CafeLand – Thị trường bất động sản 2012 được nhận định đã xuống đáy với nhiều bất ổn, tuy nhiên năm 2013 vừa qua, tình hình càng có vẻ trầm trọng hơn với sự bùng phát của các vụ tranh chấp, khiếu nại. Trong đó, nổi cộm nhất có lẽ là những bất đồng về cách tính diện tích và tranh chấp về quản lý chung cư.

Sự mâu thuẫn trong cách tính diện tích quy định tại Thông tư 16 đã góp phần tạo điều kiện cho những tranh chấp dai dẳng xảy ra ở khắp nơi trong thời gian qua. Ảnh minh họa: NK

Suốt từ đầu năm đã xảy ra hàng loạt vụ tranh chấp, khiếu nại có khi dẫn đến ẩu đã vì xung đột giữa khách hàng và chủ đầu tư xung quanh cách tính diện tích.

Từ Nam ra Bắc, tiêu biểu là tranh chấp “đổ máu” tại dự án khu đô thị Đại Thanh của Doanh nghiệp tư nhân số 1 Lai Châu, do ông Lê Thanh Thản làm giám đốc hay vụ biểu tình đòi bàn giao nhà tại dự án chung cư cao tầng Mỹ Phú (quận 7, TP. Hồ Chí Minh). Ngoài ra còn có nhiều vụ việc khác như tranh chấp ở khu chung cư Keangnam, dự án Lê Văn Lương, dự án Mỹ Đình Plaza, dự án chung cư Binh đoàn 12… Tất cả những vụ đấu tranh đều xuất phát bởi lý do họ bị chủ đầu tư “ăn bớt” diện tích căn hộ.

Điểm chung của những bất đồng dẫn đến tranh chấp hầu như đều bắt nguồn từ các điểm sơ hở trong hợp đồng nhà đất. Trong đó, quyền lợi của người mua nhà luôn là bên chịu thiệt. Và chủ đầu tư hiển nhiên là người hưởng lợi với đủ các biện pháp chèn ép và gây khó dễ đối với thượng đế đã trót lọt vào tròng.

Gây nhiều bức xúc nhất đối với khách hàng mua nhà có thể kể đến cách tính chung cư thiếu thống nhất, là kẻ hở mà nhiều chủ đầu tư lợi dụng gây bất lợi cho khách hàng. Những tranh chấp đang diễn ra theo chiều hướng ngày càng nhiều và phức tạp.

Những trường hợp điển hình là việc tính diện tích thiếu so với hợp đồng dẫn đến tranh chấp. Tuy nhiên, ngay cả tính diện tích thừa cũng là nguyên nhân châm ngòi cho những tranh cãi.

Cụ thể, mới đây những cư dân tại chung cư Âu Cơ Tower đã xảy ra xung đột với chủ đầu tư là Công ty cổ phần đầu tư xây dựng công trình 557.

Theo tìm hiểu của phóng viên, việc bắt đóng thêm tiền với diện tích dôi dư cùng với phí quản lý chung cư là hai khúc mắc lớn nhất tại đây. Được biết các cư dân tại đây đã liên tiếp có những khiếu nại lên chủ đầu tư, từ gửi đơn đến nhờ cơ quan chức năng hỗ trợ giải quyết. Tuy nhiên, sự việc đến nay vẫn chưa ngã ngũ.

Chị T.P, khách mua nhà tại đây cho biết, hầu như 90% hộ dân tại đều không đồng ý đóng thêm tiền cho phần diện tích dư ra. Bởi lẽ, theo họ chủ đầu tư đã tự ý nâng thêm diện tích mà không có bất cứ sự thông báo nào. Thực tế số tiền mà những hộ gia đình ở chung cư Âu Cơ Tower phải đóng không hề nhỏ. Chị P cho biết thêm, “Đối với những hộ kiên quyết không chịu thỏa hiệp đóng thêm tiền thì sẽ bị cắt điện, nước và...tháo đi bảng số nhà! Chỉ dọn đến đây được 6 tháng nhưng chị đã rất nhiều lần phải chạy qua ở nhờ nhà bạn bè mỗi khi chủ đầu tư giở thói răn đe cúp điện, nước! Phải nhờ đến ủy ban phường hỗ trợ mới chị mới được chủ đầu tư đáp ứng lại các điều kiện sinh hoạt cơ bản trên.

Được biết, theo Điều 1 trong Hợp đồng mua bán căn hộ Âu Cơ Tower có quy định như sau: “Diện tích sàn căn hộ được tính từ tường bao bên ngoài đối với tường không chung của căn hộ và tim tường đối với tường chung”.

Mặt khác, Thông tư 16 của Bộ Xây dựng cũng có quy định: “Đối với hợp đồng mua bán căn hộ chung cư...; diện tích sàn căn hộ mua bán (được xác định theo nguyên tắc tính kích thước thông thuỷ của căn hộ hoặc tính từ tim tường bao, tường ngăn chia các căn hộ.)

Chính sự mâu thuẫn trong cách tính diện tích quy định tại Thông tư 16 đã góp phần tạo điều kiện cho những tranh chấp dai dẳng xảy ra ở khắp nơi trong thời gian qua.

Mới đây, Bộ Tư pháp đã có văn bản yêu cầu xem xét thay đổi Thông tư 16 của Bộ Xây dựng và Công văn 124 của Cục quản lý nhà và Thị trường bất động về việc hướng dẫn cách tính diện tích căn hộ nhà chung cư. Theo đó, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư Pháp) nhận định, Thông tư 16 được Bộ Xây dựng ban hành là chưa phù hợp khi biến phần sở hữu chung không thể phân chia thành phần sở hữu riêng. Trong đó, khách hàng chính là người chịu thiệt lớn nhất vì phải trả tiền “oan”.

Nếu sự điều chỉnh của Bộ Xây dựng đến kịp thời trong thời gian sắp tới thì đây sẽ là liều thuốc giải hiệu quả cho những tranh chấp, khiếu kiện dai dẳng và bế tắc xung quanh vấn đề diện tích căn hộ. Hy vọng bất động sản 2014 có thể vì thế sẽ bớt đi những “đổ vỡ” và chuẩn bị cho sự phục hồi vốn được chờ đợi quá lâu.

Khánh Linh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.