Đất nằm trong khu vực chưa được mua bán, song hàng loạt biệt thự xây không phép đã hoàn thiện đưa vào sử dụng tại xã Yên Bài, huyện Ba Vì.
Sáng 8/3, cơ quan chức năng huyện Ba Vì thanh tra toàn diện các công trình biệt thự nghỉ dưỡng xây dựng không phép mang tên Zen Resort Điền Viên Thôn tại khu rừng Mu, thôn Chóng xã Yên Bài. Ông Nguyễn Đình Lan, Phó Phòng TN&MT UBND huyện Ba Vì làm trưởng đoàn cho hay, đoàn tập trung hoàn tất hồ sơ liên quan đến vi phạm quản lý đất đai, trật tự xây dựng để báo cáo UBND huyện. Thời gian tiến hành thanh tra là từ ngày 8/3 - 15/4.
Chiều cùng ngày, Thành ủy Hà Nội đã thông tin đến báo chí về việc xây dựng nhà trái phép thuộc rừng Mu, thôn Chóng, xã Yên Bài, huyện Ba Vì, Hà Nội.
Ông Võ Nguyên Phong thông tin đến báo chí về việc xây dựng nhà trái phép thuộc rừng Mu, thôn Chóng, xã Yên Bài, huyện Ba Vì
Thông tin đến báo chí, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Võ Nguyên Phong cho biết, ngày 6 và 7/3/2016, Sở Xây dựng cùng huyện Ba Vì đã xuống kiểm tra khu vực xây dựng trái phép tại rừng Mu, thôn Chóng, xã Yên Bài, huyện Ba Vì. Theo đó, về nguồn gốc, khu vực xây dựng trái phép thuộc đất tại rừng Mu, thôn Chóng có diện tích 4,8 ha, nằm dưới chân núi Ba Vì. Từ những năm 1990, khu vực này có các hộ dân đến ở khai hoang, hiện còn 9 hộ người dân địa vẫn đang sinh sống.
Toàn bộ diện tích 4,8ha do ông Nguyễn Thành Ba, sinh năm 1979, trú tại Khu đô thị Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm đại diện nhóm cá nhân thu mua của các hộ dân. Ông Ba và các cá nhân đã thu mua 13 thửa của các hộ gia đình ở đây, việc các hộ gia đình tự ý mua bán quyền sử dụng đất không được công chứng, chứng nhận.
Sau khi thực hiện mua gom, các cá nhân tổ chức xây dựng công trình, không lập dự án xây dựng, không thực hiện báo cáo. Trên tổng số diện tích 4,8ha, các cá nhân chia thành 99 lô đất xây dựng nhà vườn, mỗi lô 500 m2; tại mỗi lô đất xây dựng nhà với diện tích 80-90 m2/căn hộ với kết cấu mái ngói. Hiện toàn bộ khu vực này đã xây dựng 58 nhà vườn, 1 trung tâm dịch vụ, trong đó, 50 nhà vườn đã đưa vào sử dụng. Việc xây dựng đã thực hiện từ 2011 đến nay. Cụ thể, có 24 căn xây dựng từ năm 2011- 2012; có 3 căn xây dựng khoảng tháng 10/2013; có 3 căn vi phạm vào tháng 12/2014; các trường hợp còn lại xây dựng vào khoảng từ tháng 2/2015 đến nay.
Hàng loạt biệt thự không phép được xây dựng mà chính quyền không hề hay biết
Việc các hộ gia đình, cá nhân tự ý mua bán, chuyển quyền sử dụng đất khi chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là vi phạm quy định về Điều kiện thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất; góp vốn bằng quyền sử dụng đất theo quy định tại Điều 188, Luật đất đai năm 2013; việc tự ý mua bán, chuyển nhượng không được công chứng, chứng thực của cơ quan có thẩm quyền là vi phạm quy định Luật Công Chứng, chứng thực năm 2014, Nghị định số 23/2015/NĐ-CP của Chính phủ, ông Võ Nguyên Phong nhấn mạnh.
Đối với các công trình xây dựng trên đất nông nghiệp, sử dụng đất sai mục đích đã được UBND xã Yên Bài kiểm tra, lập biên bản vi phạm và ban hành các Quyết định xử lý theo lĩnh vực đất đai tại Nghị định 105/2009/NĐ-CP, ngày 11/11/2009 (nay là Nghị định 102/2014/NĐ-CP ngày 10/11/2014), tuy nhiên UBND xã không áp dụng các biện pháp ngăn chặn, quyết liệt để xử lý triệt để các trường hợp vi phạm. Trách nhiệm thuộc Chủ tịch UBND xã Yên Bài.
