CafeLand - Trong một cuộc trao đổi với CafeLand mới đây, ông Nguyễn Hữu Cường, Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội, chủ đầu tư Cường Phát Group cho rằng, có ba sản phẩm tạo thành điểm sáng của thị trường bất động sản Lào Cai trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Hữu Cường, Chủ tịch Câu lạc bộ Bất động sản Hà Nội, chủ đầu tư Cường Phát Group

CafeLand: Những năm gần đây, Lào Cai liên tục đứng ở nhóm đầu về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Nơi này cũng đón nhận nhiều làn sóng đầu tư mới từ nhiều khu vực trên cả nước. Theo ông, sức hấp dẫn của thị trường này đến từ đâu?

Ông Nguyễn Hữu Cường: Vài năm trở lại đây, Lào Cai là một trong những địa điểm thu hút các nhà đầu tư lớn trên cả nước. Lào Cai có hệ thống hạ tầng giao thông liên vùng, liên quốc tế thuận lợi cho sự phát triển kinh tế, du lịch như: đường bộ cao tốc, đường sắt, đường thủy.

Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai là một trong 9 khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm được Chính phủ đầu tư bên cạnh hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đang phát triển hiện nay.

Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng – giao thông ở Lào Cai cũng như giao thông kết nối Lào Cai với các tỉnh được cải thiện theo hướng ngày càng hiện đại và văn minh, thúc đẩy nền kinh tế địa phương phát triển, góp phần thay đổi diện mạo Lào Cai.

Điển hình là tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai đã đi vào hoạt động, đường Trần Hưng Đạo - trục chính của TP Lào Cai được mở rộng hay một số tuyến đường khác được đầu tư như cao tốc 279, tỉnh lộ 156, cao tốc Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng…

Ngoài ra, Lào Cai có đặc thù là mặt bằng đất khan hiếm, chủ yếu là đồi núi nên dải đất ven theo sông Hồng phát triển khá sầm uất, đất nền tại khu vực này ghi nhận liên tục tăng giá. Hiện nay, cơ chế, chính sách thu hút đầu tư ở Lào Cai rất thông thoáng, cởi mở, là những lý do khiến cho thị trường này có một sức hút đặc biệt, thu hút nhà đầu tư từ khắp nơi đổ về.

Minh chứng rõ nhất cho điều này là sự hiện diện của nhiều đại gia bất động sản như Sun Group, Vingroup, Kosy Group… thời gian gần đây.

Chợ du lịch được cho là một trong những phân khúc giàu tiềm năng tại Lào Cai.

Trong các phân khúc được đầu tư vào Lào Cai hiện nay, ông cho rằng phân khúc nào có nhiều tiềm năng?

Với việc sở hữu nhiều lợi thế về du lịch, kinh tế cửa khẩu, tôi cho rằng các phân khúc được kỳ vọng tại Lào Cai sẽ là bất động sản du lịch nghỉ dưỡng, nhà phố thương mại và chợ du lịch.

Nhu cầu nghỉ dưỡng là không thể bàn cãi tại Lào Cai khi nơi này có Sapa – một địa điểm hút hàng nghìn lượt khách du lịch cả trong và ngoài nước mỗi năm.

Còn với shophouse, làn sóng rót tiền vào phân khúc này đang tạo thành một xu hướng đầu tư mới do tại Lào Cai, đây là phân khúc hiếm, đất thương mại du lịch đang rất “hot” và hiện nay, nhu cầu sở hữu nhà đất đang tăng, tính thanh khoản cao. Bên cạnh đó, khả năng cho thuê hoặc kinh doanh cũng rất hiệu quả nhờ sự tăng trưởng nhanh của ngành du lịch địa phương.

Đối với sản phẩm chợ du lịch, tôi cho rằng đây là điểm sáng của thị trường bất động sản Lào Cai hiện nay khi nhu cầu du lịch, mua sắm, giao lưu, dịch vụ tổng hợp của du khách đang rất lớn, trong khi quỹ đất đang khan hiếm.

Với thiết kế chợ theo mô hình chợ kiểu mới, du khách sẽ được trải nghiệm mua sắm trong không gian rộng lớn, hiện đại; được khám phá những nét độc đáo của chợ phiên vùng cao với những sản vật riêng có; được thoả sức khám phá hàng loạt các tiện ích vui chơi, giải trí, ẩm thực... Hơn nữa, chợ nằm trong nội thành nên sẽ rất sầm uất, hứa hẹn là cơ hội đầu tư tiềm năng.

Có ý kiến cho rằng, Lào Cai đang thiếu các sản phẩm cao cấp, chưa phát triển như kỳ vọng. Theo ông, thị trường bất động sản khu vực này thời gian tới cần gì để bứt phá?

Theo tôi, nếu đẩy nhanh được tiến độ đầu tư sân bay, sớm triển khai dự án du lịch sông Hồng hoặc làm thêm cầu nối giữa khu đô thị cũ là Cốc Lếu và khu đô thị mới là Lào Cai thì sẽ thu hút nhiều hơn các nhà đầu tư.

Ông có lời khuyên nào cho các nhà đầu tư muốn “rót tiền” vào thị trường này?

Không chỉ Lào Cai mà bất cứ nơi nào có yếu tố đông người tập trung thì nơi đấy sẽ “đắt hàng”, giá bất động sản sẽ tăng, đặc biệt là phân khúc bất động sản trong tương lai khan hiếm, hoặc không có như chợ du lịch chẳng hạn. Do đó, các nhà đầu tư khi xuống tiền nên xem xét các yếu tố về vị trí, loại hình và khả năng nắm bắt nhu cầu thị trường.

Xin cảm ơn ông!

Theo các chuyên gia, với nền tảng hiện có là hệ thống hạ tầng giao thông kết nối ngày càng hiện đại, thị trường bất động sản Lào Cai đang là “miền đất hứa” thu hút nhiều “ông lớn” bất động sản, với hàng loạt dự án giá trị nghìn tỷ.

Ghi nhận tại thị trường này cho thấy, hiện có hai loại hình sản phẩm cơ bản là bất động sản nhà ở và bất động sản nghỉ dưỡng. Cách đây 2 năm, giá bất động sản Lào Cai có xu hướng tăng nhiệt, cao điểm có những khu vực giá bán đã tăng gấp 2 - 3 lần so với trước đây.

Đặc biệt sau khi cao tốc Nội Bài - Lào Cai được thông xe, giá đất tại nhiều khu vực ở Lào Cai đã tăng mạnh. Điển hình như tại mặt đường trung tâm thị trấn Sapa, giá tăng từ 90 triệu đồng/m2 lên 200-250 triệu đồng/m2, vị trí đắc địa có thể dao động khoảng từ 300-400 triệu đồng/m2.

Bất động sản thành phố Lào Cai cũng trở nên sôi động, nhất là khu vực đường Bờ Kè, An Dương Vương, với giá bán trung bình trên dưới 1 tỉ đồng/100m2, thậm chí có những lô đất lên tới 7 tỉ đồng/100m2.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.