Sau một thời gian dài sụt giảm, thị trường bất động sản TPHCM đang chạm gần tới mức đáy. Vì vậy, theo nhiều chuyên gia, đây là thời điểm thích hợp nhất để mua vào các sản phẩm bất động sản.
PV đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Trí Dũng - Tổng giám đốc công ty CP Sông Đà Thăng Long để tìm hiểu rõ vấn đề này.

Thưa ông, trong bối cảnh thị trường bất động sản TP HCM khá ảm đạm. Động lực nào đã khiến công ty Sông Đà Thăng Long vẫn mạnh dạn đầu tư xây dựng các dự án tại đây?


Vâng, qua thời gian dài tìm hiểu và đánh giá thị trường, tôi nhận thấy việc triển khai dự án tại TP.HCM có rất nhiều thuận lợi như có quỹ đất sạch, thủ tục đầu tư rất nhanh, tốc độ phát triển hạ tầng cũng rất mạnh. Đặc biệt, giá đất tại các quận huyện vùng ven khá thấp hơn so với Hà Nội.

Đối với doanh nghiệp bất động sản, đất đai cũng được ví như nguyên liệu sản xuất, chỗ nào có nguyên liệu rẻ chỗ đấy sẽ có hướng kinh doanh tốt. Hiện tại, đang có rất nhiều nhà đầu tư phía bắc đã vào miền Nam để tìm kiếm cơ hội. Đây cũng là một trong những xu thế tất yếu bởi bất cứ một nhà đầu tư chuyên nghiệp nào cũng sẽ tìm kiếm những dự án mà giá đất hợp lý để đầu tư.

Theo ông, trong bối cảnh nguồn vốn đang bị thắt chặt, để có thể giải quyết bài toán về vốn, các nhà đầu tư có thể huy động bằng cách nào?


Câu chuyện về vốn, về việc thắt chặt cho vay bất động sản đã bắt đầu từ vài năm nay. Năm 2008 - 2009 chúng ta đã nói đến câu chuyện này tuy nhiên thị trường bất động sản vẫn phát triển theo đúng quy luật của nó đó là dự án nào có sản phẩm tốt, vị trí đẹp... vẫn được tiêu thụ tốt và mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Việc thắt chặt cho vay hiện nay cũng có điểm tốt đó là hạn chế được các nhà đầu cơ đi vay vốn ngân hàng để mua bán bất động sản. Khi thanh lọc được giới đầu cơ thì các sản phẩm nhà ở sẽ có cơ hội phân phối trực tiếp đến tay người tiêu dùng.

Theo tôi, hiện tại, đang có hai nguồn vốn mà các chủ đầu tư có thể vay đó là vay vốn ngân hàng hoặc có thể huy động vốn của người tiêu dùng khi dự án đủ điều kiện huy động vốn. Thậm chí, huy động bằng cách phát trái phiếu doanh nghiệp, trái phiếu công trình...

Thưa ông, tại thị trường bất động sản TPHCM, phân khúc bất động sản nào đang chiếm được ưu thế?


Qua thời gian tìm hiểu, theo tôi các loại căn hộ có mức giá trung bình 13-14 triệu đồng/m2 với hệ thống hạ tầng ổn định đã đang và sẽ được nhiều người mua nhà hướng đến. Công ty Sông Đà Thăng Long cũng đang triển khai rất nhiều các dự án nhà ở dành cho người có thu nhập trung bình. Hi vọng, trong tương lai các dự án này sẽ được phân phối trực tiếp đến tay người tiêu dùng.

Hiện nay, mức giá căn hộ, đất nền tại TPHCM đang rất hấp dẫn nhưng các nhà đầu tư thậm chí người mua nhà để ở vẫn có tâm lý chờ đợi thị trường giảm nữa mới mua vào. Ông có bình luận gì về hiện tượng này?

Đó là quy luật tự nhiên, các nhà đầu tư bất động sản thậm chí các sàn giao dịch đang chờ giá xuống thấp nữa. Tuy nhiên, theo tôi thị trường TPHCM cũng đã chạm gần tới đáy, khó có thể giảm nữa, vì vậy đây là thời điểm thích hợp để mua vào. Bởi, đối với những dự án đã triển khai hoặc dự án đã hoàn thành xong thì mức giá căn hộ khoảng 12-13 triệu đồng/m2 là hợp lý. Hơn nữa, với nghị định 69/NĐ-CP thì sắp tới giá đất sẽ còn tiếp tục tăng cao. Thêm vào đó, với sự phi mã của các chi phí vật liệu, nhân công, lãi vay ngân hàng... chắc chắn giá thành sản phẩm lên được đội lên cao gấp nhiều lần so với mức giá hiện tại.
Cafeland.vn - Theo VnMedia
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland