Theo số liệu cơ quan thuế thống kê được, tính đến 31/2/2012, còn 10 DA nhà ở của các tổ chức, DN trên địa bàn tỉnh đã được UBND tỉnh giao đất, cho thuê đất, nợ trên 366,657 tỉ đồng thuế. Mặc dù cơ quan thuế đã rất nhiều lần gửi thông báo đến các DN nợ thuế yêu cầu nộp thuế đúng thời hạn qui định nhưng đến thời điểm này vẫn chưa thu được.

Nguyên nhân vì sao các DN lại nợ thuế nhiều đến vậy. Trong đợt giám sát tình hình thực hiện nghĩa vụ tài chính của các DN, tổ chức được UBND tỉnh giao đất, cho thuê đất XD các DA nhà ở, hơn một nửa số DN chỉ ra nguyên nhân nằm ở khâu thủ tục về đất, giá đất.


Khổ vì điều chỉnh


Cty TNHH Khang Linh đang đầu tư 4 DA BĐS tại tỉnh BR-VT. Tính đến nay, mới chỉ có 2 DA hoàn tất việc chuyển nhượng đất sang tên Cty và Cty đã hoàn thành nộp thuế chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với toàn bộ phần diện tích đất không bị chồng lấn, với tổng số tiền gần 6 tỉ đồng. Còn lại trên 9,4 tỉ đồng chưa nộp.


Đặc thù các DA của Cty vừa có đất chuyển nhượng của dân, vừa có đất xin UBND tỉnh giao tính tiền. Trong đó, phần lớn diện tích là đất chuyển nhượng từ các hộ dân. Trong quá trình hợp thửa, nhiều diện tích bị chồng lấn. Ngay cả các diện tích được Sở TN-MT cho phép chuyển mục đích sử dụng cũng không đúng với thực tế (chủ yếu diện tích thực tế giảm so với diện tích được cho phép chuyển mục đích sử dụng trên giấy tờ) nên Cty phải làm thủ tục xin điều chỉnh. Thời gian chờ điều chỉnh phụ thuộc vào cơ quan TN-MT và đến nay vẫn chưa xong. Riêng với DA khu chung cư kết hợp bãi đậu xe, phường 8, TP Vũng Tàu, ngoài chờ điều chỉnh diện tích thực tế giảm so với diện tích được chuyển mục đích sử dụng trong phiếu chuyển của cơ quan đăng ký quyền sử dụng đất. Còn 1 lý do khiến DN chưa nộp tiền thuế là Cty dự kiến xin chuyển công năng: từ đất làm bãi đậu xe sang đất nhà ở và gửi công văn hỏi Sở TN-MT, nhưng hơn 1 năm Sở này chưa trả lời, nên Cty vẫn đang chờ. Với phần diện tích đất xin giao thì hiện tại chưa có thông báo hoặc quyết định về giá tiền sử dụng đất phải nộp.


TCty đầu tư phát triển xây dựng DIC có 5 DA trên địa bàn tỉnh, trong đó DA khu nhà ở đường 3/2 Cty trúng thầu đấu giá quyền sử dụng đất với tổng giá trị gần 159,2 tỉ đồng. Do vị trí đất DA đấu giá nằm giữa đất một số DA khác và đất của dân, nên trong biên bản cuộc họp xem xét đề xuất giải quyết kiến nghị của đơn vị tham gia đấu giá quyền sử dụng khu đất này, các ngành và UBND TP Vũng Tàu thống nhất: Ngân sách sẽ đầu tư các tuyến đường N1, N6, D6, D7, dẫn vào DA của DIC và các DA lân cận. Ngay sau khi hoàn tất thủ tục giao, nhận đất, năm 2010, DIC đã nộp vào ngân sách hơn 87,5 tỉ đồng, còn lại hơn 71,6 tỉ. Sau 2 năm, các tuyến giao thông dẫn vào khu DA vẫn không được tỉnh đầu tư XD nên DIC không thể triển khai DA được. Dù nhiều lần kiến nghị nhưng đến thời điểm này vẫn chưa được thực hiện và không biết chờ đến bao giờ. Tiền đã nộp hơn nửa nhưng Cty vẫn chưa được giao chủ quyền; Việc đầu tư của Cty không thực hiện được như KH đã đề ra, hơn thế, để vào đất của mình, Cty phải “thuê” đường đi của dân. Ông Nguyễn Thiện Tuấn - Tổng Giám đốc Cty bức xúc: “Chúng tôi vận chuyển đất đổ vào DA của mình mà phải đưa tiền cho dân, xin phép dân mở con đường tạm dẫn vào. Rất phức tạp. Nếu không được dân đồng ý, người ta sẵn sàng vác dao ra rượt đuổi. Cũng may là chúng tôi mới chỉ nộp 87 tỉ, nếu nộp hết 159,2 tỉ đồng, tiền chôn chặt dưới đó, không phát huy hiệu quả đầu tư thì DN còn hiệt hại nữa”.


