21/04/2011 6:59 AM
Dù bị ảnh hưởng bởi chính sách thắt chặt tín dụng nhưng số dự án nhà ở mới tại thị trường TP HCM và các tỉnh lân cận được chào bán trong quý I tăng gấp đôi so với quý trước và lên gần 64% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo khảo sát của VnExpress.net, dù bị từ chối vay vốn hoặc cắt hợp đồng vay giữa chừng, nhiều doanh nghiệp địa ốc vẫn kiên trì tìm cách vượt khó để triển khai và lập kế hoạch tung ra thị trường nhiều dự án căn hộ trong suốt năm 2011. Điểm chung là các chủ đầu tư đều không hẹn mà cùng gặp nhau ở phân khúc căn hộ giá trung bình, dưới 15 triệu đồng mỗi m2.

Đầu tháng 1, Công ty TNHH xây dựng dịch vụ thương mại đầu tư bất động sản Tường Phong đã làm lễ động thổ dự án Contentment Plaza tại Bình Dương, giáp quận Thủ Đức, TP HCM. Dự án hứa hẹn sẽ cung cấp cho thị trường hơn 520 căn hộ. Giá bán trên thị trường sơ cấp của dự án này là 13,9 triệu đồng mỗi m2.

Cũng trong quý I, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Trường Thịnh Phát đã chào bán dự án Everville ở quận Bình Tân với giá 11,9 triệu đồng mỗi m2. Dự án có diện tích 50-100m2 và sẽ cung cấp cho thị trường gần 1.700 căn hộ chung cư. Nhiều chủ đầu tư khác cũng chạy nước rút khởi công, công bố bán trong quý I như: Đất Lành - Sông Đà An Nhân quận Gò Vấp, giá 14 triệu đồng mỗi m2 với 224 căn hộ; Kỷ nguyên Era Town quận 7 cũng rầm rộ bán hàng giá 13,8 triệu đồng mỗi m2 với hơn 3.000 căn...

Vừa sang quý II, nguồn cung của thị trường không có dấu hiệu giảm sút dù tình trạng thắt chặt tín dụng khiến không ít doanh nghiệp địa ốc, nhà thầu đau đầu. Ngày 16/4, Công ty TNHH Việt Thuận Thành đã khởi công và khai trương nhà mẫu dự án Khu phức hợp thương mại và căn hộ V_Citilight tại phường Hố Nai, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Dự án sẽ tung ra thị trường 36.969,1 m2 sàn thương mại và 1.236 căn hộ, với 7 block cao 24-29 tầng.


Khách hàng xem nhà mẫu và nghe thuyết trình về dự án căn hộ V_Citilight tại phường Hố Nai, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Ảnh: Vũ Lê.

Tại đại hội cổ đông thường niên ngày 18/4, Công ty cổ phần phát triển nhà Thủ Đức (Thủ Đức House) công bố kế hoạch của hàng loạt dự án bất động sản năm 2011. Cụ thể, trong quý IV, Thủ Đức House sẽ chào bán chung cư Phúc Thịnh Đức, quận 9. Trong quý III, doanh nghiệp dự kiến công bố bán dự án khu dân cư trung tâm thị trấn Bến Lức, Long An. Ngoài ra, để thí điểm cho bước đầu lấn sân sang phân khúc nhà cho thuê giá bình dân, đơn vị này lên lịch hoàn tất thủ tục đầu tư và triển khai thi công dự án khu nhà trọ cho thuê chợ đầu mối Thủ Đức cũng trong năm nay.

Tổng giám đốc Công ty Thủ Đức House, Lê Chí Hiếu cho biết: “Dù bất động sản thiếu vốn nhưng trong khó khăn luôn có cơ hội. Chưa bao giờ chúng tôi nhận được lời đề nghị liên doanh liên kết nhiều như hiện nay, hầu như tuần nào cũng có đối tác mới. Công ty sẽ tận dụng cơ hội này để triển khai các dự án nhà ở và lập quỹ đất cho 5 năm tới”.

Ông Hiếu cho hay, bên cạnh các dòng sản phẩm giá trung bình, trung bình khá, năm 2011 doanh nghiệp sẽ nghiên cứu đầu tư mô hình nhà ở để bán, trả góp hoặc cho thuê. Đối tượng của phân khúc này là công nhân viên chức, lực lượng vũ trang và sinh viên.

Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần xây dựng và kinh doanh địa ốc Hòa Bình, Lê Quốc Duy phân tích: "Thị trường bất động sản đang chịu nhiều sức ép nhất trong 4 năm qua. Một là thắt chặt tín dụng, hai là chi phí vật liệu xây dựng tăng, ba là chi phí đất ngày càng đắt đỏ. Bốn là niềm tin của khách hàng và nhà đầu tư sụt giảm mạnh. Đó là chưa kể đến mức lãi suất hiện nay không hỗ trợ người dân mua nhà nên khó bán sản phẩm".


Một dự án căn hộ đang thi công tại quận 7, TP HCM. Ảnh: Vũ Lê.

Theo ông Duy, sở dĩ có nhiều dự án vẫn công bố bán sản phẩm trong năm 2011 vì các chủ đầu tư đã khởi công hoặc tiến hành xây dựng một phần từ cuối năm 2010 và đầu năm 2011. Với những dự án đã triển khai, dù biết sẽ gặp khó khăn chủ đầu tư vẫn phải gồng gánh xoay sở vì không thể dừng lại giữa chừng. Ngược lại, những dự án nào chưa khởi công, chưa công bố bán thì áp lực sẽ ít hơn. Bởi vì, bản thân dự án đó được xem là nguồn sản phẩm ngủ đông sẽ sẵn sàng "thức giấc" khi thị trường vượt qua giai đoạn khó khăn nhất.

Báo cáo quý I tổng quan thị trường bất động sản TP HCM của Công ty Savills Việt Nam, thị trường căn hộ có thêm 14 dự án mới cung cấp khoảng 5.000 căn hộ, tăng 25% so với quý trước. Tổng nguồn cung sơ cấp đạt 18.500 căn hộ, tăng 9% so với quý trước và gấp đôi thị trường cách đây một năm.

Khảo sát của đơn vị này, quận 7 đứng đầu về số lượng căn hộ sơ cấp chào bán trong quý I. Căn hộ giá trung bình chiếm khoảng 75% tổng nguồn cung trên thị trường sơ cấp. Còn thị trường thứ cấp, căn hộ giá trung bình có số lượng căn hộ tiêu thụ nhiều nhất, chiếm 70% tổng số căn hộ đã bán.

Thống kê của Savills, TP HCM sẽ có khoảng 23 dự án với hơn 14.500 căn hộ sẽ được chào bán trong hai quý tới. Ngoài ra, đơn vị tư vấn quản lý bất động sản này còn ước tính TP HCM sẽ đón một cơn sóng bất động sản nữa với khoảng 42 dự án mới cung cấp khoảng 24.000 căn hộ sẽ được hoàn thành từ năm 2012 đến 2014.

Trong báo cáo quý I thị trường TP HCM phát đi ngày 20/4, Công ty Colliers International nhận định rằng, thị trường nhà ở TP HCM hiện trong giai đoạn tiêu thụ chậm với khoảng 50.000 căn hộ tồn chưa bán được và hàng chục nghìn căn hộ mới sắp tung ra trong năm. Các dự án này thường nằm cùng địa điểm, cùng hạng mức thậm chí cạnh tranh gay gắt ở cùng mức giá. Vì vậy những người mua tiềm năng có nhiều sự lựa chọn và có thể đưa ra nhiều thỏa thuận mua bán tốt hơn. "Sẽ có sự chạy đua cạnh tranh các điều khoản thanh toán linh hoạt, giảm giá và nguồn cung lớn chỉ nhắm đến thị trường người có thu nhập thấp", Colliers International dự báo.

Công ty CBRE Việt Nam thống kê trong quý I, lượng yêu cầu mua nhà qua sàn bất động sản ghi nhận tăng 30% so với quý trước nhưng lượng giao dịch thành công giảm 36,6% so với quý trước. Đơn vị tư vấn này nhận định, người mua đang tìm nơi để tiêu thụ nguồn tiền mặt nhàn rỗi do lạm phát và việc giảm giá tiền đồng đã hạn chế mức lãi gửi tiết kiệm trong ngân hàng. Tuy nhiên, do bản chất của nền kinh tế có nhiều biến chuyển nên nhà đầu tư vẫn còn do dự.

tag: dia oc, nguon von, doi, chinh sach, tin dung, thi truong tp hcm,

Cafeland.vn - Theo VnExpress
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: cafeland