Ngoài các giải pháp cấm ô tô, mở thêm làn cho xe máy vào giờ cao điểm, ngành giao thông TP.HCM muốn tháo dỡ trạm thu phí không hoạt động để kéo giảm ùn tắc qua hầm vượt sông Sài Gòn.
Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản đề xuất UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương cho phép tháo dỡ và tận dụng một số thiết bị của trạm thu phí đầu đường hầm sông Sài Gòn.
 
Động thái của Sở được cho là do tình hình ùn xe liên tục xảy ra ở làn xe máy khu vực trong hầm vượt sông Sài Gòn và hai đầu hầm vượt.
 
Trạm thu phí Thủ Thiêm không hoạt động nhưng án ngữ trước cửa hầm vượt sông Sài Gòn được cho là một trong những nguyên nhân gây cản trở, ùn ứ giao thông
 
Cụ thể, vào giờ cao điểm sáng và chiều ở hai đầu hầm Thủ Thiêm (quận 1 và quận 2) trong vài tháng gần đây liên tục xảy ra ùn ứ nghiêm trọng gây bức xúc cho người dân.
 
Mổ xẻ những nguyên nhân gây ra tình trạng trên, cơ quan chuyên ngành cho rằng trạm thu phí Thủ Thiêm (Q.2) mặc dù không hoạt động nhưng án ngữ ở trên đại lộ Mai Chí Thọ (đầu đường dẫn vào hầm) là một trong những nguyên nhân gây cản trở, ùn ứ giao thông.
 
Để hạn chế tình trạng ùn tắc nghiêm trọng, quá tải làn dành cho xe máy trong những ngày vừa qua, bên cạnh việc cấm ô tô, mở thêm làn cho xe máy đi vào giờ cao điểm, Trung tâm quản lý hầm Thủ Thiêm đã đề nghị Sở GTVT và UBND TP.HCM tháo dỡ trạm thu phí tại đầu hầm Thủ Thiêm - hầm vượt sông Sài Gòn.
 
Được biết hạng mục công trình trạm thu phí đầu đường hầm sông Sài Gòn thuộc hạng mục xây dựng Đại lộ Đông – Tây do UBND TP.HCM làm chủ đầu tư, xây dựng và hoàn thành từ cuối năm 2011.
 
Tuy nhiên, ngay sau đó, thuế bảo trì đường bộ ra đời nên hầm Thủ Thiêm không được phép thu phí để tránh việc người dân đóng phí 2 lần.
 
Từ đó đến nay, trạm thu phí này hoàn toàn bỏ không. Sở GTVT nêu giải pháp di dời trạm này đến một dự án BOT khác đang có nhu cầu xây trạm thu phí.
 
Nếu phương án di dời trạm thu phí được UBND TP.HCM chấp thuận, Sở GTVT TP.HCM sẽ tận dụng một số thiết bị của trạm thu phí đầu đường hầm sông Sài Gòn để phục vụ một số công tác chuyên môn của sở. Riêng các thiết bị hư hỏng, không còn sử dụng được sẽ được thanh lý sau khi tài sản được bàn giao chính thức và được cấp thẩm quyền phê duyệt quyết toán.
 
Làn đường xe máy qua hầm vượt sông Sài Gòn liên tục xảy ra ùn ứ vào giờ cao điếm sáng và chiều
 
Theo thông kê của Ban quản lý hầm vượt Sông Sài Gòn, trong 11 tháng của năm 2017 có gần 76 triệu lượt xe máy lưu thông qua hầm Thủ Thiêm (trung bình 230.000 lượt/ngày), gần 15 triệu lượt xe ô tô qua hầm (trung bình hơn 43.811 lượt/ngày).
 
So với 11 tháng cùng kỳ năm 2016, lượng xe máy qua hầm tăng 30.000 lượt/ngày, xe ô tô tăng gần 9.000 lượt/ngày. Tình trạng trên khiến cho giao thông khu vực hai đầu hầm nhiều lần bị ùn tắc. Trong khi đó, gần đây đã xảy ra một số sự cố trong đường hầm khiến việc lưu thông bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
 
TS.KTS Ngô Viết Nam Sơn cho rằng, nguyên nhân khiến hầm Thủ Thiêm quá tải xe máy là đường Mai Chí Thọ - hướng chính dẫn người dân ở khu đô thị quận 2 vào trung tâm thành phố.
 