Gần 2 năm qua, tính lãi suất số tiền Cty đã nộp vào ngân sách đã lên đến trên 3 tỉ đồng; Tính từ khi trúng thầu khu đất đã 3 năm, DN không đầu tư được để khai thác, không có doanh thu nhưng vẫn phải nộp tiền thuê đất. Chưa hết, DN còn bị cơ quan thuế áp dụng “lệnh” phạt theo qui định chậm nộp thuế với mức 0,05%/tổng tiền nợ mỗi ngày. Ông Tuấn đã phải thốt lên: “Trong bối cảnh DN phải đối mặt với vô vàn khó khăn như hiện nay, tình hình này thì đúng là dồn DN vào chỗ chết”

Mòn mỏi chờ phản hồi


Cũng liên quan đến đường ngoài hàng rào DA, Cty TNHH BĐS Phước Sơn có dự án khu nhà ở Phước Sơn (diện tích hơn 122.323 m2, tổng vốn đầu tư trên 380 tỉ đồng) tại phường 11 TP Vũng Tàu. Theo hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất DA khu nhà ở Phước Sơn, phường 11 TP Vũng Tàu của DN, Cục thế tỉnh ra thông báo với số tiền Cty phải nộp là hơn 29,5 tỉ đồng và nộp 1 lần. Cũng trong thời điểm lập hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất, Cty làm công văn gửi UBND tỉnh cho phép Cty đầu tư 2 tuyến đường ngoài hàng rào DA để đảm bảo cho việc đầy tư khai thác DA. UBND tỉnh đã có công văn số 1219/UBND ngày 5/3/2010, thống nhất chủ trương đồng ý đề xuất của Cty và giao các Sở, ngành chức năng liên quan tham mưu, dự thảo văn bản để UBND tỉnh trình HĐND phê duyệt. Tổng kinh phí đầu tư 2 tuyến đường ngoài hàng rào DA khoảng 30 tỉ đồng, tương đương khoản thuế chuyển mục đích sử dụng đất mà DN phải nộp. Nếu đứng ra đầu tư, Cty sẽ cấu trừ vào tiền thuế phải nộp. Tuy nhiên, hơn 2 năm, kể từ sau khi UBND tỉnh cho chủ trương, đến nay Cty chưa nhận được phản hồi gì mới. Hơn nữa, do phải nộp một lúc 30 tỉ, trong khi, thời điểm này Cty khó khăn, chưa chuẩn bị đủ tiền nên đã làm đơn xin giãn thời gian nộp cho phù hợp.


Còn Cty TNHH tư vấn và kinh doanh nhà Đạt Gia chưa nộp được hơn 12,4 tỉ đồng thế sử dụng đất DA khu du lịch Láng Hàng, Xuyên Mộc là do Kiểm toán nhà nước “kiến nghị truy thu thêm tiền sử dụng đất so với thông báo nộp thuế của Chi cục thuế huyện Xuyên Mộc trước đây” và có văn bản số 1431/KTNN-TH ngày 21/12/2010, yêu cầu DN tự liên hệ với Cục thuế BR - VT để xác định đơn giá, và diện tích đất có thu tiền sử dụng đất và hỗ trợ xác định lại tiền bồ thường hỗ trợ về đất được khấu trừ vào tiền sử dụng đất phải nộp”. Ngày 6/1/2011, Cty cũng đã có văn bản gửi Cục thuế tỉnh xin ý kiến hướng dẫn nhưng gần 1 năm nay chưa có hồi âm.


Nhiều DN than phiền: Thuế thì cứ thúc, DN thì cứ chạy vòng vòng, không có điểm dừng và cũng không biết hồi kết.

Theo DĐDN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.