Nhiều DN địa ốc nợ thuế hết năm này qua năm khác trở thành “truyền thống”. Việc bị bêu danh công khai, nhưng vẫn chỉ đóng thuế lấy lệ cho thấy nhiều DN địa ốc coi nợ thuế như một cách tiết kiệm chi phí và cần bị xử lý nghiêm.

Dự án Diamond Flower Tower của chủ đầu tư Handico 6 - Ảnh:Nguyên Minh

Đầu tháng 7/2015, việc Cục Thuế Hà Nội công bố hàng loạt DN và dự án địa ốc nợ thuế nghìn tỷ khiến dư luận kinh ngạc. Nếu như 1 - 3 năm trước, khi thị trường bất động sản cực kỳ khó khăn, việc một số đơn vị nợ thuế còn có lý do để… thông cảm.

Còn đến thời điểm này, việc nhiều chủ đầu tư chây ỳ nghĩa vụ thuế khiến dư luận và các cơ quan chức năng hết sức bức xúc. Trong đó, điều lạ là hàng loạt dự án đã bán hết hàng từ lâu vẫn nợ thuế. Nhiều dự án khác, chủ đầu tư đã tiến hành mở bán thành công, thu về hàng chục, thậm chí cả trăm tỷ, nhưng tiền thuế lại không chịu đóng.

Cá biệt, nhiều dự án bán đắt hàng như “tôm tươi”, tiền chênh lên đến cả trăm triệu đồng mỗi căn hộ, nhưng thuế vẫn không chịu đóng. Với không ít DN bất động sản, nợ thuế đã trở thành “truyền thống” từ năm này qua năm khác, như một cách… giảm thiểu chi phí.

Mới đây, sau khi Cục thuế Hà Nội công bố danh tính DN và các dự án địa ốc nợ thuế, một số chủ đầu tư đã thực hiện nghĩa vụ đóng góp với Nhà nước. Thế nhưng, việc nộp thuế với không ít đơn vị chỉ mang tính chiếu lệ, khi số tiền nộp so với số phải đóng chẳng thấm tháp vào đâu.

Chẳng hạn, CTCP Đầu tư xây dựng Trung Việt, chủ đầu tư Khu đô thị Phú Lương (quận Hà Đông) nợ tiền sử dụng đất tại dự án này lên đến 1.544 tỷ đồng, được chia trả chậm làm 7 đợt (mỗi đợt tương đương 193 tỷ đồng), trong 24 tháng. Tuy nhiên, ngay tại đợt trả nợ thuế đầu tiên, DN đã chây ỳ, dù trước đó họ đã thu được số tiền hàng trăm tỷ đồng từ việc bán đất.

Bị nhắc nhở chuyện thuế đất, Công ty Trung Việt cũng tiến hành đóng thuế, nhưng số tiền đóng đến ngày 15/7 chỉ đạt 10 tỷ đồng. Trong khi đó, thời hạn DN phải đóng tiền đợt 2 cũng đã cận kề.

Một DN khác là CTCP Đầu tư và Phát triển nhà số 6 Hà Nội (Handico 6) nợ số tiền thuế lên đến gần 116 tỷ đồng tại Dự án Diamond Flower Tower. Hiện Dự án đã hoàn thiện, căn hộ dự án này có tiền chênh lên đến 200 - 300 triệu đồng/căn tại đợt mở bán cách đây không lâu và DN đã bán hết hàng, song nghĩa vụ nộp thuế thì vẫn làm ngơ.

Sau đợt công bố các đơn vị nợ thuế mới đây của Cục Thuế Hà Nội, Handico 6 đã thực hiện nghĩa vụ nộp thuế. Tuy nhiên, số tiền doanh nghiệp này nộp chỉ vỏn vẹn 5 tỷ đồng trong tổng số gần 116 tỷ đồng còn nợ. Việc đại diện Handico 6 “ra điều kiện” sẽ hoàn thành nghĩa vụ thuế khi thu được hết tiền bán nhà cho thấy việc DN sẽ tiếp tục chây ỳ nghĩa vụ thuế là có thể nhìn thấy trước.

Trong danh sách nợ thuế bị bêu tên, rất nhiều DN cũng chỉ đóng thuế như một giải pháp tình thế để tránh bị phạt.

Chẳng hạn, CTCP Đầu tư và Xuất nhập khẩu Mỹ Sơn nợ hơn 76 tỷ đồng tiền thuế tại Dự án chung cư Mỹ Sơn, địa chỉ 62 Nguyễn Huy Tưởng, nhưng DN cũng chỉ đóng được 1 tỷ đồng. Một số tiền quá ít ỏi so với hàng trăm tỷ đồng DN này thu về, vì đến thời điểm hiện nay, DN đã bán hết căn hộ tại Dự án chung cư Mỹ Sơn.

Hoặc như CTCP Đầu tư xây dựng số 9 (Handico 9) cũng chỉ thực hiện nghĩa vụ thuế chiếu lệ, khi số tiền nợ thuế tại Dự án Berriver Long Biên còn đến 99,6 tỷ đồng. Hiện DN đã bán hết hàng và thu được phần lớn tiền của khách hàng, nhưng số tiền thuế nộp chỉ là… 500 triệu đồng.

CTCP Lilama Hà Nội cũng còn nợ trên 27 tỷ đồng tại Dự án văn phòng - Trung tâm thương mại 52 Lĩnh Nam, nhưng cũng chỉ đóng được 45 triệu đồng, dù đến nay, dự án này đã cơ bản hoàn thiện. Đặc biệt, CTCP Sản xuất bao bì xuất khẩu còn nợ đến 322 tỷ đồng tiền thuế tại Dự án chung cư, nhà biệt thự tại phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, nhưng DN này cũng chỉ chịu đóng có… 50 triệu đồng.

Trao đổi với phóng viên Đầu tư Bất động sản, lãnh đạo một DN địa ốc xin giấu tên lý giải, việc nợ thuế của DN dù bị cơ quan thuế phạt, cũng dễ chịu hơn nợ tiền ngân hàng, vì nợ thuế, việc chây ỳ vẫn dễ hơn, thay vì nợ ngân hàng sẽ bị siết nợ thẳng tay.

Nguyên nhân của việc trốn tránh nghĩa vụ với Nhà nước, theo vị này là vì cơ quan thuế chưa có biện pháp đủ mạnh trong việc thu thuế, nên cứ chậm được ngày nào hay ngày ấy…

Nguyên Minh (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.