Cả chục ngàn căn hộ tồn kho dẫn đến thực trạng bức xúc cần giải quyết về bài toán tài chính cho thị trường. Doanh nghiệp BĐS phải nghĩ mọi cách để nhà có thể bán được.

“Tồn kho” hơn 10.000 căn hộ

Theo như thông tin mà Cty tư vấn BĐS CBRE Việt Nam có được, TP.HCM năm qua có 55 dự án chung cư, cung cấp cho thị trường khoảng 22.000 căn hộ, nhưng do nhiều yếu tố mà mới chỉ khoảng 50% số căn hộ đó được tiêu thụ thành công. Thị trường BĐS vẫn còn “tồn kho” hơn 10.000 căn hộ.

Con số được Cty Nghiên cứu thị trường Vietrees đưa ra cũng cho thấy, nhiều dự án chỉ tiêu thụ được 30% - 40% kế hoạch bán căn hộ. Đa phần các dự án không bán hết hàng bởi cung không sát với cầu. Thị trường căn hộ đang có sự cạnh tranh khốc liệt bởi bên cạnh nguồn cung căn hộ mới không ngừng tăng lên, thì cũng có tới 40.000 căn hộ khác đang được mua đi bán lại.

alt

Số căn hộ ế ẩm chủ yếu nằm ở phân khúc căn hộ cao cấp, giá trên 30 triệu đồng/m². So với bình diện chung của thị trường thì phân khúc khả quan nhất là căn hộ trung bình có giá dưới 22 triệu đồng/m² dù nguồn cung tăng mạnh trong khi sức mua cũng giảm sút đáng kể. Chỉ có các căn hộ có giá dưới 12 triệu đồng/m² nằm ở các quận vùng ven là giao dịch ổn định hơn.

Thế mà, năm nay, có thêm khoảng 20.000 căn hộ được tung ra thị trường. Hàng tồn kho cũng đang giam trong đó lượng vốn khá lớn của DN BĐS – mà chủ yếu là vốn đi vay với lãi suất không hề nhỏ.

Tìm mọi cách bán nhà

Đó là áp lực lớn đang đè nặng lên vai chủ đầu tư. Thực tế thị trường cho thấy dòng tiền đổ vào BĐS không còn dồi dào nữa, và trong bối cảnh “vạn người bán, một người mua”, chỉ tính toán sơ sẩy thôi là thiệt hại lại càng chồng chất hơn.

Mới đây, Thủ Đức House khuyến khích khách hàng mua căn hộ bằng chương trình bốc thăm trúng phiếu giảm giá căn hộ TDH - Trường Thọ ở quận Thủ Đức. Dự án này đã hoàn thành, người mua có thể dọn vào ở ngay và các căn hộ được chào bán với giá từ 15,5 triệu đồng/m². Người trúng giải nhất được giảm 50% giá căn hộ đã mua và nhiều ưu đãi được dành cho những khách hàng may mắn khác.

Chủ đầu tư dự án chung cư Imperia An Phú (quận 2, TPHCM) đưa ra chương trình khách hàng có thể vay tới 75% và chỉ trả lãi khi nhận nhà hoàn thiện. Một dự án tại Bình Dương cũng đang tạo nên sự chú ý của khách hàng khi người mua chỉ cần trả 30% tiền mua nhà theo nhiều đợt và vay 70% số còn lại, không phải chịu lãi ngân hàng trong quá trình dự án xây dựng cho đến khi nhận nhà, giúp người mua nhà tiết kiệm được đến cả trăm triệu đồng.

Việc hạ giá căn hộ cũng đã được các chủ đầu tư tính tới. Dự án chung cư Thanh Bình có vị trí tốt, nằm kế bên Kênh Tẻ, quận 7 nhưng chủ đầu tư chỉ đưa ra giá bán 1.250 USD/m², trong khi hàng loạt dự án đang bán xung quanh có giá trên dưới 2.000 USD/m2.

Nhiều chủ đầu tư dự án đưa ra những thay đổi trong kế hoạch bán hàng rất táo bạo nhằm thu hút khách hàng. Dự án The EverRich II chỉ yêu cầu khách hàng đóng trước 30% giá trị hợp đồng, phần còn lại sẽ thanh toán khi nhận bàn giao căn hộ vào năm 2013 với lãi suất 0% và không cần chứng minh tài chính…

Còn Cty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai cũng tung ra 2.300 căn hộ trong năm nay với tuyên bố sẽ giảm cho khách hàng 4% lãi suất trong vòng 2 năm so với lãi suất cho vay của các ngân hàng, đồng thời cho vay không chứng minh thu nhập.

Dù phải áp dụng các kỹ thuật bán hàng trong bối cảnh bị áp lực lớn, nhưng nhiều chủ đầu tư cũng sẵn sàng chia sẻ bớt lợi nhuận cho khách hàng nhằm nhanh chóng thu hồi được vốn. Theo nhận định của các chuyên gia, đây cũng chính là cơ hội để người mua nhà có nhiều lựa chọn và mua được căn hộ ưng ý với giá tốt nhất.

Tag:tin tuc,bat dong san,can ho, thi truong

Cafeland - Theo PLVN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland