Ngoài gạch men thì tấm nhựa PVC, gỗ, đá tự nhiên và thậm chí giấy dán tường vẫn có thể dùng để ốp tường, giúp cho không gian nhà bạn vừa sang vừa đẹp lại ấn tượng.

Ốp lát là một công đoạn quan trọng trong mỗi công trình kiến trúc và thường chiếm chi phí không nhỏ. Công đoạn ốp lát nằm trong quá trình hoàn thiện công trình, đòi hỏi sự đầu tư đáng kể ở cả góc độ thiết kế, vật tư và thi công.

Về bản chất thì ốp lát là việc che phủ lên bề mặt của một số không gian, bộ phận kiến trúc bằng một loại vật liệu khác nhằm đem lại công năng phù hợp và tăng giá trị thẩm mỹ.

Ốp lát là một công đoạn quan trọng trong mỗi công trình kiến trúc và thường chiếm chi phí không nhỏ

Công trình ốp lát đạt tính thẩm mỹ và bền vững theo thời gian phụ thuộc nhiều vào vật liệu ốp lát và phương pháp thi công. Công đoạn này không chú trọng từ đầu sẽ dẫn đến những sự cố phải sửa chữa tốn chi phí và thời gian.

Theo nhu cầu ngày nay, trong ngôi nhà hiện đại ngoài việc lát nền, công đoạn ốp tường cũng được chú trọng thực hiện ở các không gian như phòng khách, bếp, phòng ngủ, mặt tiền... Không chỉ có tác dụng về thẩm mỹ, các loại vật liệu ốp tường hiện nay còn được các nhà sản xuất chú trọng đến vấn đề bảo vệ môi trường và sức khỏe của người dùng.

Công trình ốp lát đạt tính thẩm mỹ và bền vững theo thời gian phụ thuộc nhiều vào vật liệu ốp lát và phương pháp thi công

Tuy nhiên, thị trường vật liệu ốp lát hiện nay đa dạng chủng loại, kích thước, màu sắc và giá cả khiến chonhiều gia đình bối rối vì không biết chọn vật liệu như thế nào để hiệu quả, tiết kiệm chi phí. Dưới đây là top những vật liệu ốp tường được ưa chuộng nhất năm 2023 mà bạn có thể tham khảo, lựa chọn.

5 loại vật liệu ốp tường được ưa chuộng nhất 2023

1. Gạch ốp tường

Bên cạnh sơn tường thì tường ốp gạch cũng là một giải pháp phổ biến trong xây dựng nhà. Gạch là vật liệu có độ cứng cao, chịu được tác động của điều kiện thời tiết khắc nghiệt, khó bị nứt hay nổi mốc. Bề mặt gạch ốp tường thường bóng loáng, trơn mịn, vừa có độ thẩm mỹ cao lại rất dễ dàng cho việc vệ sinh và lau chùi.

Gạch ốp tường phòng khách

Đặc điểm tường ốp gạch có kết cấu cứng giống như lớp bảo vệ tường khỏi các tác động mạnh, thời tiết… cũng như tránh khỏi các vấn đề thấm nước gây ẩm mốc, bong tróc, nứt tường.

Hiện nay, gạch ốp tường cũng có nhiều mẫu mã, màu sắc để gia chủ lựa chọn phù hợp với sở thích của mình. Trên thị trường hiện có khá nhiều loại gạch ốp tường phổ biến như gạch men, gạch ceramic, gạch porcelain, gạch bóng kiếng, gạch ốp tường 3D... với giá dao động trong khoảng 150.000-2 triệu đồng/m2.

2. Gỗ tự nhiên ốp tường

Vốn đã là vật liệu được sử dụng phổ biến trong nội thất gia đình, gỗ hiện nay vẫn được nhiều người lựa chọn để công ốp tường vì mang đến sự ấm cúng pha lẫn nét cổ điển trong không gian.

Gỗ tự nhiên ốp tường mang đến sự ấm cúng cũng như nét cổ điển trong không gian

Các loại gỗ tự nhiên thông dụng được dùng ốp tường là sồi trắng, gỗ pơ mu, thông, bằng lăng.… Ngoài ra nhiều gia đình còn sử dụng những loại khác như gỗ đỏ, căm, giáng hương, chiu liu.… Với sự đa dạng của loại vật liệu này, các gia đình sẽ dễ dàng chọn lựa được loại gỗ ốp tường phù hợp với sở thích cũng như khả năng tài chính của mình.

Hiện loại vật liệu ốp tường bằng gỗ tự nhiên có giá thành dao động trong khoảng 600.000-2,5 triệu đồng/m2.

3. Gỗ công nghiệp ốp tường

Gỗ công nghiệp ốp tường mẫu mã đa dạng với ưu điểm là độ bền cao, có khả năng cách âm, cách nhiệt tốt, không bị ẩm mốc hay bong tróc như khi dùng sơn tường.

Gỗ công nghiệp ốp tường

So với gỗ tự nhiên thì giá gỗ công nghiệp ốp tường có giá thấp hơn nhưng vẫn mang lại giá trị thẩm mỹ cho không gian sử dụng. Trung bình, giá gỗ công nghiệp ốp tường trên thị trường dao động trong khoảng 350.000-850.000 đồng/m2.

