CafeLand - Giá dầu tiếp tục giảm do lo ngại trước cuộc họp cắt giảm sản lượng; Quy định lãi vay “đóng cửa” BOT giao thông; Việt Nam có thể học kinh nghiệm phá sản ngân hàng Mỹ... là những thông tin đáng chú ý trong sáng nay.
Việt Nam có thể học kinh nghiệm phá sản ngân hàng Mỹ. Theo đó, cho phép các ngân hàng (NH) thua lỗ được phá sản. Tại Mỹ, cơ quan bảo hiểm tiền gửi là Tổng công ty Bảo hiểm tiền gửi liên bang (FDIC) của Chính phủ, thực hiện bảo hiểm tiền gửi cho khách hàng với hạn mức 250.000 USD/tài khoản. Vì FDIC là đơn vị phải bồi thường cho khách hàng khi NH phá sản nên đơn vị này cũng có một chức năng rất đặc biệt là giám sát, thanh tra các NH rất chặt chẽ và những món tiền được FDIC bảo hiểm (dưới 250.000 USD) sẽ được thanh toán rất nhanh trong vòng một tuần. Việt Nam có thể cho phép ngân hàng phá sản với trình tự tương tự. "Phải khẳng định, việc NH công bố mất tỉ lệ an toàn vốn nên phải bán không ảnh hưởng đến người gửi tiền", TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính NH cho biết.
Cơ cấu lại nền kinh tế: Ngồi trên núi tiền và lo... lãng phí. Ngoài nguồn lực đất đai đang bị lãng phí bởi cơ chế, chính sách chưa theo kịp xu thế phát triển, sự chậm trễ trong xử lý các tồn tại của khu vực doanh nghiệp nhà nước cũng là nguyên do khiến nền kinh tế rơi vào tình thế lãng phí. Cứ một điểm phần trăm tăng lên của tỷ trọng khu vực công trong nền kinh tế làm giảm đi 0,05 điểm phần trăm tốc độ tăng trưởng. Áp quan điểm này vào hiện trạng của tiến trình cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước, trọng tâm là các tập đoàn, tổng công ty, có thể thấy rằng, nếu các kế hoạch rút lui của vốn nhà nước ra khỏi hoạt động kinh doanh thực hiện đúng tiến độ, không chỉ sẽ không có cơ xuất hiện các đại dự án ngàn tỷ thua lỗ mà nền kinh tế sẽ có thêm nguồn lực khổng lồ để phát triển.
Quy định lãi vay “đóng cửa” BOT giao thông. Cụ thể, tại Điểm b, Khoản 3, Điều 1, Thông tư 75 nêu rõ: “Mức lãi suất vốn vay không vượt quá mức lãi suất trung bình cho vay trung hạn và dài hạn của 4 ngân hàng thương mại Nhà nước tại thời điểm đàm phán hợp đồng dự án”. Từ khi có hiệu lực thi hành, Thông tư 75 bộc lộ không ít hạn chế, thậm chí khiến các nhà đầu tư BOT “mất ăn, mất ngủ” vì không thể huy động được vốn vay từ các tổ chức tín dụng.
Đà tăng của vàng bị thu hẹp. Đã có lúc giá vàng đã tiến sát mốc 1300$, mức giá cao nhất ghi nhận tại 1.299.25$/ounce kết quả của việc đồng Dollar sụt giảm. Tuy nhiên, đà tăng giá của vàng nhanh chóng bị thu hẹp lại khi doanh số bán nhà mới tăng mạnh. Giá vàng quốc tế duy trì quanh mức 1295 USD/ounce, tương đương 35,5 triệu đồng/lượng. Giá vàng trong nước cuối phiên ngày hôm qua được Tập đoàn DOJI chốt ở ngưỡng 3644-3652, giá vàng SJC giảm sâu so với đầu phiên.
Giá dầu tiếp tục giảm do lo ngại trước cuộc họp cắt giảm sản lượng. Một số báo cáo chỉ ra rằng Nga không thực sự sẵn sàng tham gia kéo dài thỏa thuận cắt giảm sản lượng qua tháng 3/2018 đặc biệt là khi Mỹ đang tăng sản lượng để mở rộng thị phần. Hồi tháng 5, các nước đã từng quyết định kéo dài thời hạn thực hiện thỏa thuận cắt giảm đến hết tháng 3/2018. Tuy nhiên, hạn định cắt giảm vẫn giữ nguyên ở mức 1,8 triệu thùng/ngày. Tại Sàn giao dịch hàng hóa New York, giá dầu giao trong tháng 1/2018 giảm 12 cent xuống 57,99 USD/thùng. Tại Sàn giao dịch Hàng hóa Liên lục địa London, giá dầu Brent giảm 13 cent xuống 63,25 USD/thùng.
USD tăng áp đảo euro, yen Nhật. Trong thời gian tới đồng USD được dự báo sẽ còn biến động mạnh và qua đó tác động lên giá vàng. Nhiều khả năng Thượng viện Mỹ sẽ bỏ phiếu về chương trình cải cách thuế do Tổng thống Donald Trump khởi xướng.
USD đứng ở mức: 1 euro đổi 1,1897 USD; 111,19 yen đổi 1 USD và 1,3281 USD đổi 1 bảng Anh. Giá USD trên thị trường chợ đen đứng ở mức: 22.755 - 22.775 đồng/USD. Trên thị trường trong nước phiên 28/11 tỷ giá USD/VND ở một số các ngân hàng phổ biến ở mức: 22.680 đồng/USD và 22.750 đồng/USD.
Nguyên Huy (TH)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.