Thiếu vốn, hàng loạt dự án căn hộ cao cấp trên địa bàn Hà Nội như Daewoo Cleve, The Pride, Thăng Long Maison, Golden Palce Mễ Trì đã bội tín với khách hàng.

Khởi công từ năm 2009, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2013, nhưng chỉ triển khai được đến tầng 6, Dự án Daewoo Cleve (Hà Đông) đã ngừng thi công từ cuối năm 2012 đến nay.

Theo thiết kế ban đầu, Daewoo Cleve là một “siêu dự án”, với 15 tòa nhà cao từ 36 - 40 tầng. Dự án có quy mô vốn đầu tư trên 421 triệu USD, do Tập đoàn Inpyung (Hàn Quốc) làm chủ đầu tư.

Dự kiến khi hoàn thành, Dự án sẽ cung cấp cho thị trường khoảng 4.500 căn hộ cao cấp. Tuy nhiên, thực tế, Dự án đã không được triển khai bằng nguồn vốn ngoại dồi dào như nhiều người vẫn mong đợi.

Chỉ có hai tòa CT 2A và CT 2B trong tổng số 15 tòa nhà được triển khai, song do ngừng thi công khiến hai tòa nhà này chắc chắn không về đích đúng hẹn trong năm nay, thậm chí khó hoàn thành trong năm 2014.

Tiến độ bàn giao Dự án Golden Palace đã được điều chỉnh từ cuối năm 2013 sang quý III/2014

Cũng là một tổ hợp căn hộ cao cấp, được chủ đầu tư hứa bàn giao nhà vào cuối năm 2013, muộn hơn gần một năm so với kế hoạch ban đầu, nhưng Dự án Tổ hợp The Pride (quận Hà Đông) của CTCP Đầu tư Hải Phát tới nay mới chỉ xây xong phần thô và đang được hoàn thiện với tiến độ rùa bò.

Trao đổi với ĐTCK mới đây, ông Nguyễn Hồng Thái, Tổng giám đốc Công ty Hải Phát thừa nhận, thời hạn bàn giao căn hộ của Tổ hợp The Pride có nguy cơ kéo dài sang năm 2014, bởi chủ đầu tư vẫn chưa thể thu xếp được nguồn vốn để hoàn thiện Dự án. Theo tính toán của ông Thái, để hoàn thiện tòa nhà, chủ đầu tư cần phải có khoảng 500 tỷ đồng.

Việc Dự án The Pride “mắc cạn” vì thiếu vốn không chỉ khiến chủ đầu tư rơi vào cảnh khó khăn do hàng tồn kho lớn, mà còn đẩy nhiều khách hàng mua căn hộ tại dự án này vào cảnh khốn đốn. Nhiều nhà đầu tư đã chấp nhận bán căn hộ với giá chỉ khoảng 14-15 triệu đồng/m2, tức là đã lỗ khoảng 10 triệu đồng/m2 so với thời điểm đỉnh giá, do chưa biết ngày nào mới được nhận bàn giao nhà.

Nằm ngay cạnh Dự án The Pride, siêu tổ hợp Usilk City do CTCP Sông Đà Thăng Long làm chủ đầu tư cũng trong cảnh “đắp chiếu” từ hơn 2 năm nay.

Mới đây, chủ đầu tư Dự án đã đưa ra cam kết hoàn thiện cụm tòa nhà CT1 để bàn giao căn hộ cho khách hàng ngay trong năm 2013, nếu có sự chung tay góp vốn của khách hàng. Trên thực tế, tiến độ tại cụm tòa nhà CT1 có sự cải thiện trong thời gian gần đây khi được khách hàng bơm vốn.

Tuy nhiên, cam kết bàn giao căn hộ của cụm tòa nhà này ngay trong năm nay khó trở thành hiện thực, bởi chỉ có 1 trong 3 tòa được triển khai nhanh trong thời gian qua, 2 tòa nhà còn lại chỉ dừng lại ở phần cất nóc và xây thô.

Không riêng các dự án kể trên, trên địa bàn Hà Nội, hàng chục dự án chung cư cao cấp khác có hạn bàn giao nhà vào cuối năm 2013 cũng đang thất hẹn.

Chẳng hạn, Tổ hợp chung cư Thăng Long Maison trên đường Lê Đức Thọ (huyện Từ Liêm), được khởi công từ năm 2009, nhưng triển khai đến tầng 7 rồi dừng thi công từ gần hai năm nay. Hay tại khu Ngoại giao đoàn (Xuân Đỉnh, Hà Nội), hàng loạt dự án chung cư cao cấp chủ đầu tư đã huy động vốn và cam kết bàn giao nhà vào cuối năm 2013, nhưng cũng bị chủ đầu tư dừng thi công gần một năm nay.

Không đảm bảo tiến độ bàn giao nhà trong năm nay do chậm triển khai thi công, hàng loạt dự án căn hộ cao cấp khác đã phải điều chỉnh thời hạn bàn giao căn hộ. Điển hình là Chung cư Golden Palce Mễ Trì (huyện Từ Liêm) của CTCP Đầu tư Mai Linh, thay vì hoàn thành vào năm 2013, chủ đầu tư đã điều chỉnh sang quý III/2014. Hay Dự án Tổ hợp N04 Hoàng Đạo Thúy (quận Cầu Giấy) của CTCP Xây dựng công nghiệp và liên doanh cũng đã lùi thời hạn bàn giao sang cuối năm 2014…

Nguyên Minh (Đầu tư chứng khoán)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.