Lãnh đạo Bộ GTVT yêu cầu các cơ quan chức năng khẩn trương rà soát, điều chỉnh Quy hoạch Sân bay Nội Bài phù hợp với nhu cầu phát triển.

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài sẽ nhanh chóng cán mốc 25 triệu khách.
Ngày 4/11, tại cuộc họp về điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đến năm 2020, đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, hiện nhà ga mới T2 tuy chưa quá tải, nhưng nhà ga T1 Nội Bài đang phải khai thác vượt công suất thiết kế tới 3 triệu khách trong năm 2015. Do đó, cần phải nhanh chóng điều chỉnh Quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, với tốc độ tăng trưởng liên tục trên hai con số hiện nay, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài sẽ nhanh chóng cán mốc 25 triệu khách, bằng tổng công suất thiết kế tối đa của cả hai nhà ga trong trường hợp tiếp tục mở rộng, nâng công suất thiết kế nhà ga T2 thêm 5 triệu khách/năm.

Trước đó, vấn đề nâng công suất Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã được các cơ quan chức năng đặt ra và đang tiến hành rà soát, điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế lớn nhất miền Bắc.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật, số liệu dự báo trong Quy hoạch Cảng hàng không, sân bay thời gian qua chưa sát với thực tế. Quy hoạch các Cảng hàng không, sân bay phần lớn được thực hiện từ giai đoạn 2005 - 2008, đến nay công nghệ hàng không đã phát triển hơn nên đòi hỏi cơ sở hạ tầng tốt hơn. Vì vậy cần phải nhanh chóng rà soát và tiến hành điều chỉnh đồng bộ quy hoạch bao gồm quy hoạch mạng cảng hàng không, sân bay toàn quốc cũng như quy hoạch chi tiết các cảng hàng không, sân bay.

Thứ trưởng Nguyễn Nhật chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam cùng các cơ quan liên quan nghiên cứu kỹ, để lựa chọn phương án tối ưu nhất cho Cảng hàng không quốc tế Nội Bài; đặc biệt nhanh chóng hoàn thành việc nghiên cứu, rà soát điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho phù hợp với nhu cầu phát triển.

Nhà ga hành khách T2 Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài được đưa vào khai thác từ năm 2015, với công suất thiết kế đạt 10 triệu khách/năm, chuyên phục vụ khách quốc tế. Trong khi đó, toàn bộ nhà ga T1 chỉ khai thác khách quốc nội nhưng cũng nhanh chóng đối mặt với vấn đề quá tải.

Năm 2015, nhà ga T1 đã đón tới 12 triệu lượt khách trên tổng số hơn 17,2 triệu hành khách thông qua Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài. Trong khi đó, công suất thiết kế của Nhà ga T1 cũ chỉ 6 triệu/khách năm và sảnh E là 3 triệu khách/năm.

Theo Quy hoạch GTVT thủ đô Hà Nội đến 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài được nâng cấp thành sân bay quốc tế lớn phía Bắc.

Đến năm 2020, Nội Bài đạt cấp độ sân bay 4E với lưu lượng hành khách đạt 20-25 triệu hành khách/năm. Đến năm 2030, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài có thể tiếp nhận 35 triệu hành khách/năm và sau năm 2030 là 50 triệu hành khách/năm./.

VOV
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.