày 23/01/2020 đến trước ngày 25/4/2020 thay vì trước ngày 23/1 như Thông tư 01.

Theo Ngân hàng Nhà nước, thời điểm 25/4/2020 là phù hợp bởi đây là thời điểm Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 19 về việc tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Đồng thời, đến thời điểm này thì các tổ chức tín dụng, chi nhánh Ngân hàng đã nắm bắt được đầy đủ tình hình dịch bệnh trong nước và quốc tế, cũng đã xây dựng các kịch bản ứng phó dịch. Điều này cũng đồng nghĩa với việc các khoản giải ngân sau ngày này được ngầm hiểu rằng các tổ chức tín dụng đã có sự đánh giá đầy đủ về mức độ ảnh hưởng của Covid-19.

Do đó, các tổ chức tín dụng phải căn cứ vào đặc điểm của khách hàng để thống nhất với khách hàng lịch trả nợ phù hợp mà không được cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ theo quy định tại Thông tư 01.

Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước dự kiến cho phép tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng không tính số lần cơ cấu lại thời hạn trả nợ theo quy định tại Thông tư 01 khi thực hiện phân loại nợ đối với nợ được cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ quy định tại Thông tư 01 nhưng khách hàng không trả được nợ theo thời hạn cơ cấu lại.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.