08/04/2011 1:36 PM
Trong khi thị trường bất động sản Hà Nội đang có những dấu hiệu tích cực thì tại Tp.HCM, việc mua bán trên thị trường xem ra vẫn khá yên ắng.
alt
Một góc TP.HCM nhìn từ trên cao

Thanh khoản giao dịch thấp không chỉ xảy ra đối với phân khúc nhà, đất ở mà văn phòng cho thuê, căn hộ dịch vụ vẫn ngập chìm trong khó khăn tại thành phố vốn được mệnh danh là trung tâm kinh tế sôi động và lớn nhất cả nước này.

Cho thuê chưa hết khó

Báo cáo mới nhất về thị trường bất động sản Tp.HCM trong quý 1/2011 của Công ty CBRE Việt Nam cho thấy, mảng văn phòng cho thuê có nguồn cung mới xuất hiện khá nhiều ở thị trường văn phòng hạng B và C.

Cụ thể, ở hạng B có thêm hai tòa nhà mới là 25bis Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1 và The Flemington, quận 11, cung cấp thêm cho thị trường 42.000 m2 sàn. Ngoài ra, hạng C có 5 tòa nhà mới với tổng nguồn cung xấp xỉ 16.000 m2 sàn vừa được đưa vào hoạt động.

Với nguồn cung mới khá lớn đã khiến cho tỷ lệ trống trên thị trường không có nhiều cải thiện. Duy chỉ có văn phòng hạng A có hợp đồng thuê từ nhiều năm trước là vẫn “sống tốt” và tỷ lệ trống chỉ còn 3,5%, so với mức 4,9% của quý 4/2010.

Trong khi đó, nếu xét toàn thị trường hạng A thì tỷ lệ trống vẫn còn cao chủ yếu là do hai tòa nhà mới đi vào hoạt động trong năm 2010 vẫn gặp phải khó khăn trong việc cho thuê.

Ở phân khúc văn phòng hạng B, do phần lớn nguồn cung mới từ tòa nhà Flemington vẫn còn trống nên tỷ lệ trống không được cải thiện nhiều, dù tòa nhà 25bis Nguyễn Thị Minh Khai đã được thuê hầu hết bởi Ngân hàng Phát triển Nhà Tp.HCM.

Theo khảo sát của CBRE Việt Nam, dù tỷ lệ trống khá cao song giá thuê vẫn giảm nhẹ ở tất cả các phân hạng. Hạng A giảm nhẹ nhất khi các tòa nhà lâu đời có thể giữ giá bởi tỷ lệ thuê cao, trong khi các tòa nhà mới phải cạnh tranh với nhau để thu hút khách thuê.

Giá thuê hạng B và C đều giảm từ 0,6% - 2,5% do nguồn cung mới trong quý. Cùng với 1,4 triệu m2 sàn diện tích được báo cáo sẽ tham gia thị trường trước năm 2015 sẽ là một áp lực lớn đối với các chủ đầu tư.

Ở phân khúc căn hộ dịch vụ, dù thị trường chưa có nhiều điểm sáng song nguồn cung cũng tăng 3,7% so với quý 4/2010, với thêm 125 căn hộ. Nguồn cung mới gồm có tòa Crescent Residence 2 (quận 7) vốn được chào thuê theo từng tầng và một số dự án “boutique” khác.

Nguồn cung căn hộ dịch vụ vẫn tập trung nhiều nhất tại khu vực quận 1, chiếm xấp xỉ 50% tổng cung. Bên cạnh đó, hiện trên thị trường cũng đang xuất hiện ngày càng nhiều chủ đầu tư nhỏ lẻ thiên về đầu cơ xây dựng các dự án “boutique” quy mô nhỏ rải rác trong và ngoài khu trung tâm.

Tuy nhiên, đổi lại, giá thuê căn hộ hạng A đã tăng gần 15% so với cùng kỳ năm trước và dường như vẫn sẽ tăng tiếp do các dự án cao cấp nhất hiện có tỷ lệ thuê phòng cao. Do đó, giá thuê ở phân khúc hạng sang có khả năng sẽ tăng trở lại đỉnh điểm như hồi năm 2008.

Trong khi đó, phân khúc hạng C vẫn không biến chuyển nhiều với giá thuê giảm 0,1% so với quý trước nhưng tăng nhẹ 0,1% so với cùng kỳ năm trước.

Giá nhà tiếp tục giảm

Có thể nói, kể từ đầu năm 2010 đến hết quý 1/2011, thị trường nhà ở, đất liền kề tại Tp.HCM luôn trong tình trạng đóng băng. Thế nhưng, với nỗ lực thu hút khách hàng của các chủ đầu tư, vẫn có 5.827 căn hộ mới được chào bán trên thị trường trong quý 1/2011.

Số liệu đó cho thấy lượng căn hộ chào bán đã tăng 101,3% so với quý 4/2010 và tăng 68,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Phân khúc bình dân tiếp tục dẫn dắt thị trường, chiếm 66,3% tổng số căn hộ mới được chào bán.

Các dự án thuộc phân khúc bình dân tập trung chủ yếu tại các khu vực vùng ven và cách trung tâm thành phố 12km, như quận 8, 12, Bình Tân, Thủ Đức và Nhà Bè. Giá chào bán trên thị trường sơ cấp của phân khúc cao cấp đều giảm từ 0,7% - 3,3% so với quý trước và cùng kỳ năm ngoái, tùy từng phân khúc cụ thể.

Theo CBRE, thực tế trên cho thấy, niềm tin của người mua đã bị giảm sút, nguồn cung ngày càng tăng và tầm quan trọng về vị trí thực tế của từng dự án được chào bán. Phân khúc bình dân cũng ngày càng có mức giả hợp lý hơn, phần nhiều đến từ các dự án mới.

Giá chào bán trên thị trường thứ cấp cũng giảm nhẹ tại hầu hết các phân khúc, nhu cầu tập trung chủ yếu vào người mua có nhu cầu thực (hoàn toàn khác biệt với các nhà đầu tư), những người đang muốn tìm kiếm nơi ở mới.

Khảo sát của CBRE cho thấy, ước tính sẽ có một lượng lớn nguồn cung được hoàn thành trong vòng 3 năm tới, khoảng 69.156 căn hộ. Tuy nhiên, lãi suất vay cao và các khoản tín dụng giới hạn sẽ có khả năng kiềm hãm lượng nguồn cung dự kiến này.
CafeLand.vn - Theo NDHMoney
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland