CafeLand - Thu ngân sách 2018, giảm hơn 30.000 tỷ thuế vì cam kết thương mại; Cắt giảm điều kiện kinh doanh sẽ được thực hiện triệt để; Vàng tăng giá mặc cho các yếu tố bất lợi... là những thông tin đáng chú ý trong sáng nay.

Lãi suất tiền gửi tăng - giảm đan xen. Theo biểu lãi suất tiền gửi mới nhất của Ngân hàng (NH) Đầu tư và Phát triển (BIDV), tiền gửi kỳ hạn 1 tháng và 2 tháng lãi suất 4,8%/năm, tăng 0,5% so với mức cũ; lãi suất kỳ hạn 3 tháng từ 4,8%/năm lên 5,2%/năm; kỳ hạn 9 tháng trở lên, lãi suất 6,9%/năm. Nhiều người trong cuộc nhận định theo quy định, NH huy động 100 đồng chỉ được cho vay 80 đồng (80%). Tuy nhiên, không ít NH đã sử dụng 100% vốn huy động để cho vay nên các NH này phải tăng lãi suất để huy động thêm vốn nhằm giảm tỉ lệ sử dụng vốn về đúng quy định. Nhiều NH khác cũng điều chỉnh lãi suất đi lên để thu hút tiền gửi nhằm bổ sung nguồn vốn vào dịp cuối năm.

Bộ Công Thương: Cắt giảm điều kiện kinh doanh sẽ được thực hiện triệt để. Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh cho biết việc cắt giảm điều kiện kinh doanh lần này dựa trên 5 tiêu chí. Đầu tiên là xây dựng điều kiện kinh doanh thì cố gắng chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm. Thứ hai, trong quá trình xây dựng điều kiện kinh doanh phải lưu ý đến các cam kết quốc tế của Việt Nam. Thứ ba, nếu tiếp tục duy trì điều kiện kinh doanh thì các điều kiện đó phải đáp ứng tiêu chí Điều 7 Luật Đầu tư 2014. Thứ tư, cắt giảm hợp lý hóa, đơn giản hóa điều kiện kinh doanh như vậy thì lưu ý đến tính khả thi cũng như nguồn lực của cơ quan quản lý nhà nước các cấp. Cuối cùng là cắt giảm điều kiện kinh doanh gắn với cải cách thủ tục hành chính, chứ không phải cắt giảm điều kiện kinh doanh nhưng những thủ tục còn lại lại quá phức tạp, dẫn đến vô hiệu hóa lợi ích của việc cắt giảm. Các lĩnh vực cắt giảm điều kiện kinh doanh rất nhiều, nhưng rõ nét nhất là ở lĩnh vực an toàn thực phẩm, xăng dầu, điện... Việc cắt giảm điều kiện kinh doanh sẽ tạo cơ hội cho nhiều doanh nghiệp gia nhập thị trường, xây dựng thị trường cạnh tranh thực sự, đem lại lợi ích cho doanh nghiệp và người dân.
Thu ngân sách 2018: giảm hơn 30.000 tỷ thuế vì cam kết thương mại. Theo Bộ Tài chính, hiện nay Việt Nam đã ký kết 10 hiệp định thương mại quốc tế. Việc thực hiện các cam kết quốc tế hội nhập về thuế quan nhằm thu hút và góp phần gia tăng đầu tư nước ngoài, giảm chi phí đầu vào cho doanh nghiệp (DN)... Tuy nhiên, việc thực hiện các cam kết FTA cũng khiến số thu ngân sách từ thuế nhập khẩu (NK) sụt giảm, ảnh hưởng đến công tác thu NSNN chung. Riêng năm 2018, số thu ngân sách từ thuế NK sẽ sụt giảm 30.150 tỷ đồng.

Vàng tăng giá mặc cho các yếu tố bất lợi. Tới đầu giờ sáng 23/11 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.285 USD/ounce. Trên thị trường vàng trong nước, trong phiên giao dịch hôm qua, giá vàng trong nước tăng 20 ngàn đồng so với phiên ngày hôm trước. Chốt phiên 22/11, Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI (Việt Nam) niêm yết giá vàng SJC ở mức: 36,46 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,54 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết vàng SJC ở mức: 36,42 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,64 triệu đồng/lượng (bán ra).

Giá dầu lại lên đỉnh 2 năm rưỡi nhờ tồn kho Mỹ giảm. Sản lượng ở Mỹ gia tăng vẫn là mối quan tâm lớn của OPEC. Số liệu của EIA cho thấy tổng sản lượng của Mỹ trong tuần trước tăng 13.000 thùng/ngày lên 9,658 triệu thùng/ngày. Điều này khiến giá dầu thô Mỹ WTI giao tháng 1 kết phiên tăng 1,19 USD, tương đương 2,1%, lên 58,02 USD/thùng tại thị trường New York. Trong khi đó, giá dầu Brent tăng 40 cent, tương đương 0,6%, lên 62,97 USD/thùng tại thị trường London.
USD chùng xuống và nghe ngóng. Đêm qua, đồng USD trên thị trường quốc tế chùng lại do giới đầu tư mổ xẻ những tín hiệu từ một biên bản chính sách của Mỹ. Đầu phiên giao dịch ngày 23/11 (giờ Việt Nam), trên thị trường thế giới, chỉ số US Dollar Index (DXY), đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) đứng ở mức 93,81 điểm. USD đứng ở mức: 1 euro đổi 1,1757 USD; 111,86 yen đổi 1 USD và 1,3263 USD đổi 1 bảng Anh. Trên thị trường trong nước phiên 22/11 tỷ giá USD/VND ở đa số các ngân hàng tăng 10 đồng lên phổ biến ở mức: 22.690 đồng/USD và 22.760 đồng/USD.

Nguyên Huy (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.