Hiệp hội Bất động sản TP HCM (Horea) kiến nghị một loạt giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư, người tiêu dùng nhằm vực dậy thị trường, trong đó nổi cộm nhất là đề xuất giảm nhiều loại thuế.

Cụ thể, Horea kiến nghị Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục thuế giảm thuế thu nhập doanh nghiệp từ mức 25% xuống còn 18-20%. Riêng khoản thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp trong năm 2012 được đề xuất giảm 30% cho tất cả các đơn vị hoạt động trong ngành địa ốc. Còn khoản thuế này tính từ năm 2011 trở về trước được xin ý kiến gia hạn 9 tháng.

Hiệp hội Bất động sản TP HCM cho rằng ngành thuế cần xem xét gia hạn 6 tháng nộp thuế VAT của quý 2 và mở rộng thêm quý 3, 4 của năm 2012 đối với tất cả các doanh nghiệp.

Liên quan đến Nghị quyết 13, Horea kiến nghị Chính phủ xem xét gia hạn 12 tháng nộp tiền sử dụng đất đối với tất cả các chủ đầu tư dự án địa ốc mà không cần phải thông qua Hội đồng nhân dân cấp tỉnh vì mất quá nhiều thời gian. Nghị quyết 13 của Chính phủ trước đó cho phép gia hạn tối đa 12 tháng tiền sử dụng đất cho các chủ dự án, nhưng mức gia hạn bao nhiêu sẽ tùy vào tình hình thực tế tại địa phương.

Hiệp hội Bất động sản TP HCM (Horea) kiến nghị các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư, người tiêu dùng gồm: giãn và giảm thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp, tiền sử dụng đất. Ảnh: Vũ Lê

Về cách tính tiền sử dụng đất, Hiệp hội bất động sản TP HCM cho rằng Nhà nước nên áp dụng một mức thuế suất nhất định là 10-15% bảng giá đất thay vì thẩm định theo khung giá thị trường nhưng chưa phù hợp với tình hình thực tế như hiện nay.

Bên cạnh hàng loạt những kiến nghị về thuế, Horea cho biết thêm, hiện nay doanh nghiệp bất động sản hầu hết chưa tiếp cận được nguồn vốn tín dụng theo lãi suất mới vì nợ xấu. Vì vậy, NHNN cần có giải pháp hợp lý để xử lý nợ xấu nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vay được vốn. Thống kê của Horea, có khoảng 60% tài sản đảm bảo cho các khoản vay của doanh nghiệp là bất động sản.

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM, Lê Hoàng Châu cho biết, bên cạnh các giải pháp giãn - giảm thuế, xử lý nợ xấu Ngân hàng Nhà nước cần nhân rộng mô hình cho vay ưu đãi 4 nhà mới chỉ được Ngân hàng BIDV áp dụng. Bởi lẽ, cho vay theo hình thức này thì nhà nhà phát triển bất động sản, nhà thầu, nhà cung ứng vật liệu xây dựng và nhà băng cùng giải được bài toán đầu ra, tạo thêm động lực cho bất động sản.

Theo ông Châu, thị trường bất động sản vẫn đang thiếu một chính sách kích cầu toàn diện, nhằm tạo điều kiện cho người dân tiếp cận mức lãi suất ưu đãi mua căn nhà đầu tiên, cho phép phát triển căn hộ diện tích nhỏ giá mềm.

"Mặt tích cực hiện nay là giá bất động sản đang dần trở về giá trị thật. Tuy nhiên cần tạo điều kiện nhiều hơn nữa để doanh nghiệp tiếp cận vốn với lãi suất mới đồng thời hỗ trợ người dân vay mua nhà để giải quyết đầu ra", ông phân tích.

Theo VnExpress
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.