CafeLand - Sau nhiều năm phát triển ở các thành phố lớn, nhiều doanh nghiệp bất động sản bắt đầu dồn vốn về các tỉnh, nơi có quỹ đất dồi dào, giá cả còn mềm để phát triển dự án.

Đua nhau về tỉnh

Không dừng lại ở các địa bàn quen thuộc như Long An, Bình Dương, Đồng Nai, Phan Thiết hay Vũng Tàu, nhiều doanh nghiệp bất động sản đang tiến về các tỉnh thành xa hơn như Bình Định, Quảng Ngãi và Nha Trang để đầu tư dự án. Quan sát trên thị trường có thể thấy, đây không phải là một xu hướng mới, có khác chăng là tần suất xuất hiện của các doanh nghiệp ngày càng tăng. Đến nay, nhiều ông lớn trong ngành bất động sản như Hưng Thịnh, Novaland và Phúc Khang đều đã phát triển dự án ở các tỉnh.

Vài năm trước, Hưng Thịnh đã kịp xuất hiện ở Nha Trang với dự án Golden Bay ở bắc bán đảo Cam Ranh. Mới đây, doanh nghiệp này tiếp tục đánh dấu sự hiện diện của mình ở thị trường này bằng dự án Cam Ranh Mystery Villas.

Một doanh nghiệp khác vốn rất quen thuộc với thị trường địa ốc TP.HCM qua hàng chục dự án là Novaland cũng công bố kế hoạch mở rộng phạm vi kinh doanh. Các thành phố du lịch như Nha Trang - Cam Ranh, Đà Lạt, Bình Thuận - Phan Thiết, Bà Rịa - Vũng Tàu, Cần Thơ, Phú Quốc… là thị trường mà doanh nghiệp này nhắm đến.

Công ty cổ phần phát triển bất động sản Phát Đạt cũng công bố quyết định lấn sân sang thị trường bất động sản nghỉ dưỡng bằng quyết định mua lại 99% vốn góp của các cổ đông đang sở hữu tại Công ty cổ phần ĐK Phú Quốc. Doanh nghiệp bày tỏ quyết tâm thực hiện kế hoạch đầu tư phát triển và kinh doanh dự án bất động sản tại Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Theo nhận định của giới chuyên gia, việc các doanh nghiệp địa ốc đua nhau mở rộng địa bàn ra các tỉnh khác để phát triển dự án đang ngày càng nở rộ. Bên cạnh các địa chỉ quen thuộc, các tỉnh như Bình Định, Quảng Ngãi cũng được nhiều nhà đầu tư quan tâm.

Khuấy động thị trường

Sự đổ bộ của các doanh nghiệp làm thị trường các khu vực này ngày càng sôi động. Điển hình như ở Quảng Ngãi, giá đất và giao dịch tăng mạnh đã hút các nhà đầu tư bất động sản lớn tìm về những khu đất vàng ở Quảng Ngãi làm những dự án quy mô lớn. Ghi nhận thực tế tại thị trường bất động sản Quảng Ngãi cho thấy, cuối năm 2015 đến nay thị trường tăng trưởng mạnh cả về giá và số lượng giao dịch. Hiện tại, Quảng Ngãi có khoảng 15 dự án bất động sản đang được triển khai. Trong thời gian sắp tới, dự tính sẽ có khoảng 40 dự án được triển khai.

Thị trường bất động sản Quảng Ngãi tập trung và sôi động nhất nằm ở khu vực đường Phan Đình Phùng. Ảnh: Thuận Nguyễn

Thị trường bất động sản Quảng Ngãi tập trung và sôi động nhất nằm ở khu vực đường Phan Đình Phùng, nơi có nhiều dự án khu dân cư cao cấp. Điển hình như dự án của Công ty Phát Đạt. Dự án này được xây dựng trên diện tích hơn 15ha, gồm 292 lô nhà liên kế và 108 lô biệt thự. Nơi đây được quy hoạch đầy đủ các tiện ích của một khu dân cư kiểu mẫu như: đất nền shophouse, nhà mẫu giáo, khu thể thao, khu sinh hoạt cộng đồng... Ở thời điểm năm 2015, dự án có mức giá giao dịch khoảng 9 - 15 triệu đồng/m2, nay đã tăng lên mức 17 - 36 triệu đồng/m2.

Quảng Ngãi thu hút các nhà đầu tư lớn, chẳng hạn như Công ty TNHH liên doanh khu công nghiệp Việt Nam – Singapore với khu phức hợp công nghiệp – dịch vụ – đô thị VSIP rộng 1.746 ha. UBND tỉnh Quảng Ngãi đã phê duyệt để Vingroup đầu tư hai dự án tại tỉnh này, đó là dự án trung tâm thương mại tại vị trí bến xe khách và dự án tổ hợp khu nghỉ dưỡng cao cấp quy mô 2.000 ha tại bãi biển Bình Châu, huyện Bình Sơn.

Trong khi đó, FLC cũng bày tỏ tham vọng tham gia thị trường này với dự án FLC Bình Châu – Lý Sơn trải dài trên địa bàn các xã ven biển Bình Châu, Bình Phú, Bình Hòa, Bình Hải (huyện Bình Sơn), kết hợp với 20 ha thuộc địa phận đảo Lý Sơn và đảo An Bình để tạo thành phức hợp du lịch nghỉ dưỡng có quy mô 3.890 ha.

Ngay trung tâm thành phố Quảng Ngãi, Công ty cổ phần đầu tư bất động sản Thiên Minh (thuộc Thiên Minh Group) cũng vừa đưa ra thị trường 97 nền đất nằm trong dự án “Đất nền shophouse – Phố thương mại Phan Đình Phùng. Hiện dự án đang trong giai đoạn hoàn thiện hạ tầng và sổ đỏ từng lô.

“Giao dịch và giá tăng nên thời gian gần đây. Nhiều doanh nghiệp bất động sản lớn, nhà đầu tư ở khắp nơi đổ về Quảng Ngãi mua đất, đầu tư dự án. Thiên Minh cũng không ngoại lệ”, bà Nguyễn Vũ Thiên Diễm, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư bất động sản Thiên Minh, cho biết.

Theo bà Diễm, với sự phát triển đầy tiềm năng của thành phố Quảng Ngãi cùng năng lực đầu tư, phân phối đã được khẳng định trên thị trường bất động sản, dự án của Thiên Minh Group sẽ mang lại nhiều cơ hội đầu tư, cơ hội an cư theo tiêu chuẩn đô thị mới hiện đại, năng động, môi trường sống văn minh cho những cư dân sinh sống và làm việc tại đây.

“Trong 3 năm trở lại đây, người dân ở các huyện đã đổ xô lên mua nhà ở trung tâm thành phố với mục địch đầu tư, mua nhà cho con khi lên thành phố học tập. Điều này cũng góp phần không nhỏ khiến thị trường tăng trưởng nhanh chóng. ”, bà Diễm cho hay.

Những người trong ngành cho rằng, nhiều doanh nghiệp bất động sản mở rộng ra các tỉnh sẽ mang lại dòng sản phẩm đa dạng để đáp ứng nhiều hơn những nhu cầu đầu tư ngày càng phong phú của thị trường. Bên cạnh đó, việc doanh nghiệp “đánh bắt xa bờ” cũng cho thấy quy mô thị trường bất động sản ngày càng mở rộng và nhà đầu tư ngày càng có tầm nhìn xa hơn. Chắn chắn điều này sẽ góp phần không nhỏ tạo nên sự sôi động cho thị trường trong thời gian tới.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.