Đội Thanh tra Xây dựng huyện Ba Vì đã phát hiện các trường hợp vi phạm, từ năm 2013, đã làm việc với UBND xã Yên Bài và đề nghị UBND xã xử lý theo quy định của pháp luật, đồng thời, đã có các báo cáo và đề xuất UBND huyện Ba Vì để chỉ đạo các ngành của huyện, UBND xã Yên Bài xử lý dứt điểm, triệt để theo quy định. UBND huyện cũng đã thành lập tổ công tác để kiểm tra, chỉ đạo xử lý vi phạm về đất đai, xây dựng nhà trái phép tại khu rừng Mu, thôn Chóng, xã Yên Bài theo quy định, tuy nhiên, đến nay, tổ công tác vẫn chưa có báo cáo kết quả thực hiện. Trách nhiệm thuộc UBND huyện Ba Vì, Chủ tịch UBND xã Yên Bài và các phòng, ban chuyên môn của huyện.
Để làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan, ngay trong ngày 8/3, UBND TP Hà Nội đã có quyết định thanh tra việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của các cá nhân có liên quan để xảy ra vi phạm các quy định về đất đai tại rừng Mu, thôn Chóng, xã Yên Bài, huyện Ba Vì, TP Hà Nội. Giao Thanh tra Thành phố thành lập đoàn thanh tra liên ngành, do ông Nguyễn An Huy, Phó Chánh Thanh tra Thành phố làm Trưởng đoàn, thời hạn thanh tra là 45 ngày kể từ ngày 8/3/2016.
Lãnh đạo Sở Xây dựng thừa nhận, các công trình tại đây vi phạm cả Luật Đất đai, Luật Xây dựng. “Đất này nằm ở khu vực chưa được mua bán. Sau khi có kết luận thanh tra sẽ rõ việc xử lý”, ông Phong nói.
Cũng theo ông Phong, từ những năm 1990 có những hộ dân đến khai hoang, làm nhà ở, trồng cây lâu năm và sinh sống tại đây. Theo bản đồ hiện trạng sử dụng đất của xã Yên Bài năm 2010 và sơ đồ trích đo địa chính thì vị trí xây dựng công trình sai phạm nằm ở khu vực đất nông thôn giáp ranh, xen kẹt giữa đất lúa và đất rừng đặc dụng. Toàn bộ diện tích 4,8ha do ông Nguyễn Thành Ba, sinh năm 1979 thường trú tại Khu đô thị Mỹ Đình 1 cùng một nhóm cá nhân thu mua của các hộ dân. Sau khi mua gom đất, chủ đầu tư không lập quy hoạch mà tổ chức xây dựng. Cũng theo cơ quan chức năng, từ năm 2013 đến nay, UBND xã Yên Bài, Thanh tra xây dựng huyện, UBND huyện cũng đã có nhiều văn bản, lập biên bản xử lý vi phạm đối với một số trường hợp xây dựng trái phép tại đây.
Tuy nhiên, do một số nguyên nhân nên chưa giải quyết dứt điểm được các vi phạm. Ngay cả văn bản báo cáo của UBND huyện Ba Vì cũng nhấn mạnh trách nhiệm của UBND xã Yên Bài trong việc buông lỏng quản lý, chưa thực hiện việc giám sát chặt chẽ, để xảy ra tình trạng xây dựng, mua bán đất trái phép. Cùng với đó các phòng, ban chức năng của huyện chưa kiên quyết trong công tác chỉ đạo xử lý vi phạm.
  • Vụ resort khủng không phép gần VQG Ba Vì: Sai phạm chồng sai phạm

    Vụ resort khủng không phép gần VQG Ba Vì: Sai phạm chồng sai phạm

    Báo Đại Đoàn Kết đã phản ánh về Resort “khủng” mang tên Zen Resort Điền Viên Thôn với diện tích 4 ha mọc lên và kinh doanh trái phép ngay dưới chân núi Ba Vì thuộc địa bàn thôn Chóng, xã Yên Bài (Ba Vì, Hà Nội) trước sự thờ ơ của chính quyền địa phương. Trong bài viết này, chúng tôi đi tìm lời giải cho câu hỏi: Vậy sai phạm nghiêm trọng xảy ra, trách nhiệm thuộc về ai?

ANTT
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.