Do siết lại hoạt động cho vay, hạn chế dòng vốn đổ vào lĩnh vực phi sản xuất, trong đó có chứng khoán và bất động sản (BĐS), nên từ đầu năm đến nay, thị trường này trở nên trầm lắng ở nhiều phân khúc.
Các DN, nhà đầu tư đua nhau khuyến mãi, giảm giá hoặc hỗ trợ chi phí, thủ tục vay ngân hàng, nhưng đều không cải thiện được tình hình. Nếu kéo dài tình trạng này sẽ tạo áp lực không chỉ cho các DN, nhà đầu tư BĐS, mà còn tác động xấu đến những ngành liên quan.
Điều tiết linh hoạt dòng vốn

Bộ Xây dựng đã đề nghị Chính phủ, các ngành liên quan cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn trên, xem xét các điều kiện để tiếp tục cho vay với một số đối tượng và dự án thuộc lĩnh vực BĐS bởi việc siết lại cho vay khu vực này là chưa thật hợp lý. Việc cho vay để phát triển các khu công nghiệp, tạo lập nhà xưởng, lắp đặt máy móc cần được khuyến khích. Cho vay để xây dựng văn phòng, chợ, trung tâm thương mại, hay cho vay cá nhân để xây dựng và sửa chữa nhà ở... cũng cần thiết để phục vụ đời sống và an sinh xã hội. Tuy nhiên, đây không phải lĩnh vực chiếm tỷ trọng lớn, mà các khoản vay phục vụ đền bù, giải phóng mặt bằng, hay để nộp tiền đất cần phải siết lại, vì quỹ đất trống còn nhiều, tình trạng bỏ hoang, lãng phí đất vẫn diễn ra ở nhiều nơi.

Trong bối cảnh hiện nay, vốn tự có của các DN BĐS không nhiều, phụ thuộc chủ yếu vào nguồn vay ngân hàng, dự án phải xây xong móng mới được huy động vốn. Nhiều dự án đã hoàn thành 70-80%, ngừng cho vay, dẫn đến chậm tiến độ, ảnh hưởng tới thanh khoản. Nếu không vay được vốn, dự án không được hoàn thiện, không có sản phẩm bán để thu hồi vốn, trong khi nợ cũ vẫn tồn đọng... Từ nay đến cuối năm, các ngân hàng có thể giảm dư nợ cho vay, song cũng đồng nghĩa với việc tăng tỷ lệ nợ khó đòi với các khoản vay từ trước các lĩnh vực xây dựng và BĐS cũng là nơi tiêu thụ, là đầu ra của các ngành công nghiệp sản xuất vật liệu như xi măng, sắt thép, gạch ngói, thiết bị sứ vệ sinh... Đây đang là lĩnh vực được khuyến khích với nhiều kỳ vọng tăng trưởng, nhưng có thể bị đình trệ nếu thiếu đầu ra. Không những thế, kéo theo đó còn là tác động tới ngành giao thông vận tải, khi thị trường vật liệu thiếu nhu cầu chuyên chở. Đó là chưa kể vấn đề thiếu việc làm cho người lao động... Như vậy, nếu coi thị trường BĐS là lĩnh vực phi sản xuất và ngừng cho vay thiếu linh hoạt, sẽ gây nhiều tổn thất cho DN, thiệt hại cho các ngành sản xuất trực tiếp và bất ổn cho hệ thống ngân hàng. Việc hạn chế dòng tiền đổ vào BĐS nhằm kiềm chế lạm phát là cần thiết, nhưng cần có giải pháp phù hợp để thị trường phát triển ổn định, thúc đẩy các lĩnh vực kinh tế khác cùng tăng trưởng. Trước mắt, nên duy trì việc cho vay, với lãi suất ổn định với một số DN, dự án, công trình theo các tiêu chí hợp lý. Chẳng hạn, các dự án có tỷ lệ hoàn thành 75-80%, các dự án có quy mô nhỏ và vừa với mức giá thấp và dễ tiêu thụ, các DN có uy tín, có tỷ lệ nợ xấu thấp và sản phẩm có tính thanh khoản cao... Thêm nữa, cần tăng cường cho vay với người tiêu dùng. Việc tăng dư nợ cho vay tiêu dùng sẽ khiến DN nhanh thu hồi vốn để có tiền trả ngân hàng. Trong bối cảnh hoạt động thị trường BĐS giảm kéo theo sự trì trệ của các ngành sản xuất như hiện nay, việc mở dòng vốn là hướng đi đúng để cải thiện tình hình. Được biết, từ nay đến ngày 30-9, tổng dư nợ cho vay của toàn hệ thống ngân hàng đạt 22%, giảm về 16% đến ngày 31-12. Nguồn vốn trong dân cũng đang "đọng" do kỳ vọng giá BĐS có thể sẽ còn giảm. Vì thế, rất cần sự trợ giúp của ngành chức năng để cùng các DN khơi thông hoạt động của thị trường BĐS.

Nhiều tháng qua, không ít dự án BĐS trên địa bàn cả nước giao dịch cầm chừng đã buộc các chủ đầu tư phải giảm giá, khuyến mãi... để thu hút giao dịch. Đây không phải là động thái của người "lắm tiền, nhiều của" cho không khách hàng, mà là giải pháp "hai trong một" buộc phải thực thi trong bối cảnh lãi suất, lạm phát đều cao và "cửa" của các ngân hàng đều hẹp, trong khi dự án vẫn phải thi công để bàn giao đúng tiến độ. Lý giải về vấn đề này, đại diện một chủ đầu tư cho rằng, đây là hình thức chia lợi nhuận với khách hàng theo kiểu "đôi bên cùng có lợi". Lại không ít ý kiến cho rằng, việc chia lợi nhuận kiểu như trên cho thấy thị trường BĐS đang giảm giá sâu.
Theo Gia Bình (Hà Nội mới)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: tai chinh