Di tích gò Đống Thây (Hà Nội) có diện tích trên 26.000 m2, nhưng đang bị nhiều hộ dân lấn chiếm, khiến khu di tích quốc gia này ngày càng bị thu hẹp.
Những ngôi nhà lấn chiếm áp sát gò Đống Thây. Ảnh: K.N.
Gò Đống Thây nằm rất gần trụ sở UBND phường Thanh Xuân Trung (quận Thanh Xuân, Hà Nội), nhưng khi tới nơi thấy đây giống như một khu xóm liều hơn là di tích quốc gia. Hiện tấm biển chỉ dẫn di tích đã bị che khuất bởi lều lán, nhà cấp 4 lấn chiếm xung quanh của các hộ dân. Chứng tích rõ rệt nhất của gò Đống Thây hiện chỉ còn là ngôi đền chính rộng chừng 50 m2 nằm sơ sài trên một gò đất cao.
Trước đây, Khu di tích gò Đống Thây rộng hơn 26.000 m2, có nhiều cây xanh phủ mát. Năm 1990, Bộ Văn hóa & Thông tin (nay là Bộ Văn hóa - Thể thao & Du lịch) xếp hạng gò Đống Thây là di tích lịch sử quốc gia. Tuy nhiên, theo thời gian, hiện di tích này đã bị nhiều hộ dân lấn chiếm, xây dựng nhà. Tại thời điểm phóng viên có mặt tại gò Đống Thây, vẫn thấy tồn tại một bãi tập kết vật liệu xây dựng lớn ngay cạnh gò, thỉnh thoảng lại có người đến chở gạch, cát vào phía trong để làm nhà. Áp sát bên trái và bên phải gò, hiện có nhiều ngôi nhà xây dựng sơ sài, vừa để ở, vừa làm chỗ bán hàng. Đi sâu vào khu đất phía trong gò, dường như không phân biệt được khuôn viên di tích vì nhà ở lấn chiếm của các hộ dân xây san sát, chỉ hở mỗi đường đi.
Qua tìm hiểu được biết, ban đầu một số hộ dân xây nhà trên đất di tích gò Đống Thây, rồi con số đó tăng lên đến hàng chục. Không chỉ biến đất di tích thành nơi ở, các đối tượng này còn chiếm dụng những khu đất trống để kinh doanh vật liệu xây dựng. Qua thời gian, họ chiếm tiếp những phần đất trống trên để xây nhà tạm, rồi mua bán sang tay hoặc chia nhỏ diện tích để làm nhà cho con. Những đối tượng khác thấy việc chiếm dụng đất khá dễ dàng nên cũng “nhảy dù” vào gò Đống Thây. “Đến nay, đối tượng lấn chiếm đất tại gò Đống Thây đã lên tới hơn trăm hộ dân”- một số người dân sống lâu năm tại địa phương cho biết.
Trước thực trạng trên, PV Tiền Phong đã đến UBND phường Thanh Xuân Trung để trao đổi sự việc. Sau khi tiếp nhận giấy giới thiệu, một cán bộ có trách nhiệm của văn phòng UBND phường Thanh Xuân Trung cho biết sẽ báo cáo lãnh đạo để đặt lịch làm việc và báo lại sau. Tuy nhiên, đã hơn một tháng trôi qua, PV vẫn chưa nhận được điện thoại để tới làm việc của UBND phường Thanh Xuân Trung.
Kiến Nghĩa (Tiền phong)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.