Trong số 15 doanh nghiệp được Trung tâm thông tin tín dụng (CIC) xếp hạng trung bình trong năm 2010, có đến 4 đại diện của các doanh nghiệp bất động sản.

Trung tâm Thông tin tín dụng - Ngân hàng Nhà nước (CIC) và Hãng thông tin Quốc tế Dun&Bradstreet (D&B) vừa công bố kết quả xếp hạng tín dụng các doanh nghiệp niêm yết 2010.

Theo kết quả này, trong số 539 doanh nghiệp được xếp hạng, có 165 trường hợp được xếp hạng tín dụng tín dụng tối ưu (AAA), 359 doanh nghiệp xếp hạng khá tốt (BB đến AA) và 15 doanh nghiệp xếp hạng trung bình (CCC đến B). CIC và D&B không tiến hành xếp hạng các ngân hàng và quỹ đầu tư.

So với xếp hạng của năm 2009, kết quả mà CIC đưa ra năm nay cho thấy các doanh nghiệp hạng trung bình tăng mạnh trong khi những trường hợp có xếp hạng tối ưu có xu hướng giảm. Trong điều kiện kinh tế vừa thoát khỏi suy thoái và đang phục hồi, các doanh nghiệp có quy mô lớn hoạt động hiệu quả hơn so với doanh nghiệp quy mô trung bình và nhỏ.

So sánh doanh nghiệp niêm yết trên 2 sàn, đơn vị xếp hạng cho rằng doanh nghiệp tại HOSE có năng lực hoạt động tốt hơn so với HNX. Tại HOSE doanh nghiệp xếp hạng AAA chiếm 34,2% trong khi con số tương ứng tại HNX là 27,8%.

Trong số 20 ngành kinh tế, doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng có nhiều đại diện được xếp hạng tối ưu nhất (21). Tiếp đó là doanh nghiệp sản xuất nhựa, cao su, giấy... và bất động sản (cùng có 18 đại diện). Tuy vậy, ngành bất động sản cũng có nhiều doanh nghiệp bị xếp hạng trung bình nhất (4 doanh nghiệp) bên cạnh 120 trường hợp xếp hàng khá - tốt. So về tỷ lệ, số doanh nghiệp được xếp hạng tối ưu trong ngành bất động sản chỉ chiếm khoảng 12%.

Dựa vào kết quả xếp hạng nêu trên, CIC và D&B cũng đã công bố kết quả bình chọn 20 doanh nghiệp tiêu biểu trên thị trường chứng khoán trong năm 2010. Các doanh nghiệp này đều phải có 3 năm liên tiếp xếp hạng tín dụng AAA và có các chỉ số cơ bản như EPS, ROE, ROA ở mức cao.

Thống kê xếp hạng tín nhiệm doanh nghiệp niêm yết 2010 theo ngành
Danh sách 20 doanh nghiệp tiêu biểu trên sàn chứng khoán 2010
(Theo bình chọn của CIC và D&B)

Cafeland.vn - theo Nhật Minh ( VnExpress )

  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland