Trước biện pháp mạnh tay của Chính phủ để kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô nhiều doanh nghiệp bất động sản cũng điều chỉnh chỉ tiêu kinh doanh để dồn vốn tập trung vào các dự án trọng điểm và thậm chí giảm chỉ tiêu lợi nhuận trong năm nay.

Tại mùa đại hội cổ đông quý I/2011, nhiều đại gia trong làng bất động sản buộc phải phát đi tín hiệu điều chỉnh lại chỉ tiêu lợi nhuận kỳ vọng.

Trong thông điệp gởi cổ đông công ty, ông Lê Chí Hiếu, Tổng giám đốc Thuduc House (TDH), nhận định năm 2011 là một thách thức không nhỏ với nhiều doanh nghiệp nói chung và bất động sản nói riêng. Nhiều nhà đầu tư bất động sản lớn đang đứng trước nguy cơ đổ vỡ do thiếu vốn trầm trọng và không tiêu thụ được hàng hóa để trả nợ ngân hàng.

Bên cạnh viêc giảm bớt kế hoạch lợi nhuận, công ty này hoãn lại các dự án mang tính trung và dài hạn, thay vào đó sẽ tập trung vào các dự án có thể đem lại doanh thu và lợi nhuận ngay như chung cư TDH-Phước Bình, khu nhà phố và biệt thự Bến Lức-Long An, khu chung cư TDH – Phúc Thịnh Đức, khu TTTM và căn hộ Aquila Plaza.

Cũng với chiến lược tương tự, công ty Kinh Đô cho biết dự kiến không thu lợi nhuận từ lĩnh vực bất động sản trong năm nay. Theo lãnh đạo KDC, thị trường bất động sản trong hai năm, 2009 và 2010, là cơ hội để công ty này đạt mức lợi nhuận và tạo sự đột phá thông qua các khoản đầu tư bất động sản. Tuy nhiên, trong bối cảnh năm 2011, Kinh Đô xác định tập trung cho hoạt động sản xuất kinh doanh chính.

Theo báo cáo đại hội cổ đông thường niên của Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAG), ông Nguyễn Văn Sự, Tổng giám đốc HAG cho biết trong bối cảnh thị trường bất động sản vẫn trầm lắng như hiện nay, HAG chỉ dám đặt ra chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế cho năm 2011 là 3.000 tỉ đồng, gần bằng mức 3.017 tỉ đồng của năm 2010. Doanh thu từ ngành bất động sản của tập đoàn năm 2010 đạt 2.833 tỉ đồng, chiếm 62,6% tổng doanh thu 4.525 tỉ đồng. Số doanh thu từ lĩnh vực này thấp hơn 3.374 tỉ đồng so với năm 2009.

Việc gặp khó khăn cũng khiến kết quả sản xuất - kinh doanh của Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà (Sudico) chưa được như mong muốn. Năm 2010 có doanh thu hợp nhất đạt 1.067 tỷ đồng (kế hoạch đề ra là 2.312 tỷ đồng). Lợi nhuận hợp nhất đạt 611 tỷ đồng (kế hoạch là 1.006 tỷ đồng).

Theo nhận định của các chuyên gia bất động sản, thị trường bất động sản sẽ tiếp tục gặp nhiều khó khăn hơn nữa trong quý II và III bởi khi đó mới là lúc các doanh nghiệp “ngấm” đòn chính sách. Điều này đồng nghĩa với việc những khó khăn về tài chính, chi phí lãi vay trong giai đoạn hiện tại sẽ được phản ánh rõ nét ở các quý tiếp theo.

Bên cạnh đó, giới kinh doanh cũng cho rằng, so với thời điểm khủng hoảng của năm 2008, các doanh nghiệp hiện nay gặp nhiều khó khăn hơn. Vì khi đó, doanh nghiệp có sự hỗ trợ từ gói kích cầu. Còn hiện nay, chỉ có doanh nghiệp nào “khỏe mạnh” thực sự mới có thể vượt qua khó khăn.

tag: doanh nghiep dia oc, chinh phu, lam phat, on dinh kinh te,..

Cafeland.vn - Theo VnMedia
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland