Mặc dù đã 2 lần UBND quận Ngô Quyền (Hải Phòng) ra văn bản đã có mặt bằng sạch nhưng đại diện UBND phường Đông Khê đã không ký biên bản bàn giao vì vậy gần 7 năm qua doanh nghiệp chỉ còn nước... chờ.
Từ ngày 16/2/2011, UBND TP Hải Phòng có Thông báo số 43 về việc thu hồi 2.557m2 đất tại phường Đông Khê, quận Ngô Quyền giao cho Công ty Thiên Quân thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Nhà hàng ẩm thực văn hóa Việt.
Nhà hàng Trúc Diệp (bộ phận duy nhất của Công ty Thiên Quân đang hoạt động tạm) đang bị yêu cầu tháo dỡ. Ảnh Vũ Lan
3 lần giao đất không thành?
Thực hiện thông báo trên, Công ty Thiên Quân đã chi trả bồi thường 2.025,9m2 đất cho một tổ chức; 45,7m2 đất do UBND phường Đông Khê quản lý. Còn lại, đối với 531,1m2 đất nông nghiệp thuộc 2 hộ gia đình ông Lê Hữu Công và ông Lê Công Thành, Công ty Thiên Quân cũng đã trực tiếp thỏa thuận bồi thường xong.
Do đó, UBND quận Ngô Quyền có Công văn số 384 (ngày 27/5/2015) và Công văn số 329 (ngày 9/5/2016) nêu rõ: Toàn bộ mặt bằng đã được giải phóng xong, không còn tranh chấp, khiếu kiện. Công ty Thiên Quân đã hoàn thành việc chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng theo quy định. UBND quận Ngô Quyền đề nghị Sở TNMT Hải Phòng trình UBND TP Hải Phòng ra quyết định thu hồi đất giao cho Công ty Thiên Quân để thực hiện dự án.
Ngày 26/2/2016, UBND TP Hải Phòng đã ra Quyết định số 283 đồng ý cho phép Công ty Thiên Quân thuê diện tích 2.557m2 nói trên để thực hiện dự án. Tiếp đến ngày 9/5/2016, UBND quận Ngô Quyền đã có Công văn số 329 đề nghị Sở TNMT Hải Phòng sớm hoàn thiện việc bàn giao mốc giới đất cho Công ty Thiên Quân.
Tuy nhiên, tại buổi bàn giao đất ngoài thực địa ngày 5/7/2017, đại diện UBND phường Đông Khê đã không ký biên bản bàn giao và đề nghị xem xét lại việc tự thỏa thuận bồi thường cho 2 hộ dân đã được bồi thường là gia đình ông Lê Công Thành, ông Lê Hữu Công.
Không đồng ý với quan điểm của phường Đông Khê, Sở TNMT Hải Phòng sau đó tiếp tục tiến hành bàn giao đất thực địa cho Công ty Thiên Quân 2 lần nữa nhưng đều không thành vì UBND phường Đông Khê vẫn nhất định không ký biên bản bàn giao. UBND phường Đông Khê muốn doanh nghiệp làm lại quy trình thu hồi đất, giải phóng mặt bằng đối với 2 hộ dân nói trên.
Bà Hà Thị Châm – Giám đốc Công ty Thiên Quân cho biết, đến nay đã 7 năm Công ty vẫn chưa được bàn giao đất để hoàn thiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định. “Công ty chúng tôi cũng đã nhiều lần gửi văn bản kiến nghị, nhiều lần tham gia đối thoại doanh nghiệp của thành phố nhưng việc giao đất vẫn “dậm chân tại chỗ”. Điều đáng nói là trong khi thành phố rất tạo điều kiện đầu tư và phát triển doanh nghiệp thì các cơ quan tham mưu bên dưới lại “đánh võng” gây khó khăn, kìm hãm doanh nghiệp hoàn thiện các thủ tục để đưa dự án vào xây dựng, hoạt động” – bà Châm chua chát nói.
Giải quyết kiểu “đánh võng”
Quá bức xúc vì đã nhiều lần định ngày để khởi công dự án nhưng đều phải dừng lại vì chưa được bàn giao đất, doanh nghiệp đã có lần đề nghị Phó chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Thành cho phép doanh nghiệp được khởi công dự án theo kiểu làm ngược quy trình, “tiền trảm hậu tấu”.
Tại buổi làm việc ngày 6/2/2018 của UBND thành phố với UBND quận Ngô Quyền và Công ty Thiên Quân, ông Nguyễn Văn Thành – PCT thành phố đã giao cho Sở TNMT chủ trì, giải quyết dứt điểm việc này cho Công ty Thiên Quân trước ngày 14/2/2018. Tuy nhiên, đến nay, sự việc vẫn đang quanh co, kéo dài không có hướng giải quyết, tháo gỡ cụ thể. Trong khi chính UBND quận Ngô Quyền, cấp trên của UBND phường Đông Khê đã 2 lần ra văn bản xác nhận đây là mặt bằng sạch!?
Cty Thiên Quân hiện đang vô cùng lo lắng, bởi vì UBND quận Ngô Quyền đã đề nghị thu hồi Quyết định giao đất số 283 của UBND thành phố cho Công ty Thiên Quân với lý do dự án phức tạp, kéo dài. Đồng thời yêu cầu Công ty Thiên Quân phải tháo dỡ nhà hàng Trúc Diệp (Công ty Thiên Quân đang hoạt động tạm trên phần đất kể trên) để chờ triển khai dự án của doanh nghiệp.
Nhận thấy từ thời điểm xây dựng nhà hàng đến thời điểm đưa nhà hàng vào kinh doanh, Nhà hàng Trúc Diệp chưa hề bị xử lý vi phạm hành chính của các cơ quan chức năng. Căn cứ Nghị định 97/2017/NĐ-CP ngày 18/8/2017 của Chính phủ, khi không có quyết định xử phạt hành chính thì không có cơ sở để áp dụng cưỡng chế đối với công trình nhà hàng Trúc Diệp.
Bà Châm khẳng định, “doanh nghiệp chúng tôi luôn mong muốn làm đúng chủ trương, chính sách của nhà nước và chỉ mong được các cơ quan chức năng hướng dẫn, giúp đỡ triển khai các thủ tục đầu tư, sớm nhận được mặt bằng để triển khai dự án. Chúng tôi đang đối mặt với nguy cơ phá sản do lỡ cơ hội đầu tư, phải loay hoay với một mớ bùng nhùng thủ tục hành chính từ UBND phường Đông Khê rồi nay đến UBND quận Ngô Quyền”.
Vũ Lan (DĐDN)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.