Sau gần 3 quý dồn nén vì Covid-19, nhiều doanh nghiệp địa ốc phía Nam bắt đầu lên kế hoạch ra mắt các dự án trong quý cuối năm.

Sức cầu vẫn tốt...

“Năm 2020, sự mất cân đối cung - cầu đã tạo nên điểm nghẽn trên thị trường bất động sản, nên trong thời gian tới, thị trường sẽ sàng lọc mạnh. Các chủ đầu tư chịu “nhiệt” kém sẽ rời bỏ cuộc chơi để nhường lại sân chơi cho các chủ đầu tư có thương hiệu, nguồn lực và chiến lược phát triển dài hạn”, bà Nguyễn Hương, Tổng giám đốc Công ty Đại Phúc Land nói và cho rằng, các dự án có tính pháp lý đầy đủ, chủ đầu tư có năng lực để triển khai theo cam kết, sản phẩm, dịch vụ chất lượng kết hợp với hoàn thiện cảnh quan, tiện ích sẽ được các nhà đầu tư tin tưởng lựa chọn.

Thực tế, ngoài yếu tố kinh tế bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, sức mua nhà đất giảm một phần đến từ nguồn cung hạn chế. Dịch bệnh khiến nhiều doanh nghiệp buộc phải hủy kế hoạch triển khai dự án mới, thiếu sản phẩm khiến không ít nhà đầu tư và người có nhu cầu an cư gặp khó khăn trong việc tìm được dự án thích hợp để “xuống tiền”. Tuy nhiên, gần đây, một số doanh nghiệp địa ốc đã mở bán dự án và nhiều doanh nghiệp khác có kế hoạch tương tự trong quý IV.

Nhiều doanh nghiệp bất động sản dự kiến mở bán sản phẩm trong quý IV/2020. Ảnh: Thiện Minh

Nhiều doanh nghiệp bất động sản dự kiến mở bán sản phẩm trong quý IV/2020. Ảnh: Thiện Minh

Ông Nguyễn Minh Khang, Tổng giám đốc LDG Group cho biết, doanh nghiệp có kế hoạch triển khai 5 dự án chiến lược, trong đó 2 khu căn hộ với tổng số lượng gần 4.000 sản phẩm dự kiến sẽ ra mắt thị trường vào cuối năm. Ngoài ra, doanh nghiệp có kế hoạch triển khai 3 khu phức hợp dịch vụ giải trí đa chức năng trải dài ở 3 miền đất nước với tổng quỹ đất gần 1.000 ha.

Ở khu vực giáp ranh TP.HCM, sau thành công từ dự án Bcons Suối Tiên, Bcons Miền Đông, Bcons Garden và Bcons Green View, Công ty Bất động sản Phú Mỹ Hiệp sẽ chào bán ra thị trường dự án Bcons Bee tại khu Đông TP.HCM trong quý IV/2020.

Cùng thuộc khu vực Làng đại học, Tập đoàn Hưng Thịnh vừa chào bán ra thị trường gần 2.000 căn hộ thuộc dự án New Galaxy tại mặt tiền đường Thống Nhất, TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Dự án có quy mô 6 block, gồm 19 tầng với giá bán trung bình 1,7 tỷ đồng/căn.

Tập đoàn Đất Xanh vừa giới thiệu dự án Opal Skyline trên đường Nguyễn Văn Tiết, trung tâm TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương. Dự án gồm hai tòa tháp, mỗi tháp cao 36 tầng với 1.530 sản phẩm.

Theo ông Ngô Quang Phúc, Tổng giám đốc Phú Đông Group, bản chất thị trường bất động sản hiện nay không xấu. Minh chứng cho thực tế này là từ đầu năm đến nay dịch bệnh hoành hành nhưng giá bất động sản không giảm, những dự án đáp ứng nhu cầu thực vẫn tăng giá.

“Khó khăn của thị trường hiện nay mang tính tạm thời, ngay cả tình trạng ách tắc thủ tục phát triển dự án cũng đang dần được tháo gỡ và quan trọng nhất là sức cầu vẫn tốt”, ông Phúc nói và cho rằng, trong khó khăn hình thành cơ hội mới, đó là cơ hội để các nhà phát triển bất động sản chuyên nghiệp mua lại quỹ đất và phát triển dự án, đưa sản phẩm ra thị trường, thay vì để bất động trong tay những đơn vị thiếu tiềm lực và sự chuyên nghiệp.

