Báo Đại Đoàn Kết đã phản ánh về Resort “khủng” mang tên Zen Resort Điền Viên Thôn với diện tích 4 ha mọc lên và kinh doanh trái phép ngay dưới chân núi Ba Vì thuộc địa bàn thôn Chóng, xã Yên Bài (Ba Vì, Hà Nội) trước sự thờ ơ của chính quyền địa phương. Trong bài viết này, chúng tôi đi tìm lời giải cho câu hỏi: Vậy sai phạm nghiêm trọng xảy ra, trách nhiệm thuộc về ai?

Khu resort “khủng” hiên ngang mọc lên trái phép trong nhiều năm mà chính quyền địa phương không biết chủ đầu tư là ai?

Lãnh đạo xã đã làm hết trách nhiệm?

Trình bày về vấn đề liên quan đến dự án Zen Resort Điền Viên Thôn tại thôn Chóng, xã Yên Bài, ông Nguyễn Văn Luyện - cán bộ địa chính xã Yên Bài khẳng định: Điền Viên Thôn có tổng diện tích 3,2 ha, ngoài một phần đất là thổ cư có sổ đỏ còn lại là đất khai hoang, được chủ đầu tư Thăng Long Xanh mua lại để xây dựng khu nghỉ dưỡng. Hiện, chủ đầu tư đã xây dựng hoàn chỉnh 53 căn nhà và 3 căn đang hoàn thiện.

Tuy nhiên, nhiều căn biệt thự được xây dựng trên khu nghỉ dưỡng Điền Viên Thôn là xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp. Cũng theo cán bộ địa chính xã Yên Bài, Công ty CP đầu tư Thăng Long Xanh sử dụng đất không đúng mục đích, UBND xã Yên Bài đã gửi công văn sang điện lực Ba Vì yêu cầu cắt điện. Nhưng không hiểu sao, bên điện lực cũng không thực hiện việc cắt điện, tạo điều kiện cho Điền Viên Thôn tiếp tục xây dựng không phép.

Trong khi đó, ông Nguyễn Quốc Huy- Phó chủ tịch UBND xã Yên Bài cũng thừa nhận, quá trình xây dựng Điền Viên Thôn bắt đầu từ năm 2008 kéo dài đến năm 2015. Xã liên tục lập biên bản vi phạm và báo cáo lên huyện xin ý kiến chỉ đạo, nhưng huyện không trả lời.

Lạ lùng hơn, ông Huy là Phó chủ tịch xã phụ trách kinh tế, xây dựng nhưng chính ông Huy cho rằng không biết Công ty CP Đầu tư Thăng Long cho chủ dự án Điền Viên Thôn mà chủ đầu tư là một số “anh em” dưới Hà Nội lên mua đất và đầu tư.

Thậm chí, ông Huy còn cho rằng, xã đã làm rất quyết liệt và đã làm hết trách nhiệm. Nếu xã không làm quyết liệt thì việc xây dựng ở Điền Viên Thôn còn phức tạp hơn nhiều.

Vi phạm chồng vi phạm

Thực tế, trên các phương tiện thông tin, truyền thông, Công ty CP đầu tư Thăng Long Xanh quảng cáo, giới thiệu rất rầm rộ là chủ dự án Điền Viên Thôn, rao bán các căn hộ dự án. Trao đổi với phóng viên, một đơn vị đang kinh doanh du lịch, dịch vụ tại khu Điền Viên Thôn cũng thừa nhận, thuê lại hạ tầng cơ sở của Công ty CP đầu tư Thăng Long Xanh.

Tuy nhiên, khi trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thanh Chung - Trưởng phòng truyền thông của Công ty CP Đầu tư Thăng Long Xanh lại cho rằng: Công ty không xây dựng trên đất nông nghiệp, khu Điền Viên Thôn là của một số “anh em” Hà Nội lên mua cùng với nhau. Công ty cũng không biết đã xây dựng bao nhiêu công trình mà chỉ áng chừng tầm 60 căn vì nó xuyên suốt từ năm 2008 đến nay.

