Cuối năm ngoái, Công ty cổ phần Sài Gòn Mê Kông - một nhà đầu tư thứ cấp - đã gây cú sốc khi hạ giá 20% để bán dự án An Tiến. Kết quả khi đó, hơn 500 căn hộ đã được bán sạch. Hiện nay một nhà đầu tư thứ cấp khác đã “gồng” không nổi đành chấp nhận hạ giá 30% để đẩy hàng.

Hạ giá 30%

Hiện nay, dự án bị bán “phá giá” tiếp theo là Hoàng Anh River view. Hai nhà đầu tư thứ cấp tung ra bán là Sàn giao dịch bất động sản An Bình và Sàn giao dịch bất động sản Đại Tín Á Châu, giá 18,2 triệu đồng/m². Ông Lê Hùng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Địa ốc Hoàng Anh Gia Lai - chủ đầu tư dự án Hoàng Anh River view, cho biết, dự án đã bán hết, giao nhà từ 3 năm trước. “Việc bán hạ giá là do các nhà đầu tư thứ cấp thực hiện. Có thể họ gồng không nổi vì thời gian địa ốc đóng băng kéo dài, hiện nay lãi suất thấp, cho vay đơn giản nên họ hạ giá tung hàng để cắt lỗ”, ông Lê Hùng lý giải.

Được biết, năm 2009, cũng từ dự án này, chủ đầu tư đã hạ giá 40%, từ 2.300 USD/m² xuống còn 1.350 USD/m². Với mức giá mới, dự án Hoàng Anh River view hạ đến 30%, giá giảm rất sâu so với những dự án lân cận.

Theo đánh giá của các sàn giao dịch bất động sản, việc hạ giá gây “sốc” cho thị trường, vì khu vực này hầu hết là dân cư có thu nhập cao, chủ yếu nhà biệt thự, giá trị nhà đất rất cao. Điểm khác biệt nữa, khi mua dự án này, khách hàng chỉ dọn vào ở, không phải mua nhà trên bản vẽ! Theo thông tin từ Sàn giao dịch bất động sản Đại Tín Á Châu, có khoảng 50 căn hộ được tung ra bán trong đợt giảm giá.

Giảm giá sâu cũng đang diễn ra tại chung cư Carina, mặt tiền đường Võ Văn Kiệt, quận 8. Các nhà đầu tư thứ cấp đang hạ giá 20%, còn khoảng 13 triệu đồng/m². Theo một lãnh đạo của Công ty cổ phần Đầu tư 577, chủ đầu tư chung cư Carina, thông tin từ các nhà đầu tư thứ cấp cho biết, khoảng 100 căn hộ được bán hạ giá, giảm 20% nếu khách hàng đóng tiền một lần.

Bán không chạy: Tăng giá

Mặc dù không giảm giá sâu nhưng xu hướng giảm giá đang xuất hiện tràn lan ở nhiều dự án chung cư khác. Từ ngày 25-8, Công ty cổ phần Địa ốc Sài Gòn Thương Tín mở đợt bán hàng lớn nhất trong năm. 10 dự án được chào bán thời gian này là HUD, Biconsi, Đại Nam, Mỹ Phước 3, nhà phố Gò Dầu, Belleza, Sealinks, Everrich…. Chương trình khuyến mãi khá lớn, áp dụng chính sách giảm giá thành và tặng sản phẩm trị giá cả trăm triệu đồng. Sàn địa ốc Hưng Thịnh chọn mùng 10-7 Âm lịch mở bán 268 căn hộ tại đường Nguyễn Thượng Hiền, quận Gò Vấp. Khách mua trong ngày mở bán được chiết khấu 5% cho lần thanh toán đầu tiên kèm theo bộ nội thất cao cấp và 2 máy lạnh. Mùng 9-7 Âm lịch, Công ty Khang Gia mở bán 321 căn hộ block 1 chung cư Khang Gia tại quận Gò Vấp, chiết khấu ngay 2% cho khách ký hợp đồng ngày đầu tiên…

Việc giảm giá là động thái tích cực nhưng không hẳn dự án nào cũng bán chạy. Tháng 4, Công ty TNHH Lê Thành mở bán bước đầu 100 căn hộ Lê Thành Twin Tower, nộp tiền 5 đợt - tương đương 50% giá trị căn nhà. Khách hàng sẽ được giao nhà, phần còn lại trả 5 năm tiếp theo với mức hỗ trợ lãi suất 1%/tháng. Dự án nằm tại giao lộ Mã Lò - Hương Lộ 2, quận Bình Tân, đang thi công tầng 2, giá bán 13,9 triệu đồng/m². Kết quả 3 tháng sau, chỉ có 25 căn hộ được giao dịch. Vì giao dịch ế ẩm, chủ đầu tư quyết định tung gói kích cầu thứ 2, hạ giá 15%, tức là giảm 2 triệu đồng/m².

Cho đến nay, theo ông Lê Hữu Nghĩa, giám đốc công ty, hiện vẫn còn tồn đọng 39 căn. “Rõ ràng khách hàng không còn quan tâm đến bất động sản nữa. Khi chúng tôi hạ giá xuống 2 triệu đồng/m², tức là lỗ 5%/m², coi như không tái sản xuất được nhưng căn hộ vẫn không bán chạy. Do đó, chúng tôi quyết định tăng giá căn hộ về giá cũ, để thị trường tự quyết định, không việc gì phải bán lỗ. Hơn nữa, nay lãi suất đã hạ thấp, cho vay đơn giản, nên sự hỗ trợ của công ty không còn ý nghĩa”, ông Lê Hữu Nghĩa nói.

Từ những sự kiện đang diễn ra, có thể nói thị trường địa ốc thật sự quay về giá trị thật. Những nơi có vị trí tốt, giá nhà không còn trên mây, đây là điều không tưởng nếu so với các năm trước đây. Thị trường địa ốc đang tự thanh lọc, dấu hiệu tốt cho xã hội.

Theo Lương Thiện (SGGP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.