CafeLand - Các ngân hàng đồng loạt tăng vốn; Tỷ giá USD bật tăng chào năm mới; Giá vàng bấp bênh trước ngày nghỉ lễ... là những thông tin đáng chú ý trong sáng nay.
Các ngân hàng đồng loạt tăng vốn. Lần thứ hai trong năm, Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank) được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chấp thuận tăng vốn điều lệ. Theo đó, HDBank sẽ tăng vốn điều lệ từ 8.828 tỷ đồng lên 9.809 tỷ đồng. Nhiều ngân hàng khác cũng đã đồng loạt tăng vốn, trong đó có Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) tăng vốn thêm 1.000 tỷ đồng lên 18.155 tỷ đồng, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPbank) tăng thêm 1.647 tỷ đồng lên mức 15.706 tỷ đồng... Lợi nhuận các ngân hàng tăng mạnh chính là một trong những điều kiện thuận lợi giúp các ngân hàng Việt Nam đồng loạt tăng vốn, gia tăng năng lực tài chính. TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính ngân hàng, nhận định, ngành ngân hàng năm nay có vẻ "làm ăn khấm khá".
Giảm lãi suất vay không thể “một sớm, một chiều”. Đến tuần cuối tháng 11, lãi suất huy động của một số ngân hàng lại quay đầu về mức cũ, thậm chí thấp hơn so với trước khi tăng. Đơn cử, lãi suất tiền gửi kỳ hạn 6-9 tháng của VietinBank còn ở mức 5,5%/năm thay vì mức 5,8%-6% như trước. Yêu cầu được Chính phủ đặt ra cho Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam phấn đấu tiếp tục giảm 0,5% lãi suất cho vay từ nay đến cuối năm 2017. Tuy nhiên, dường như mọi thứ khó thực hiện được trong bối cảnh các ngân hàng đang “chạy đua” bước vào vụ kinh doanh mùa cao điểm, cũng như là chuẩn bị cho những yêu cầu đảm bảo thanh khoản theo quy định mới trong thời gian tới.
Giá vàng bấp bênh trước ngày nghỉ lễ. Được dự đoán sẽ giao dịch trầm lắng, thị trường vàng quốc tế bắt đầu kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và năm mới. Thế nhưng nhu cầu vàng dịp Giáng sinh vẫn tăng nhưng đứng trước nhiều nguy cơ. Các nhà phân tích dự báo, giá vàng tiếp tục giữ được sức mạnh do đồng bạc xanh có thể gặp khó khăn trong năm tới. Vàng giao dịch ở mức 1.274 USD/ounce trên sàn Comex của New York Mercantile Exchange. Chốt phiên giao dịch cuối tuần qua, giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết ở mức: 36,39 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,47 triệu đồng/lượng (bán ra).
Giá dầu thế giới được đà tăng. Giá dầu thô Mỹ WTI giao tháng 2 tại thị trường New York tăng 11 cent, tương đương 0,2%, lên 58,47 USD/thùng và kéo dài chuỗi tăng lên 4 phiên. Tính cả tuần, giá dầu này tăng 2% và đánh dấu tuần tăng đầu tiên trong vòng 3 tuần gần đây. Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 2 tăng 35 cent, tương đương 0,5%, lên 65,25 USD/thùng và đưa mức tăng cả tuần lên 3,2%. Đây là phiên tăng giá thứ năm liên tiếp của dầu Brent.
Tỷ giá USD bật tăng chào năm mới. Tỷ giá ngoại tệ ngày 25/12 tăng nhẹ so với các đồng ngoại tệ khác sau khi báo cáo tổng hợp kinh tế Mỹ được công bố. Bộ thương mại Mỹ công bố dữ liệu cho thấy tăng trưởng kinh tế Mỹ thấp hơn dự kiến trong quý 3 khi đạt 3,2% trong khi thị trường dự báo là 3,3%. Tỷ giá tại các ngân hàng thương mại như sau: Vietinbank, ACB và BIDV niêm yết ở mức: 22.680 đồng (mua) và 22.750 đồng (bán).
Nguyên Huy (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.