CafeLand - Ngân hàng “nội” trước cơ hội thu hút đầu tư; Giá vàng rục rịch tăng do lo ngại các rủi ro; Giá dầu thô tăng giảm thất thường... là những thông tin đáng chú ý trong sáng nay.
Ngân hàng “nội” trước cơ hội thu hút đầu tư. Tìm cách hút đối tác ngoại để có thêm nguồn lực về vốn cũng như nhân sự đang là xu hướng của hầu hết ngân hàng ở Việt Nam. Tuy nhiên, để được lựa chọn là việc không đơn giản, bởi những tiêu chuẩn của nhà đầu tư ngoại khá khắt khe. Để thu hút dòng vốn ngoại cần phải nâng tỷ lệ sở hữu của các nhà đầu tư ngoại từ 30% (trong đó nhà đầu tư chiến lược được nắm giữ tối đa 20%) như hiện nay lên tối đa 49%. Việc mở rộng hay thu hẹp với nhà đầu tư nước ngoài phụ thuộc vào nhu cầu, cũng như khả năng của ngân hàng. Xét về mặt tích cực, nhiều ngân hàng trong nước hiện nay muốn có sự góp vốn của nhà đầu tư nước ngoài vì đang gặp khó khăn trong việc tăng vốn điều lệ, cũng như cần phương thức quản trị hiện đại và phù hợp với chuẩn mực quốc tế hơn.
BOT ỉ ôi đòi bán lại cho Nhà nước. Câu chuyện nhà đầu tư BOT khi gặp sự cố đã ngỏ ý bán lại toàn bộ dự án cho nhà nước đang nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều từ phía dư luận. Trong trường hợp nhà nước mua lại dự án BOT từ chủ đầu tư thì vấn đề đặt ra là mua lại như thế nào? Bởi lẽ, một khi đã mua phải dựa trên cơ sở thuận mua vừa bán, đảm bảo quyền lợi của hai bên. Không thể để xảy ra chuyện tính đội giá lên rồi bán lại cho nhà nước với giá cắt cổ. Nhìn nhận vấn đề một cách khách quan, ông Xuyền cho rằng, việc các nhà đầu tư BOT có ý định bán lại các dự án đang gặp sự cố là không phù hợp với chủ trương của nhà nước. Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, một số nhà đầu tư BOT đang mặc cả với nhà nước khi kinh doanh không hiệu quả.
Giá vàng rục rịch tăng do lo ngại các rủi ro. Giá vàng thế giới đêm qua rập rình tăng tiếp do giới đầu tư lo ngại những rủi ro bất ngờ mà chính quyền ông Donald Trump gặp phải. Trong khi đó, xét về thị hiếu đối với quý kim vàng, đà tăng ở phiên giao dịch hôm cuối tuần chưa đủ lực để tạo sự hứng thú trong tiềm thức nhà đầu tư. Tới đầu giờ sáng 19/12 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.258 USD/ounce. Giá vàng giao tháng 12 trên sàn Comex New York đứng ở mức 1.260 USD/ounce. Chốt phiên 18/12, Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức: 36,38 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,46 triệu đồng/lượng (bán ra).
Giá dầu thô tăng giảm thất thường. Giá dầu khó khăn trong việc giữ đà tăng sau khi công ty Ineos Group cho biết vết nứt trên đường ống dẫn dầu Forties không bị lan rộng thêm. Tuy nhiên, thị trường vẫn kỳ vọng sự cố đường ống này tiếp tục hỗ trợ giá dầu do hiện tại vẫn chưa có thông tin chính xác thời gian khắc phục xong vết nứt. Để tuột đỉnh trong phiên là 57,78 USD/thùng, giá dầu thô Mỹ WTI giao tháng tháng 1 giảm 14 cent, tương đương 0,2%, xuống 57,16 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu Brent tăng 18 cent, tương đương 0,3%, lên 63,41 USD/thùng.
Tỷ giá USD bất ngờ suy yếu nhanh. Đồng bạc xanh đã giảm nhanh do giới đầu tư lo ngại những rủi ro bất ngờ mà chính quyền ông Donald Trump gặp phải. Họ lo ngại đồng USD có thể giảm trước nguy cơ tiến trình cải cách thuế của của Tổng thống Mỹ Donald Trump có khả năng bị gây trở ngại bởi 2 Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa. Đồng thời USD đã chịu áp lực khá mạnh sau khi Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đưa ra một bước đi nào đột phá cho kế hoạch tăng lãi suất. USD đứng ở mức: 1 euro đổi 1,1778 USD; 112,73 yen đổi 1 USD và 1,3347 USD đổi 1 bảng Anh. Tới cuối phiên 18/12, Vietcombank, Vietinbank, ACB và BIDV niêm yết ở mức: 22.680 đồng (mua) và 22.750 đồng (bán). Techcombank: 22.660 đồng (mua) và 22.760 đồng (bán). Giá USD trên thị trường chợ đen đứng ở mức: 22.780 - 22.800 đồng/USD.
Nguyên Huy (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.