Mặc dù những điểm sáng hiếm hoi trong toàn cảnh thị trường đã được các chuyên gia thắp lên, nhen nhóm từng chút một nhưng vẫn không đủ sức làm các doanh nghiệp bất động sản kỳ vọng thị trường sáng sủa hơn trên bức tranh địa ốc được dự báo còn nhiều màu tối từ nay đến cuối năm.
Doanh nghiệp địa ốc hạ chỉ tiêu lợi nhuận

Nhiều doanh nghiệp địa ốc quyết định điều chỉnh kế hoạch lợi nhuận năm 2011 do thị trường chưa khả quan. Ảnh: Minh Nguyệt



Kinh doanh khó khăn hơn dự kiến, một số doanh nghiệp địa ốc quyết định điều chỉnh giảm kế hoạch lợi nhuận của năm vì biết chắc là khó hoàn thành và để tránh áp lực đè nặng lên 2 quý cuối.

Mới đây, Công ty Cổ phần Tập đoàn Hà Đô vừa thực hiện việc điều chỉnh các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2011 bằng việc giảm khoảng 46% lợi nhuận so với kế hoạch ban đầu. Cụ thể, lợi nhuận sau thuế của Công ty sẽ giảm từ 295 tỷ đồng xuống còn 136 tỷ đồng.

Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng HUD3 cũng vừa ra quyết định điều chỉnh kế hoạch lợi nhuận trước thuế năm 2011 xuống còn 70 tỷ đồng. Theo HU3, nguyên nhân điều chỉnh giảm các chỉ tiêu là do tình hình biến động của nền kinh tế cũng như việc thắt chặt đầu tư xây dựng cơ bản nhằm hạn chế lạm phát.

Tại cuộc họp định kỳ giữa năm 2011, Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Phát triển nhà Bà Rịa - Vũng Tàu (Hodeco) đã thống nhất thay đổi một số phương hướng chiến lược kinh doanh, điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp tình hình hiện tại. Cụ thể giảm tối đa các chi phí không cần thiết, giãn tiến độ xây dựng, hoặc tạm hoãn các dự án nhà căn hộ như chung cư Đồi 2, chung cư chất lượng cao đường Thi Sách, chung cư đường Bình Giã.

Còn theo báo cáo kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2011, Công ty Cổ phần Xây lắp và Địa ốc Vũng Tàu chỉ đạt 15,4 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, bằng 18,55% kế hoạch năm là 83 tỷ đồng. Vì vậy, vào ngày 25/8 vừa qua, Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Xây lắp và Địa ốc Vũng Tàu cũng đã thông qua quyết định điều chỉnh giảm hơn 59% lợi nhuận so với kế hoạch, từ 83 tỷ đồng xuống còn 33,75 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.

Việc thu hẹp chỉ tiêu kinh doanh đã được giới chuyên gia dự đoán từ trước, khi doanh nghiệp chịu áp lực lớn về lãi suất, lạm phát, giá đầu vào tăng cao, tiêu thụ giảm ở nửa đầu năm. Chính vì vậy, cuối quý II, đầu quý III có thể sẽ xuất hiện nhiều doanh nghiệp điều chỉnh lại doanh thu, lợi nhuận, để phù hợp hơn với điều kiện hiện tại.

Theo ghi nhận CafeLand, vào đầu mùa công bố kết quả hoạt động quý II/2011 đã có không ít các doanh nghiệp bất động sản báo cáo hoạt động kinh doanh bị lỗ. Không chỉ những doanh nghiệp nhỏ, yếu năng lực tài chính mà có cả những đại gia, tập đoàn kinh doanh bất động sản. Một số đơn vị hoàn thành chỉ tiêu của quý này nhưng lại thấp hơn cùng kỳ và chỉ số ít công ty hoàn thành hơn nửa chặng đường.

Giới chuyên gia khuyến cáo rằng, mặc dù đã có những thông tin “giải cứu thị trường bất động sản” nhưng vào thời gian nào, thời điểm nào áp dụng vẫn chưa được xác định. Do vậy, thay vì trông chờ vào sự giúp sức của người khác thì doanh nghiệp bất động sản nên tự cứu mình bàng cách tính toán lại kế hoạch kinh doanh của mình, tập trung vào các dự án trong điểm,… để vượt qua cơn khó khăn này.

Tuyết Lê
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.