4. Tấm nhựa PVC ốp tường

Tấm nhựa ốp tường được sản xuất với thành phần nhựa PVC nguyên sinh kết hợp với bột đá và các bột phụ gia khác. Dựa trên công nghệ kỹ thuật ép đùn tiên tiến để tạo thành những tấm nhựa bền, chắc chắn có cấu trúc xương rỗng, hèm khóa thông minh.

Tấm nhựa PVC ốp tường

Vật liệu này có khả năng chống tiếng ồn, chống thấm, chống ẩm mốc, chống bong tróc, mài mòn và đặc biệt là khả năng chống cháy khá tốt. Ngoài ra, với cấu tạo được phủ thêm lớp bảo vệ ngoài cùng nên bề mặt tấm PVC luôn sáng bóng, ít bám bụi, rất thích hợp để sử dụng khi ốp tường.

Vì là nhựa nên loại ốp tường này khá nhẹ, dễ dàng trong lắp đặt và vận chuyển, phù hợp để thi công ở cả những công trình trên cao. Vật liệu này thường được dùng để ốp mặt tiền nhà, ốp tường văn phòng và nhà dân dụng.

Hiện trên thị trường, tấm nhựa PVC ốp tường có nhiều chủng loại khác nhau, song 2 loại được ưa chuộng nhiều nhất là họa tiết vân đá và giả gỗ. Theo đó, giá vật liệu này dao động trong khoảng 150.000-450.000 đồng/m2.

5. Đá cẩm thạch

Đá cẩm thạch còn được gọi với cái tên khác là đá marble hay đá biến chất. Loại đá tự nhiên được ưa chuộng trong trang trí nội ngoại thất, đặc biệt là nhà bếp.

Đá cẩm thạch không chỉ dành cho mặt bàn hay ốp khoảng tường sau bếp nấu ăn mà còn có thể được dùng để ốp toàn bộ một bức tường lớn trong nhà bếp

Vật liệu này có nhiều màu sắc và tông màu nên có thể được sử dụng cho vô số phong cách thiết kế khác nhau.

Đá cẩm thạch không chỉ dành cho mặt bàn hay ốp khoảng tường sau bếp nấu ăn mà còn có thể được dùng để ốp toàn bộ một bức tường lớn trong nhà bếp. Điều này cho phép bề mặt đá cẩm thạch không phải tiếp xúc với những yếu tố gây xuống cấp như thực phẩm tính axit hay dụng cụ nấu ăn có nhiệt độ cao.

Một số kinh nghiệm chọn vật liệu ốp tường

Vật liệu ốp tường đa dạng chủng loại, kích thước, màu sắc và giá cả. Vì vậy, gia chủ cần bám vào một số nguyên tắc nhất định. Các nguyên tắc này nên được vận dụng linh hoạt trong những hoàn cảnh cụ thể và tốt nhất có sự tư vấn thêm của kiến trúc sư.

- Đúng tính năng sử dụng: Đây là yếu tố quan trọng đầu tiên. Trước khi quyết định màu sắc và chất liệu, bạn cần xem yêu cầu công năng đặc thù của không gian, khu vực cần ốp lát ra sao.

- Tương đồng với không gian kiến trúc: Tùy vào không gian lắp đặt để chọn vật liệu ốp tường phù hợp.

- Đảm bảo tỷ lệ hài hòa: Vật liệu ốp tường phải có tỷ lệ hài hòa với không gian và diện tích ốp tường. Với những không gian có diện tích lớn, không nên dùng gạch, đá có kích thước quá nhỏ và ngược lại.

- Có đặc tính cơ lý phù hợp: Một vật liệu ốp tường đều có những đặc tính cơ lý khác nhau. Hiểu và khai thác đúng những đặc tính đó sẽ tăng chất lượng và thẩm mỹ, tận dụng ưu điểm và tránh nhược điểm của mỗi loại vật liệu.

- Phù hợp phong thủy: Mỗi loại vật liệu có một ảnh hưởng nhất định tới không gian và tâm lý con người. Tuy nhiên, chọn lựa vật liệu phù hợp theo nguyên tắc nào thì cũng vẫn phải hướng tới sự thoải mái cho người sử dụng.

Chủ đề: Gạch ốp lát,
  • Mẫu gạch ốp tường mặt tiền nhà đẹp, giá rẻ năm 2022

    Mẫu gạch ốp tường mặt tiền nhà đẹp, giá rẻ năm 2022

    Sử dụng gạch ốp mặt tiền không chỉ giúp bảo vệ bức tường nhà bạn được bền, đẹp theo thời gian mà còn có tác dụng như một chi tiết trang trí, góp phần giúp tổng quan ngôi nhà được hấp dẫn và ấn tượng hơn rất nhiều.

  • Gợi ý 7 loại gạch ốp tường phổ biến nhất năm 2022

    Gợi ý 7 loại gạch ốp tường phổ biến nhất năm 2022

    Sử dụng gạch ốp tường đang dần trở thành xu hướng được nhiều gia đình ưa chuộng trong thi công, trang trí nội ngoại thất. Cùng tham khảo các loại gạch ốp tường đang phổ biến nhất hiện nay để lựa chọn sản phẩm phù hợp cho không gian nhà bạn.

Hữu Việt
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.