Trong bối cảnh thị trường BĐS ngày càng có xu hướng giảm thì việc làm thế nào để duy trì tồn tại và vượt qua thời gian khó khăn của thị trường đang được DN tìm mọi cách giải quyết.
Doanh nghiệp BĐS nỗ lực tìm thị trường “ngách“ Muôn đường cắt giảm

Đã từng lên kế hoạch tổ chức những chiến dịch PR rầm rộ để giới thiệu dự án mới trước khi chính thức mở bán, nhưng cuối cùng, chủ đầu tư một dự án nằm trên địa bàn một tỉnh ven Hà Nội phải tính toán đến việc tổ chức những đợt tiếp thị kiểu “du kích” để tiết giảm chi phí.


“Chỉ 1 – 2 năm trước, quý IV là quãng thời gian “vàng son” cho các hoạt động giao dịch BĐS. Thế nhưng, năm 2011, hòa chung trong nền kinh tế khó khăn, các nguồn vốn đổ vào thị trường BĐS eo hẹp dần, cộng thêm tâm lý bất an của kẻ bán - người mua, thị trường BĐS đã gần như đứng yên với lượng giao dịch chậm nhất từ trước tới nay tại thời điểm quý IV” – ông Nguyễn Đức Phong – một chủ đầu tư than vãn.


Các sàn giao dịch và DN BĐS phải cắt giảm mọi chi phí có thể. Các cuộc liên hoan cuối năm được rút lại chỉ còn những lời chúc và cái bắt tay. Tập đoàn Thế kỷ - nhà phát triển và phân phối BĐS có tiếng ở Hà Nội, phải dừng hoạt động thường niên là tham quan tìm hiểu thị trường BĐS nước ngoài dành cho các nhân viên xuất sắc. Tại nhiều sàn giao dịch BĐS, thậm chí cây đào Tết, cây quất vốn là những “biểu tượng” hưng vượng của năm mới cũng …nhỏ hơn các năm trước. Nhiều sàn còn đóng cửa cho nhân viên nghỉ tết sớm, ngay từ trước tết Dương lịch.


“Năm nay, dường như không chỉ thị trường BĐS hiu hắt, mà nhiều lĩnh vực khác cũng rất khó khăn” – một chủ sàn giao dịch BĐS khu vực Trung Hòa – Nhân Chính nhận định – “Người dân lương thưởng kém sẽ không có nhiều tiền để mua nhà đất. Trong khi đó, vàng đang trong đà giảm giá khiến nhiều người chuyển hướng cất trữ tài chính từ BĐS sang kim loại quý này”. Theo ông Lê Đức Anh – một môi giới có tiếng trên thị trường BĐS Hà Nội, dù vẫn nhiều người có nhu cầu mua nhà ở, nhưng do giá BĐS vẫn quá cao, vượt khả năng mua của những người có nhu cầu thực tế, nên người dân còn đang nghe ngóng chờ đợi vào động thái giảm tiếp của thị trường BĐS.


“Không biết liệu thị trường sẽ trượt dốc đến bao giờ, khi mà tín hiệu khả quan vẫn chỉ được dự báo là sang đầu quý IV/2012. Cả chục năm hoạt động trong lĩnh vực này, tôi cũng khó hình dung bản đồ DN BĐS thời điểm đó” – ông Nguyễn Trọng Lịch – chuyên gia thị trường BĐS – bình luận.


Tìm đầu ra cho căn hộ


Trong bối cảnh thị trường nhà đất ế ẩm như hiện nay, một số chủ đầu tư đang tính tới việc lắp đặt thêm trang thiết bị nội thất cho những căn hộ chưa bán, sau đó cho thuê như những căn hộ dịch vụ, đặc biệt đối với dự án nằm ở vị trí gần khu trung tâm.


Lãnh đạo Cty CP Đầu tư Địa ốc Bến Thành (Ben Thanh Land) cho biết công ty đang chuẩn bị chuyển đổi 30 căn hộ cao cấp dự án Ben Thanh Times Square nằm ở góc đường Ký Con, Đặng Thị Nhu và Lê Thị Hồng Gấm, quận 1 - TPHCM thành căn hộ dịch vụ cho thuê thông qua thương hiệu quản lý là Fusion Maia.


Trước đây, các căn hộ dự án bán khá tốt nhưng thị trường căn hộ trở nên khó khăn và giảm giá bán căn hộ không phải là chiến lược của công ty nên quyết định chuyển sang loại hình căn hộ dịch vụ cho thuê. Hơn nữa, đa số người mua căn hộ ở khu vực trung tâm là để đầu tư, do vậy việc áp dụng mô hình cho thuê căn hộ cũng tạo điều kiện cho khách hàng mua căn hộ sau này có thu nhập vì đã có sẵn khách thuê.


Theo ông Marc Townsend, Giám đốc điều hành Cty CB Richard Ellis Vietnam (CBRE), trích số liệu nghiên cứu thị trường cho biết hiện nguồn cung tại TPHCM có khoảng 3.500 căn với giá chào thuê từ 17 đến 37 USD/m2; tại Hà Nội có khoảng 2.500 căn với giá chào thuê từ 28 đến 39 USD/m2. Hầu hết nguồn cung hiện nay tập trung tại khu trung tâm TP, tuy nhiên xu hướng thị trường đang dần lan ra các quận xa hơn. Chẳng hạn như tại TPHCM, bên cạnh các dự án tại quận 1 còn có các dự án tại các quận 2, 3, 7, Tân Bình và Phú Nhuận.


Mặc dù được nhận định là phân khúc còn rất nhiều tiềm năng vì nguồn cung hạn chế và nhu cầu cao nhưng không phải dễ làm vì đây cũng là lĩnh vực đòi hỏi tính chuyên nghiệp cao trong lĩnh vực quản lý vận hành dịch vụ. Ông Townsend cho biết, thị trường này đang ngày càng cạnh tranh với nguồn cung dồi dào từ các căn hộ mua để cho thuê của các nhà đầu tư cá nhân đến từ các dự án như Saigon Pearl, The Manor, Cantavil Hoàn Cầu, Xi Riverview Palace hay The Vista…

Theo Nguyễn Hoàng (PLVN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.