Theo chuyên gia bất động sản TP. Hồ Chí Minh, Nghị định 69 là tác nhân đẩy giá đất tăng lên. Vì vậy trong bối cảnh này lợi thế đang thuộc về những dự án đã giải phóng xong mặt bằng và hoàn tất thủ tục đầu tư do không bị vướng đền bù. Điều này đồng nghĩa việc, nhà đầu tư sẽ được hưởng lợi nhiều hơn từ những dự án cũ.

Thị trường bất động sản TPHCM sau một thời gian dài trầm lắng, giá giảm khá mạnh vì vậy nhiều nhà đầu tư cho rằng đây là thời điểm thích hợp để đầu tư vì giá đất nền và căn hộ khó có thể giảm sâu hơn được nữa.

Khảo sát thị trường cho thấy, hiện tại nhiều dự án căn hộ nằm trên các quận 2,8,9, Bình Thạch…đã triển khai xong hiện đang được chào bán với mức giá 12-13 triệu đồng/m2. Dự án đất liền kề, biệt thự tại một số quận trung tâm chỉ dao động quanh mức 30-40 triệu đồng/m2, thậm chí tại một số quận xã trung tâm giá đất khoảng 10-20 triệu đồng/m2…

Theo các chuyên gia bất động sản, trong bối cảnh giá nguyên vật liêụ tăng vọt cộng với chi phí đất thì giá bất động sản khó có thể giảm mạnh hơn được nữa. Vì vậy, đây là thời điểm hợp lý để đầu tư đặc biệt những dự án “cũ” đã hoàn thành thủ tục và nghĩa vụ tài chính…

Qua tìm hiểu được biết, hiện tại rất nhiều dự án bất động sản tại phía Nam đang áng binh bất động bởi những dự án “dính” nghị định 69 đến thời điểm này vẫn không chủ đầu tư nào dám triển khai xây dựng bởi làm thì lỗ. Thậm chí ngay cả những dự án đã thi công rồi nhưng chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính theo nghị định 69 chủ đầu tư cũng không dám bán hàng bởi họ chưa biết giá trị sản phẩm là như thế nào….Điều này khiến cho nhiều dự án đang trong giai đoạn “thai nghén” buộc phải dừng lại và tìm hướng đi mới.

Theo ông Nguyễn Văn Đực – Giám đốc công ty Đất Lành, đây là thời điểm thích hợp cho những người mua nhà để ở và các nhà đầu tư bởi giá đất, căn hộ đang chạm đáy nhất là dự án cũ. Đối với dự án mới đền bù theo 69, giá trị quyền sử dụng đất tăng gấp đôi. Ngoài tiền sử dụng đất chủ đầu tư còn phải nộp một khoản theo khung giá thị trường nói nôm na một miếng đất phải mua hai lần. Thêm vào đó, việc thi công dự án đang bị trượt giá, thời điểm trước chi phí cho 1 m2 sàn chỉ khoảng 6 -7 triệu đồng/m2 nhưng thời điểm này đã lên đến 8-9 triệu đồng/m2 và hiển nhiên nhà đầu tư chỉ còn cách tăng giá.

“Trong bối cảnh này ưu thế thuộc về những dự án cũ đã thực hiện xong việc bồi thường giải phóng mặt bằng do được hưởng ưu đãi về tiền sử dụng đất, cho phí lãi vay ngân hàng bởi thời điểm doanh nghiệp vay vốn đến bây giờ dự án đã hoàn thành sẽ không chịu những chi phí phát sinh tăng Những dự án dính nghị định 69 đến thời điểm này vẫn không ai triển khai nhưng dự án lỡ thi công rồi mà chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính theo nghị định 69 cũng không giám bán căn hộ bởi họ chưa biết giá trị sản phẩm là như thế nào” ông Đực cho biết.

Ông Trần Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Công ty Vinaland cho biết, trong bối cảnh nguồn vốn khó khăn, thị trường thanh khoản kém vì vậy nhiều doanh nghiệp TPHCM đã mạnh dạn giảm giá tới 30% để thu hút lượng khách hàng. Tuy nhiên, không phải giảm giá là lỗ bởi trước đó các doanh nghiệp đã tính toán rất kỹ. Đơn cử, dự án có tổng số 1.000 căn hộ, họ có thể giảm giá 100 căn để hút nguồn tiền về để tiếp tục đầu tư. Sau đó, chờ đợi khi thị trường tốt lên họ tiếp tục bung hàng ra. Theo ông Hoàng, giá bất động sản trong thời gian tới sẽ không thể giảm hơn được nữa.

Theo Tổng thư ký Hiệp hội bất động sản TPHCM Đỗ Thị Loan, hiện giá bất động sản đang rất thấp do vậy đây là cơ hội cho nhà đầu tư, người mua nhà để ở bởi giá đầu vào sát theo giá thị trường, giá vật liệu tiếp tục tăng do vậy giá bất động sản không thể giảm, nếu giảm hơn nữa thì chất lượng công trình sẽ cực kỳ kém. Vì vậy, thời điểm này nếu khách hàng có nhu cầu, có đủ tài chính nên chọn mua.

Cafeland.vn - Theo VnMedia
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.