CafeLand - Tranh chấp, kiện tụng không phải là những việc mới diễn ra trên thị trường bất động sản nhưng trong năm 2013 diễn diến của những vụ việc này không chỉ dừng lại ở khiếu kiện mà đã xảy ra xô xát, thậm chí là đổ máu.

Cảnh cư dân căng băng rôn đòi nhà không phải là hình ảnh hiếm thấy trên thị trường bất động sản năm 2013. Ảnh: ĐT

Quốc Cường Gia Lai thua kiện khách hàng

Tình hình tài chính khó khăn dẫn đến chậm bàn giao nhà tại các dự án khiến Quốc Cường Gia Lai bị khách hàng khiếu kiện. Trong phiên xử ngày 17/6, Tòa án nhân dân quận 3 (Tp.HCM) đã tuyên bản án sơ thẩm buộc Công ty TNHH đầu tư phát triển nhà Quốc Cường (Công ty con của Quốc Cường Gia lai) phải bồi thường cho một khách hàng mua căn hộ tại chung cư Quốc Cường Gia Lai, phường Tân Kiểng, quận 7 với số tiền 258 triệu đồng do chậm bàn giao nhà cho khách hàng hơn 13 tháng.

Dù đơn vị này không đồng ý với phán quyết của tòa án và đã có thông báo sẽ nộp đơn kháng cáo nhưng việc này đã tạo ra tiền lệ “xưa nay hiếm” trên thị trường bất động sản.

Tập đoàn Nam Cường với một loạt “tai tiếng”

Sau nhiều lần bị khách hàng mua nhà tại dự án chung cư Dương Nội tố “nuốt cam kết” khi khách hàng trong thỏa thuận góp vốn xây dựng nhà ở tại Khu C Dương Nội – Hà Nội dẫn đến giá nhà tăng hơn 1,5 lần so với thỏa thuận. Cũng tại dự án này, khách hàng tố chủ đầu tư không trung thực trong cách tính lãi phạt nộp tiền phạt do giao nhà chậm tiến độ, cách tính diện tích căn hộ,…

Gần đây nhất, tại lễ khai trương tổ hợp chung cư Dương Nội (The Sparks), nhiều cư dân tại dự án cho rằng họ bị xã hội đen trấn áp, đe dọa ngay trong buổi lễ khánh thành. Tuy nhiên sau đó Công an quận Hà Đông cho biết, “Không có côn đồ “trấn áp” khách hàng trong lễ khánh thành tổ hợp chung cư Sparks - khu đô thị Dương Nội và khu đô thị mới Cổ Nhuế, quận Hà Đông, Hà Nội” mà đó chỉ là sự hiểu nhầm của cư dân do một nhóm bảo vệ cắt tóc ngắn gây phản cảm dẫn đến bị hiểu nhầm là đầu gấu.

Doanh nghiệp tư nhân số 1 Lai Châu và nghi án đánh dân

Ngày 26/10, các cư dân mua nhà tại dự án chung cư Đại Thanh tập hợp trước sàn giao dịch Mường Thanh để tố chủ đầu tư là Doanh nghiệp tư nhân số 1 Lai Châu do ông Lê Thanh Thản làm giám đốc để đối thoại về việc chủ đầu tư giao nhà không đúng với diện tích ghi trong hợp đồng. Không những không nhận được câu trả lời thỏa đáng mà nhiều cư dân còn bị một nhóm người lạ được cho là bảo vệ của sàn Mường Thanh xua chó ra cắn, xịt hơi cay, xịt sơn vào phía cư dân, thậm chí có khách hàng bị đánh. Quá bức xúc với lối hành xử của chủ đầu tư, cư dân Đại Thanh đã đến trụ sở công an phường Đại Kim (Hoàng Mai) trình báo vụ việc.

Tuy nhiên sau đó không lâu khi được hỏi về vụ ẩu đả xảy ra, ông Lê Thanh Thản đã dửng dưng trả lời rằng mình không quan tâm vì sự việc này không quan trọng.

Công ty CP Đầu tư hạ tầng và đô thị dầu khí (Petroland) 6 lần bị khách hàng bao vây đòi nhà

Cam kết giao nhà vào tháng 6/2012 nhưng hiện tại dự án mới chỉ dừng lại ở phần thô, điều này khiến hàng trăm khách hàng mua nhà tại dự án chung cư Mỹ Phú do Petroland làm chủ đầu tư nhiều lần tập trung để gây sức ép với chủ đầu tư để hoàn thiện dự án, giao nhà nhưng không được giải quyết thỏa đáng.

Ngày 20/10 gần 100 khách hàng lại tiếp tục kéo đến bao vây trụ sở công ty này để đối chất với chủ đầu tư vì sao không tiếp tục xây dựng dự án như đã cam kết. Đây là lần thứ sáu nhóm khách hàng này “bao vây” chủ đầu tư này nhưng vẫn chưa có kết quả.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Vina Megastar (Megastar Group) - Chủ tịch công ty bị bắt

Hồi đầu tháng 7/2013, thông tin ông Nguyễn Hoàng Long – Chủ tịch Vina Megastar bị bắt vì hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Ngân hàng thương mại cổ phần Đông nam Á (SeaBank) có giá tị 29,5 tỷ đồng.

Vina Megastar là một tập đoàn hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp nặng và phát triển đô thị. Các dự án bất động sản do công ty này làm chủ đầu tư có thể kể đến như: dự án 409 Lĩnh Nam (tên thương mại là Vinhhung Dominium do công ty con của Vina Megastar làm chủ đầu tư), Hesco Văn Quán, C2 Xuân Đỉnh, Hưng Phú,… với tổng số vốn đăng ký lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng.

Những bất đồng giữa chủ đầu tư dự án và các khách hàng luôn là điều có thể xảy ra đặc biệt trong bối cảnh thị trường bất động sản khó khăn, nhiều chủ dự án thiếu vốn và chậm tiến độ. Song, thay vì đối thoại trực tiếp với khách hàng để họ hiểu và chia sẻ khó khăn với chủ đầu tư cũng thì nhiều doanh nghiệp lại chọn cách giải quyết thiếu tế nhị khiến nhiều “thượng đế” bức xúc. Cách cư xử không “thấu tình đạt lí” của nhiều chủ dự án sẽ khiến cho cục diện tổng quan của thị trường thêm xấu với hàng loạt tranh chấp. Và một khi người mua nhà thêm mất niềm tin vào thị trường thì người chịu thiệt chính là doanh nghiệp.

Diệu Trang (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.