Diện mạo đô thị phía Đông của Hà Nội đang thay đổi nhanh chóng với sự xuất hiện của những dự án bất động sản lớn không thua kém gì những tổ hợp ở phía Tây. Đặc biệt, việc các nhà đầu tư bất động sản chú trọng hơn đến phát triển hệ thống hạ tầng xã hội như mua sắm, giải trí, y tế, trường học đang làm tăng thêm tính hấp dẫn của các dự án nhà ở tại phía Đông.
Tập trung nhiều dự án lớn

Cho đến nay, phía Đông Hà Nội đã thu hút được một số dự án bất động sản khá lớn như Khu đô thị Việt Hưng của HUD, Khu đô thị sinh thái Ecopark của Vihajico, Hanoi Garden City của Liên doanh Handico12 - Berjaya. Trong thời gian gần đây, thị trường bất động sản khu vực này tiếp tục tăng nhiệt với một loạt dự án trọng điểm được khởi công và chào bán ra thị trường. CTCP Phát triển đô thị Sài Đồng đang tiến hành xây dựng Khu đô thị sinh thái Vincom Village, với những biệt thự sang trọng trên diện tích 183,5 héc-ta. Cũng tại thị trấn Sài Đồng, Công ty Điện tử Hanel vừa khởi công xây dựng Khu công viên công nghệ phần mềm Hà Nội trên diện tích 43 héc-ta. Đặc biệt, chỉ một thời gian ngắn sau khi nhận mặt bằng cho giai đoạn đầu của Khu đô thị Ecopark, Vihajico đang triển khai xây dựng với tốc độ rất nhanh những hạng mục đầu tư như khu biệt thự Vườn Tùng, Vườn Mai, Phố Trúc và khu chung cư cao tầng Rừng Cọ.

Một chuyển biến đáng lưu ý là bên cạnh các dự án nhà ở thì hệ thống hạ tầng xã hội ở phía Đông Hà Nội cũng ngày càng hoàn thiện. Công ty Savico Hà Nội dự kiến khai trương Trung tâm thương mại Savico MegaMall tại quận Long Biên vào tháng 11 năm nay, với diện tích cho thuê 45.000 m2. Khi công bố kế hoạch này cách đây vài tháng, ông Phạm Mạnh Cường, Tổng giám đốc Savico Hà Nội tỏ ra tự hào vì Savico MegaMall sẽ là trung tâm thương mại đầu tiên ở phía Đông Thủ đô và sẽ không có đối thủ cạnh tranh. Nhưng ngay sau đó, ông Lê Khắc Hiệp, Chủ tịch HĐQT CTCP Vincom tuyên bố, vào tháng 12/2011, Vincom sẽ khai trương Trung tâm thương mại Vincom Center rộng 40.000 m2 tại Khu đô thị sinh thái Vincom Village thuộc quận Long Biên. Tại Khu đô thị Ecopark, Vihajico cũng đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng khu Phố Trúc với 130 nhà phố, với mục đích vừa để ở, vừa kinh doanh thương mại.

Hạ tầng đồng bộ

Trước đây, một số khách hàng thường do dự trong quyết định mua nhà ở phía Đông, vì không cảm thấy thoả mãn về nhu cầu mua sắm, giải trí, y tế và học hành cho con cái. Vì thế, sự xuất hiện của các trung tâm thương mại, phố mua sắm như Phố Trúc hay Vincom Center sẽ góp phần khoả lấp khoảng trống về hạ tầng xã hội của các dự án đô thị ở phía Đông, tạo hấp lực đối với những người có nhu cầu nhà ở. Sự ra đời của các trung tâm mua sắm này đã kéo theo các thương hiệu bán lẻ danh tiếng đến với khu vực này, trong đó Tập đoàn Bourbon đã ký hợp đồng thuê 14.000 m2 của Savico MegaMall để mở đại siêu thị Big C đầu tiên ở phía Đông.

Về nhu cầu học hành, ông Hiệp cho biết, bên cạnh việc xây dựng trung tâm mua sắm và khu biệt thự, đến cuối năm nay, Vincom Village sẽ đồng thời hoàn thành 2 trường học quốc tế và một trường mầm non. Ông Đào Ngọc Thanh, Tổng giám đốc Vihajico tiết lộ, song song với kế hoạch triển khai xây dựng khu căn hộ Rừng Cọ, cụm biệt thự Vườn Tùng, Vườn Mai và Phố Trúc, thì Công ty đang tiến hành hợp tác đầu tư với các đối tác trong và ngoài nước để xây dựng đồng bộ những tiện ích đi kèm như trung tâm y tế, trường học, trung tâm thương mại, bể bơi, sân tennis, câu lạc bộ thể thao, sân chơi trẻ em… nhằm mang lại sự yên tâm, thoải mái, tiện nghi cho người mua nhà ở Ecopark. Dự kiến, việc xây dựng các công trình tiện ích cho giai đoạn 1 sẽ được hoàn thành đồng thời với tiến độ bàn giao căn hộ cho khách hàng. Ngoài ra, người mua nhà ở Ecopark có thể yên tâm về nhu cầu chữa bệnh, vì Bệnh viện đa khoa quốc tế Phúc Lâm với 500 giường bệnh được đưa vào sử dụng giai đoạn 1, ngay kế bên khu đô thị.

Ông Marc Townsend, Tổng giám đốc Công ty tư vấn bất động sản CB Richard Ellis nhận định, từ một khu vực mang nặng tính chất nông nghiệp trước đây, sự cải thiện về cơ sở hạ tầng giao thông đã thổi một làn gió mới, khiến cho tốc độ đô thị hoá ở phía Đông diễn ra nhanh hơn.

Ông Đào Ngọc Thanh cho biết thêm, Vihajico cũng đã đầu tư thêm các công trình giao thông để rút ngắn hơn nữa thời gian di chuyển từ Ecopark đến các khu trung tâm của Hà Nội, điển hình là Dự án đường liên tỉnh Hà Nội - Hưng Yên dài hơn 21 km, với đoạn chạy qua Ecopark rộng 8 làn xe, dự kiến thông xe vào cuối năm nay.

Theo Châu Anh (ĐTCK)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0