Hiện nay có một nghịch lý đang xảy ra tại thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên đó là một số chợ lớn, trung tâm thương mại xây dựng khang trang và hiện đại nhưng tình hình hoạt động thì "đìu hiu" trong khi các chợ cóc, chợ tạm, chợ tự phát lại khá sôi động.

Đìu hiu trung tâm thương mại

Chợ tự phát khá sôi động. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.


Điển hình, công trình chợ Thái - chợ trung tâm vùng Việt Bắc do Công ty cổ phần Trung Tín làm chủ đầu tư được đưa vào hoạt động từ năm 2007 với quy mô hơn 1.000 gian hàng và tổng mức đầu tư trên 150 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau hơn 4 năm đi vào hoạt động khu chợ này mới chỉ lấp đầy 60% diện tích các gian hàng, còn lại hơn 400 gian hàng vẫn đang bỏ trống mặc dù chủ đầu tư đã có nhiều chính sách ưu đãi nhằm thu hút các hộ kinh doanh.


Trong khi còn không ít các ki ốt, gian hàng của chợ Thái "cửa đóng then cài" thì xung quanh chợ, nhất là trên các tuyến đường Bến Oánh, Bến Tượng, Đội Cấn, kinh doanh tự phát hoạt động rất tấp nập. Vào các giờ cao điểm, trên các tuyến đường này hàng hoá bày bán lấn cả ra lòng đường, bất chấp việc gây cản trở, ách tắc giao thông; rác thải, nước thải của các chủ hàng kinh doanh cũng vô tư xả xuống lòng đường gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị.


Cùng hoàn cảnh trên, sau khi nâng cấp và cải tạo thì chợ Đồng Quang - một trong những chợ lớn nhất tỉnh Thái Nguyên đã trở thành Trung tâm thương mại Đồng Quang. Cuối năm 2011, Công ty cổ phần tư vấn đầu tư và xây dựng Hồng Hà - chủ đầu tư dự án xây dựng Trung tâm thương mại Đồng Quang đã đưa vào sử dụng giai đoạn 1 với 600 gian hàng, đảm bảo đầy đủ các điều kiện kinh doanh như điện, nước, phòng cháy chữa cháy, vệ sinh, an ninh trật tự...


Song đến nay mới chỉ có gần 500 hộ vào kinh doanh tại chợ, nhiều hộ kinh doanh tại chợ trước đây không trở về bán hàng tại Trung tâm thương mại mới mà mở các quầy kinh doanh tại các chợ tự phát xung quanh, nhất là ở khu vực đường vào ga Thái Nguyên, đoạn vỉa hè ngay trước cửa Trung tâm và khu vực gần Bến xe khách Thái Nguyên.


Theo đánh giá, việc kinh doanh tự phát của các hộ không chỉ gây ra tình trạng lộn xộn, không đảm bảo an toàn giao thông ở khu vực nhộn nhịp nhất Thái Nguyên này mà còn trực tiếp ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư của dự án. Tình trạng chợ cóc, chợ tạm, chợ tự phát mọc lên ngay gần khu chợ chính được quy hoạch, xây dựng khang trang còn diễn ra khá phổ biến ở khu vực cổng Trường Đại học kỹ thuật công nghiệp, Đại học sư phạm Thái Nguyên, chợ Dốc Hanh.


Theo một số chủ hộ kinh doanh, việc kinh doanh ở chợ tạm, chợ tự phát không phải trả phí nhiều như ở chợ chính, thậm chí là kinh doanh "chui". Chợ họp ngay ven đường, nơi đông dân cư nên có đông khách hơn, người tiêu dùng mua hàng không phải gửi xe khi đi chợ. Thực tế này đang đòi hỏi chính quyền Thành phố Thái Nguyên cần kiên quyết dẹp bỏ các chợ tự phát, chợ tạm, đảm bảo cảnh quan đô thị, nâng cao hiệu quả đầu tư các dự án trung tâm thương mại - dịch vụ trên địa bàn.

Hoàng Giang (CafeLand) Theo TTVN
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.