Ông Hồ Đức Trung, Giám đốc dự án, Công ty TNHH LeVista đánh giá, trước khi Covid-19 xuất hiện, thị trường bất động sản đã gặp nhiều khó khăn bởi nguồn cung hạn hẹp, giá một số nơi tăng cao, dòng bất động sản nghỉ dưỡng không giữ được cam kết. Vì thế, khi dịch bệnh xuất hiện, kể cả những người lạc quan cũng đã hình dung đến một cơn “đại hồng thủy” cuốn trôi thị trường bất động sản.

Thời gian qua, dịch bệnh khiến nhiều doanh nghiệp buộc phải hủy kế hoạch triển khai Dự án mới, thiếu sản phẩm khiến không ít nhà đầu tư và người có nhu cầu an cư gặp khó khăn trong việc tìm được Dự án thích hợp.

Nhưng sau khi giãn cách xã hội, thị trường bừng tỉnh, hoạt động mua bán bất động sản sôi động trở lại, các dự án do những doanh nghiệp lớn và uy tín đưa ra đều được nhà đầu tư đón nhận tích cực.

“Thị trường bất động sản Việt Nam không sụp đổ như nhiều người từng nghĩ. Trong vài năm tới, dự kiến thị trường sẽ xuất hiện nhiều điểm sáng và có những thay đổi mang tính bản lề, làm tiền đề phát triển cho giai đoạn 2020 - 2030”, ông Trung nói.

… Dù giá bán tăng

Thị trường địa ốc phía Nam trong quý III/2020 ghi nhận nguồn cung mới, song vẫn chưa nhiều và giá bán tăng, nhất là phân khúc chung cư.

Theo báo cáo mới đây của Công ty DKRA Việt Nam, sau đợt Covid-19 lần hai, giá nhà ở bắt đầu ghi nhận đà tăng trên thị trường sơ cấp. Giá bán sơ cấp nhà chung cư tại một số khu vực tăng phổ biến từ 10 - 15% so với đầu năm 2020, sức tiêu thụ đạt gần 80% rổ hàng. Trong khi đó, mặt bằng giá nhà chung cư trên thị trường thứ cấp giảm nhẹ, trung bình từ 2 - 3% so với quý II và giao dịch diễn ra trầm lắng.

Ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc Bộ phận R&D, Công ty DKRA Việt Nam đánh giá, hiện nay đang có nghịch lý là do dịch Covid-19 nên sức mua bất động sản giảm nhiều so với năm trước nhưng giá các chủ đầu tư bán ra ở thị trường sơ cấp lại tăng từ 10 - 15%, nhất là ở khu Đông TP.HCM. Tuy nhiên, tỷ lệ hấp thụ chỉ đạt khoảng 60%.

Dữ liệu từ Công ty CBRE Việt Nam cho thấy, từ năm 2019 đến nay, giá căn hộ mở bán mới tại TP.HCM hầu hết đều không dưới 45 triệu đồng/m2. Giá cao khiến nhà đầu tư chuyển hướng sang các vùng ven như Đồng Nai, Bình Dương, Long An tìm kiếm cơ hội đầu tư, hoặc mua nhà đất an cư. Nhờ đó, giá bất động sản ở những tỉnh này cũng tăng.

Ông Nguyễn Văn Đính, Tổng thư ký Hiệp hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng, giá bất động sản hiện nay quá cao so với sức tiêu thụ của đại bộ phận người dân. TP.HCM gần như không còn nhà giá dưới 30 triệu đồng/m2, nhiều nơi khác có giá từ 25 triệu đồng/m2 trở lên. Người có thu nhập trung bình hiện nay mất cơ hội mua nhà khi các chủ đầu tư liên tục đẩy giá lên.

“Giá chung cư ở các đô thị lớn bị đẩy lên ngưỡng trần, thậm chí có dấu hiệu bong bóng, đặc biệt là phân khúc chung cư cao cấp, dẫn đến tốc độ tiêu thụ chậm. Nhiều dự án sử dụng tỷ lệ đòn bẩy cao bị áp lực phải thu hồi vốn để trả nợ nên triển khai chính sách khuyến mại và tặng quà giá trị. Giá đất ở không ít địa phương phát triển nóng, vượt giá trị thật”, ông Đính nhận xét.

Trọng Tín (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.