DN Việt đã tự sản xuất và cung ứng các dây chuyền sản xuất gạch không nung xi măng côt liệu là vấn đề “nóng” trong hội thảo “Vật liệu không nung - Giải pháp xanh cho chương trình bền vững” ngày 28/11.

Được tổ chức trong khuôn khổ Hội chợ triển lãm Vietbuild đang diễn ra tại Hà Nội, hội thảo này cũng đánh giá lại tình hình hoạt động, đồng thời đưa ra những giải pháp thúc đẩy hơn nữa loại vật liệu này trong tương lai.

Theo các chuyên gia, nhiều nhà đầu tư đã quan tâm đến các dự án sản xuất gạch không nung ngày càng nhiều. Đơn cử, gạch không nung loại nhẹ năm 2011 có khoảng 23 dự án triển khai mới, tăng 85,3% so với năm 2010 trong khi gạch không nung xi măng cốt liệu (gạch block) có khoảng 19 dự án triển khai mới, tăng 38,7% so với 2010.



DN Việt đã tự chủ về công nghệ SX gạch không nung
Vật liệu không nung bảo vệ môi trường sạch. (Ảnh: N.Nam)

Trong khi đó, trên thị trường, cung cấp dây chuyền sản suất gạch nhẹ hoàn toàn phải nhập khẩu, gạch xi măng cốt liệu chủ yếu là của Trung Quốc, được phân phối qua các đại lý tại Việt Nam...

Đối với hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam trong những năm trước đây, việc chế tạo dây chuyền gạch xi măng cốt liệu còn rất ít, các thiết bị làm ra còn nhỏ lẻ hoặc các máy thủ công là chủ yếu, các dây truyền còn lạc hậu so với thế giới.

Tuy nhiên những năm gần đây, các nhà chế tạo trong nước đã có những cải thiện tình hình rõ rệt, đã có một số nhà cung ứng thiết bị trong nước đang đạt thành công nhất định, điển hình như: DmC Group, Trung Hậu, Thanh Phúc, Đại học Bách Khoa, Phương Nam Block…

Đặc biệt, tại hội thảo lần đầu tiên, Hội vật liệu Xây dựng Việt Nam và doanh nghiệp đã công bố công nghệ sản xuất quy mô công nghiệp (DmCline) với các thiết bị chế tạo trong nước.

“Đây là một lợi thế vô cùng lớn, các nhà đầu tư không phải bỏ ra nhiều chi phí cho các chuyến công tác nước ngoài, gánh chịu chi phí vận chuyển và môi giới, chịu tiền thuế nhập khẩu, và quan trọng là sự bất đồng về ngôn ngữ cùng với sự thiếu tin tưởng bởi ngăn cách địa lý, văn hóa và môi trường sản xuất kinh doanh...”, TS. Trần Văn Huynh, nhận định.

Theo Nhất Nam (VietnamNet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.