Những lô đất mà Công ty Thăng Long Xanh đứng ra mua, giới thiệu đều có sổ đỏ, khu dân cư nông thôn tập trung thì nó thuộc diện miễn phép xây dựng. Khi chúng tôi trao đổi những vấn đề liên quan để làm rõ vấn đề thì ông Chung trả lời vòng vo theo kiểu né tránh và không cung cấp tài liệu liên quan.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Nguyễn Thành Sơn- Chánh văn phòng UBND huyện Ba Vì lại cho rằng, không có dự án nào là của Công ty Thăng Long Xanh và cũng không có dự án Điền Viên Thôn nào ở Ba Vì. Có một số hộ vi phạm sử dụng đất xong mua đi, bán lại ở thôn Chóng thì Huyện đang kiểm tra xử lý vi phạm. Trước giao cho UBND xã kiểm tra cũng chưa rõ và chưa dứt điểm. Trên thực tế đi kiểm tra UBND xã Yên Bài báo cáo rằng không có Công ty nào là Thăng Long Xanh ở đấy cả.

Theo ông Sơn, người dân bán cho các đối tượng khác nhau rồi đến xây nhà hình thức mua bán thì không nắm rõ, vì không có đăng ký ở đây, bán cho ai ông cũng không nắm rõ lúc khai người nay, lúc khai người kia. Tổng diện tích ở đó tầm 4,6 ha. Không biết có bao nhiêu căn vì đang kiểm tra, ở đây không có quy hoạch nào cả...

Trao đổi với báo chí, ông Bạch Công Tiến- Chủ tịch UBND huyện Ba Vì cho rằng, ông Tiến mới nhận chức Chủ tịch huyện từ tháng 8/2015. Chủ tịch trước đó đã có chỉ đạo, giao cho các ngành chức năng kiểm tra nhưng vì một số lý do nên chậm.

Cũng theo ông Bạch Công Tiến, năm 2015, một số người trong đoàn thanh tra bị ốm và chuyển công tác. Tuy nhiên, ông Tiến cũng thừa nhận thực tế có sự tê liệt của các cơ quan chức năng từ xã tới huyện đã khiến vi phạm chồng vi phạm.

Thực tế, một khu resort “khủng” được xây dựng giữa “thanh thiên bạch nhật” trong nhiều năm liền và không phép vậy, mà ngành chức năng nói đã làm hết trách nhiệm và không biết ai là chủ đầu tư là điều rất vô lý. Việc trả lời bất nhất của ngành chức năng địa phương cũng khiến dư luận nghi vấn: Có thực sự là chính quyền bất lực trước sai phạm hay đang bao che, dung túng cho chủ đầu tư khu nghỉ dưỡng này?

Ngày 7/3, Đoàn công tác của Sở Xây dựng Hà Nội đã xuống resort Điền Viên Thôn để kiểm tra, khảo sát hiện trường để đề xuất phương án xử lý. Theo UBND huyện Ba Vì, từ ngày 8/3, UBND huyện Ba Vì sẽ kiểm tra toàn diện các nhà “Điền Viên Thôn” tại xã Yên Bài. Hiện tại xã Yên Bài có gần 60 căn nhà trong đó có nhiều căn đã hoàn thiện dù xây dựng không phép. Ngày 7/3, UBND huyện Ba Vì cũng ra văn bản chỉ đạo, trước mắt chủ đầu tư tháo dỡ ngay các công trình đang xây dựng dở dang, thời hạn đến hết 30/3 nếu không tháo dỡ huyện sẽ thiết lập hồ sơ và tổ chức cưỡng chế. Đối với căn nhà đã hoàn thành các cơ quan chức năng sẽ kiểm tra hiện trạng, mức độ sai phạm để xử lý theo quy định.
Đức Sơn (Đại đoàn kết)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.