Thực tế có nhiều cách để người dân khu Đông Sài Gòn lựa chọn đi vào quận 1, song họ phải đi vòng khá xa như cầu Thủ Thiêm 1, cầu Sài Gòn...
 
Để giảm tình trạng này, theo ông Sơn, thành phố cần sớm đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Thủ Thiêm 2, đồng thời phân luồng xe máy đi qua cầu Thủ Thiêm 1 để giảm áp lực cho hầm Thủ Thiêm.
 
Kẹt xe, ô tô phải nhường đường qua hầm vượt sông Sài Gòn cho xe máy
 
Trong khi đó, Sở GTVT T.PHCM cho biết, quy hoạch hạ tầng giao thông của TP (đến năm 2020 và tầm nhìn sau đó) được Thủ tướng phê duyệt là xây 21 cầu và hầm vượt sông - nhằm kết nối đôi bờ sông Sài Gòn.
 
Sở cho biết sắp tới, TP sẽ làm 7 cây cầu. Trong đó, 3 cầu bắc qua sông Sài Gòn để nối khu trung tâm với khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2) là: Thủ Thiêm 2 (nối từ quận 1), Thủ Thiêm 3 (nối từ quận 4) và Thủ Thiêm 4 (nối từ quận 7).
 
Trong đó, cầu Thủ Thiêm 2 có tổng mức đầu tư 3.100 tỷ đồng đang được xây dựng và dự kiến hoàn thành trong năm 2018, trực tiếp giảm tải cho hầm Thủ Thiêm.
Tuấn Kiệt (VietnamNet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  • Google +
Mọi thông tin bài vở hoặc ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: banbientap@cafeland.vn; Đường dây nóng: 0942.825.711.

Ý kiến của bạn

Thông tin bạn đọc

CafeLand.vn là Tạp chí bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất đông sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.
Các dự án đang bán Căn hộ Gem Riverside Thăng Long Home Căn hộ quận 3 Đất Nhơn Trạch
Căn hộ Dream Home Riverside Q7 Saigon Riverside Bella Villa Đức Hòa  Căn hộ quận 6 Đất nền Biên Hòa
Căn hộ vincity quận 9 Victoria Village Quận 2 Căn hộ The Coastal Hill Căn hộ Quận 11 Đất nền quận Thủ Đức
Căn hộ Sonata Residence  Eco Town Long Thành Căn hộ Emerald Precinct Đất chia lô quận 8 Đất nền quận 12
Căn hộ Samsora Riverside The Arena Cam Ranh Căn hộ Napoleon Castle I Dự án Paradise Riverside Đất Thủ Dầu Một
Căn hộ Palm Garden quận 2 FLC Quảng Bình Căn hộ The Palace Residence Saigon Metro Mall Đất Bà Rịa
Căn hộ Empire city Sapphire Khang Điền Quận 9 Dự án Bella Vista Dự án Vincity Grand Park Đất Phú Quốc
Chung cư The Terra Hào Nam Căn hộ Dragon Fairy Nha Trang Vũng Tàu Regency Dự án Hamubay Đất nền Phan Thiết
Rome Diamond Lotus Quận 2 Căn hộ raemian city quận 2 Dự án Green Mark Dự án five star eco city Biệt thự biển Phan Thiết
Dự án Moonlight Park View Dự án The Grand Manhattan Dự án Ventosa quận 5 Dự án Harina View Thủ Đức Biệt thự biển Hội An
Căn hộ Sunshine City Sài Gòn The Western Capital Dự án Ray River Residence Dự án Long hậu riverside Dự án Cam ranh City Gate
Căn hộ La Cosmo Long Phú Residence The Ascent Thảo Điền River Silk City Căn hộ Green Star Sky Garden
Dự án Green City BNC Dragon Officetel Golden King Harbor Center Malibu hội an
        Dự án Lago Centro Long An