Sáng qua, Vietcombank tăng giá mua bán ngoại tệ, trong đó giá bán USD tăng 25 đồng. Có ý kiến quan ngại về sự ổn định của tỷ giá suốt ba năm và cần có những điều chỉnh để tránh một cú “sốc” phá giá như trước đây. Tuy nhiên, tỷ giá được dự báo tiếp tục ổn định, dù có một vài điểm cần lưu ý.

Theo NHNN, tỷ giá nếu có điều chỉnh cũng chỉ ở mức tối đa 1% từ nay đến hết năm

Theo TS. Phạm Đỗ Chí, chuyên gia kinh tế, mục tiêu ổn định nhưng linh hoạt, không cố định tỷ giá là phù hợp, tuy nhiên, không nên lấy mục tiêu dùng tỷ giá để hỗ trợ xuất khẩu. Bởi lẽ, trong nhiều năm qua, mục tiêu này phù hợp với kết quả tăng trưởng xuất khẩu, nhưng không đem lại kết quả tích cực về thay đổi cơ cấu hàng xuất khẩu. Do đó, cần thay đổi cách điều hành tỷ giá hiện nay vẫn dựa nhiều vào ý chí của cơ quan quản lý nhà nước, mặc dù đã có tính đến xu thế thị trường - ít hơn đối với ngoại tệ và nhiều hơn đối với vàng.

“Tốt nhất là nghiên cứu chuyển sang tổ chức thị trường (sàn) giao dịch ngoại tệ, ban đầu có thể chỉ bao gồm các ngân hàng, tổ chức tài chính và một số doanh nghiệp như đối với đấu thầu vàng, sau đó mở rộng đối tượng tham gia rộng rãi hơn. Hình thức giao dịch như sàn chứng khoán. Đây là cách ổn định tỷ giá bền vững và thị trường hơn biện pháp điều hành hiện nay do kiềm chế nhu cầu ngoại tệ, nhu cầu nhập khẩu, giữ chênh lệch lớn giữa lãi suất nội tệ - ngoại tệ và do tác động tích cực của chính sách thu hút đầu tư nước ngoài trong bản thân ngành ngân hàng và nền kinh tế nói chung”, TS. Phạm Đỗ Chí nói.

TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế cho rằng, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã và đang điều chỉnh tỷ giá linh hoạt theo tín hiệu thị trường và xu hướng này sẽ được tiếp tục trong thời gian tới. Tuy nhiên, về mặt tâm lý cũng không thể chủ quan. NHNN cần kiên định lộ trình giảm tình trạng đô la hóa. Ngoài ra, bên cạnh việc chủ động và nỗ lực điều hành trong phạm vi của mình, còn có những tác động ngoài sự mong muốn của NHNN như cán cân thương mại, xuất nhập khẩu, FDI, kiều hối… Do vậy, cần sự đồng bộ về chính sách của Chính phủ.

Bản tin lãi suất - tỷ giá tháng 4/2014 của Ban Kinh doanh vốn và tiền tệ, BIDV vừa công bố nhận định, thị trường ngoại hối tháng 5 nhiều khả năng sẽ tiếp tục ổn định. Tỷ giá USD/VND dự báo giao dịch trong biên độ 21.100 - 21.150. Các yếu tố hỗ trợ sự ổn định của thị trường hầu như vẫn duy trì tốt.

Thứ nhất, NHNN giữ nguyên chính sách điều hành trong tháng 5. Tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp năm 2014, tổ chức ngày 28/4/2014 tại Hà Nội, Thống đốc NHNN đã phát đi thông điệp quan trọng về định hướng chính sách điều hành tiền tệ thời gian tới. Theo đó, chính sách tiền tệ sẽ ổn định trong phần còn lại của năm 2014, tỷ giá nếu có điều chỉnh cũng chỉ ở mức tối đa 1% từ nay đến hết năm.

Thứ hai, cán cân thanh toán tổng thể thặng dư. Trong 2 năm gần đây, cán cân thương mại thường thâm hụt trong khoảng tháng 2 đến tháng 5. Theo đó, nhiều khả năng, trong tháng 5/2014, cả nước tiếp tục nhập siêu. Tuy nhiên, cán cân tổng thể vẫn được bù đắp bởi các dòng ngoại tệ khác như FDI, ODA, kiều hối.

Tuy nhiên, báo cáo của BIDV lưu ý, yếu tố có thể khiến tỷ giá biến động mạnh hơn so với các tháng đầu năm là Nhà máy lọc hóa dầu Bình Sơn (hiện đáp ứng khoảng 30% nhu cầu xăng dầu nội địa) có kế hoạch ngừng hoạt động để bảo dưỡng định kỳ trong tháng 5 và 6. Theo đánh giá của BIDV, việc ngừng hoạt động của Bình Sơn chưa thể tác động mạnh đến cung - cầu ngoại tệ, khả năng gây áp lực lên tỷ giá là chưa lớn. Mặc dù vậy, vẫn không loại trừ khả năng nhu cầu ngoại tệ của các doanh nghiệp xăng dầu lớn tập trung vào một số thời điểm.

Phó tổng giám đốc phụ trách khối nguồn vốn một ngân hàng TMCP cho rằng, việc Thống đốc NHNN tuyên bố dự trữ ngoại hối quốc gia cao nhất từ trước đến nay, hiện ở mức trên 35 tỷ USD, nghĩa là NHNN đã hút về một lượng ngoại tệ lớn trong 4 tháng đầu năm (ước tính khoảng 9 tỷ USD), phần nào sẽ giảm bớt sự dồi dào của nguồn cung trên thị trường. Khả năng các NHTM mở rộng trạng thái ngoại tệ âm là không cao do trạng thái ngoại tệ âm đã được duy trì khá lớn trong các tháng đầu năm. Đồng thời, các NHTM có thể thực hiện mua bù đắp trạng thái nếu xuất hiện những lo ngại về rủi ro tỷ giá.

Sáng 8/5, Vietcombank tăng giá mua - bán USD lên mức 21.080 - 21.140 đồng/USD, tăng 5 đồng ở chiều mua vào và tăng 25 đồng ở chiều bán ra so với ngày trước đó (cuối giờ chiều, mức tăng giảm còn 5 đồng/USD). Tuy nhiên, BIDV vẫn giữ tỷ giá USD là 21.070 - 21.110 đồng/USD; tại VietinBank và Agribank, giá mua - bán USD đều ở mức 21.060 - 21.115 đồng/USD, không đổi so với ngày trước đó.

Tương tự, khối ngân hàng TMCP mạnh về mua bán ngoại tệ cũng không có dấu hiệu điều chỉnh tỷ giá. Cụ thể, DongABank niêm yết giá mua - bán USD ở mức 21.075-21.110 đồng/USD; Eximbank ở mức 21.055 - 21.115 đồng/USD; cả Techcombank và Sacombank giữ nguyên giá mua - bán USD là 21.050 - 21.120 đồng/USD. Tỷ giá bình quân liên ngân hàng vẫn là 21.036 đồng/USD. Giá mua - bán USD tại Sở giao dịch NHNN là 21.100 - 21.246 đồng/USD.

Nhuệ Mẫn (Đầu tư chứng khoán)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.