CafeLand - Giá vàng xuất hiện dấu hiệu suy giảm; Tiền gửi vào ngân hàng tăng mạnh; Tỷ giá USD tăng bất chấp Euro giảm giá... là những tin đáng chú ý sáng nay.

Ngân hàng cơ cấu lại nguồn vốn. Thứ nhất, vào thời điểm cuối năm, tranh thủ các DN trả lương, thưởng cho người lao động nên NH muốn tạo thêm sự hấp dẫn của kênh tiền gửi tiết kiệm, nhằm hút vốn. Thứ hai, việc tăng lãi suất không phải do thanh khoản gặp khó khăn. Điều này được chứng minh lãi suất bình quân trên thị trường liên NH nhiều tuần có xu hướng giảm. Thứ ba, do tín dụng năm 2017 tăng ở mức 19%, nên không có gì đột biến để khiến các NH phải lo nguồn. Thứ tư, các chỉ đạo gần đây của Chính phủ và NHNN thời gian tới là tiếp tục điều hành lãi suất, tỷ giá phù hợp với cân đối vĩ mô, diễn biến lạm phát và thị trường tiền tệ. Việc một số nhà băng điều chỉnh tăng nhẹ lãi suất huy động vào thời điểm này được xem là không có gì bất thường, chỉ mang yếu tố kỹ thuật để cân đối lại nguồn vốn.

Tiền gửi vào ngân hàng tăng mạnh. Dù lãi suất thấp và tiền gửi USD còn không có lãi nhưng số tiền mà các ngân hàng huy động được từ dân cư và các doanh nghiệp vẫn tăng trưởng mạnh. Lượng tiền gửi khách hàng (gồm tổ chức kinh tế và dân cư) tăng khoảng 19% (năm 2016 tăng 19,3%). Vốn huy động bằng VND chiếm 90,5% tổng vốn huy động (năm 2016 là 89,1%). Huy động bằng ngoại tệ chiếm tỷ trọng khoảng 9,5% (năm 2016 là 10,9%). Do nhu cầu huy động vốn mạnh, nhiều ngân hàng đã đưa ra các sản phẩm chứng chỉ tiền gửi để hút khách hàng. Việc phát hành này cũng thu hút sự quan tâm của người gửi tiền nhàn rỗi.

Giá vàng xuất hiện dấu hiệu suy giảm. Chuyên gia phân tích cao cấp của DTN, Darin Newsom cho biết, dựa vào diễn biến thị trường chung hiện nay, giá vàng có thể chỉ được củng cố trong vòng một vài tuần khi lượng giao dịch vẫn còn ảm đạm, lực bán ra chưa nhiều. Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần vàng đứng tại 1.319,25 USD/ounce. Chốt phiên giao dịch cuối tuần trước, giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết ở mức: 36,57 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,65 triệu đồng/lượng (bán ra).

Dầu thô chờ cú hích giá cả. Giá xăng dầu thế giới đang chờ đợi một cú hích đến từ thị trường khi mà giá vẫn chưa tăng với bối cảnh rất nhiều thông tin có lợi đang xuất hiện. Bên cạnh đó, năm 2018, IMF dự báo giá hàng hóa chỉ biến động nhẹ so với năm 2017. Trong đó, giá năng lượng tăng khoảng 4%, giá dầu thô dự báo tăng 6%, lên 56 USD/thùng. Giá dầu thô sàn Nymex (giao tháng 1): 61,44 USD/thùng - giảm 06 cent. Giá dầu Brent (giao tháng 1): 67,62 USD/thùng - giảm 06 cent. Giá dầu thô sàn Tokyo (giao tháng 1): 44.720 JPY/thùng - giảm 100 JPY.

Tỷ giá USD tăng bất chấp Euro giảm giá. Đô la Mỹ vẫn giữ được mức tăng mặc dù kỳ vọng sẽ tăng nhanh hơn sau khi nền kinh tế tạo ra ít việc làm hơn dự kiến. Đô la Mỹ vẫn giữ được mức tăng mặc dù kỳ vọng sẽ tăng nhanh hơn sau khi nền kinh tế tạo ra ít việc làm hơn dự kiến. Tỷ giá USD/JPY tăng 0,40% lên 113.21 Yên. Vietcombank niêm yết tỷ giá USD/VND ở mức 22.675 đồng mua tiền mặt và 22.745 đồng bán ra. Tại ngân hàng Eximbank, tỷ giá USD niêm yết ở mức 22.650 đồng mua vào và 22.740 đồng bán ra.

Nguyên Huy (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.