Thị trường bất động sản Việt Nam sẽ có được sự quan tâm trở lại của nhà đầu tư trong thời gian tới, bởi sức hút của các kênh đầu tư khác, như gửi tiền tiết kiệm, vàng, đã giảm mạnh.

Trong khi hầu hết các thị trường nhà ở tại châu Á như Hồng Kông, Singapore, Bangkok đã phục hồi mạnh mẽ và tăng trưởng khả quan, thì thị trường này tại cả Hà Nội và TP.HCM đang đi ngược xu hướng chung của khu vực.

CBRE Vietnam đã theo dõi xu hướng giá bán căn hộ từ năm 2005 và cho rằng, thị trường đang trở lại với mức giá của năm 2007.

Thị trường bất động sản Việt Nam rất trầm lắng trong mấy năm gần đây, vì nhà đầu tư trong nước đã quay lưng lại với việc mua bất động sản và chuyển hướng đầu tư vào các loại hình khác như vàng, trái phiếu chính phủ hay gửi tiền tiết kiệm.

Các chủ đầu tư đã từng đầu tư vào phân khúc trung và cao cấp đã phải gánh chịu tỷ lệ bán thấp, trong khi lãi suất lại cao và trong nhiều trường hợp, đã phải dừng thi công. Đáng chú ý là, rất nhiều doanh nghiệp niêm yết đã công bố báo cáo kiểm toán, với kết quả lợi nhuận rất thấp trong 3 năm qua. Các doanh nghiệp này đang ở vị thế rất bất lợi trong việc tận dụng các cơ hội do Nghị quyết 02/NQ-CP về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ thị trường, đem lại liên quan đến việc xem xét cho vay, bởi họ không thể cơ cấu lại diện tích căn hộ hoặc thay đổi giá căn hộ trong một thời gian quá ngắn.

Trong khi đó, những chủ đầu tư tham gia phân khúc bình dân kinh doanh tốt hơn, với số lượng căn hộ bán được khá ổn định trong 2 năm qua.

Ông Marc Townsend, Tổng giám đốc CBRE Vietnam

Ước tính, hiện tại trên thị trường có khoảng 50.000 căn hộ chưa hoàn thành, trong số này có tới một nửa chưa bán được. Các nhà quan sát và các nhà phân tích thị trường đã đưa ra những quan điểm khác nhau về việc cần bao lâu để bán hết lượng hàng tồn kho này.

Nghiên cứu của CBRE về thị trường Hà Nội và TP.HCM trong những năm gần đây cho thấy, thời điểm bán được nhiều căn hộ nhất là năm 2009 và 2010, với khoảng 16.000 căn/năm. Từ đó đến nay, thị trường Hà Nội và TP.HCM chỉ bán được dưới 5.000 căn/năm.

Số lượng căn hộ chào bán và đã bán được tại Hà Nội và TP.HCM Trong khi đó, thị trường bất động sản tại các nước trong khu vực vẫn tăng trưởng khả quan. Đơn cử, tại Singapore, có 16.292 căn được bán trong năm 2010. Năm 2011, con số này là 15.904 căn và năm 2012 là 22.219 căn.

Với diễn biến lãi suất giảm mạnh, giá vàng thế giới cũng giảm, một số người tin tưởng rằng, thị trường bất động sản sẽ có được sự quan tâm trở lại của nhà đầu tư trong thời gian tới. Đặc biệt, các giải pháp của Nghị quyết 02/NQ-CP sẽ mở đường cho người mua tiếp cận được sản phẩm và buộc các chủ đầu tư phải chú trọng vào các lĩnh vực rộng hơn của thị trường nhà ở.

Trong thời điểm hiện tại, các dự án đã hoàn thành đang dần được lấp đầy bởi người mua để ở và mua cho thuê. Lợi tức nói chung đạt ở ngưỡng khá cao, từ 6 đến 8%. Người nước ngoài gần đây không còn là đối tượng duy nhất đi thuê nhà. Nhiều hộ gia đình Việt Nam có nhu cầu về nhà ở, nhưng do đã quay lưng lại việc mua nhà để chờ giá giảm hơn nữa, nên buộc phải đi thuê nhà để ở.

Nhóm đối tượng này được kỳ vọng sẽ sớm quay lại thị trường căn hộ, khi các kênh đầu tư khác trở nên kém hấp dẫn hơn và giá bất động sản khó giảm tiếp.n

Marc Townsend - Tổng giám đốc CBRE Vietnam

Báo Đầu tư
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.