11/05/2015 7:48 AM
Giá bồi thường căn cứ theo giá thị trường. TP.HCM sẽ xây chung cư cao cấp để tái định cư tại chỗ cho người dân.

“Từ nay đến tháng 1-2016, sáu quận có tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương đi qua sẽ ra thông báo thu hồi đất, áp giá bồi thường và chi trả tiền bồi thường, thu hồi đất và bố trí tái định cư cho gần 800 hộ dân bị ảnh hưởng” - ông Lê Khắc Huỳnh, Phó Trưởng ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM, thông tin.

Tiền bồi thường dư mua căn hộ cao cấp

Theo ông Hoàng Ngọc Tuân, Phó Giám đốc dự án tuyến metro số 2 (Ban 2, thuộc Ban Quản lý Đường sắt đô thị), các vị trí phải thu hồi đất nằm chủ yếu ở nơi xây dựng nhà ga ngầm và depot Tham Lương. Cụ thể, tổng diện tích đất phải thu hồi là gần 200.000 m2, ảnh hưởng tới 80 công trình và gần 800 hộ dân. Trong đó có 400 hộ bị ảnh hưởng một phần, gần 400 hộ khác phải di dời toàn bộ.

Đến nay, Ban 2 đã bàn giao ranh và mốc tọa độ khống chế của các nhà ga trên cho các quận. Sau đó địa phương lần lượt tiến hành các bước: Ra thông báo thu hồi đất; điều tra, khảo sát, đo vẽ thực tế diện tích bị thu hồi; lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; chi trả tiền và nhận mặt bằng từ dân… “Mọi công việc trên phải hoàn thành trong đầu năm 2016 để có thể khởi công ngay các gói nhà ga, tuyến hầm đi ngầm” - ông Lê Khắc Huỳnh nói.

Sơ đồ hướng, tuyến và các nhà ga của toàn tuyến metro số 2. (Ảnh do ban quản lý dự án cung cấp)

Cũng theo ông Huỳnh, giá bồi thường nhà đất ở tuyến metro số 2 căn cứ theo giá thị trường. Sau khi nhận tiền, người dân có quyền lựa chọn tự tìm nơi ở mới hoặc được ưu tiên mua căn hộ tại các chung cư tái định cư gần nhất. “UBND TP vừa chỉ đạo các quận trên tìm quỹ nhà, đất và sớm xây dựng các cao ốc ở ngay trong quận để phục vụ tái định cư tại chỗ cho các hộ dân bị ảnh hưởng” - ông Huỳnh cho biết.

Theo thông tin mới nhất, UBND TP vừa giao Sở Xây dựng và UBND quận 3 khẩn trương xây dựng cao ốc cao cấp 24 tầng tại khu đất rộng hơn 7.000 m2 nằm bên đường Trường Sa, quận 3 (hiện do ngành đường sắt khai thác) để làm nơi tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi tuyến metro số 2.

Ông Huỳnh Ảnh, có nhà rộng gần 50 m2 ở mặt tiền đường Cách Mạng Tháng Tám, quận 3 cho biết năm 2014 nhà của ông đã có người trả giá 200 triệu đồng/m2. “Nay nếu phải giao phần nhà đất này cho Nhà nước làm ga metro Hòa Hưng, tôi sẽ bỏ ra 3-4 tỉ đồng mua một căn hộ cao cấp. Phần còn dư sẽ gửi tiết kiệm để dưỡng già” - ông Ảnh vui vẻ.

Không để phát sinh số hộ phải di dời

Theo ông Hứa Quốc Hưng, Giám đốc Ban 2, dự án sẽ có hai đường ống tuynel đi ngầm ở độ sâu 19-21 m; bề rộng (bao gồm khoảng cách giữa hai ống và hành lang an toàn hai bên) khoảng 26 m. Trên đường Cách Mạng Tháng Tám, tuyến metro sẽ đi ngầm bám theo tim đường ở độ sâu 12-14 m và hoàn toàn nằm trong lộ giới (metro rộng tối đa 17-18 m, trong khi lộ giới theo quy hoạch hơn 20 năm qua của tuyến đường này là 35 m). Tuy nhiên, do chiều rộng tuyến metro lớn hơn chiều rộng mặt đường hiện hữu nên có nhiều căn nhà sẽ nằm trên lưng của metro. Vậy quá trình thi công có làm ảnh hưởng đến nhà ở bên trên và nhà thầu có biện pháp nào để tránh sụt lún?

Theo ông Hứa Quốc Hưng, qua khảo sát, móng cọc của các nhà nằm trên lưng tuyến metro không sâu, không gây ảnh hưởng đến quá trình đào. Tuy nhiên, việc đào ngầm có thể ảnh hưởng tới các công trình bên trên. “Khi thiết kế sơ bộ chúng tôi đã xác định ranh ảnh hưởng, tác động của việc thi công đối với nhà cửa, công trình ở bên trên. Khi xây dựng hồ sơ thiết kế kỹ thuật và thiết kế bản vẽ thi công, nhà thầu sẽ khảo sát thực tế nhà dân, vùng bị ảnh hưởng và đề ra biện pháp khắc phục” - ông Hưng nói.

Ngoài ra, nhà thầu cũng sẽ lên phương án quan trắc, xử lý lún sụt đất, nhà ở bên trên khi đào hai tuyến tuynel và phải mua bảo hiểm. “Nguyên tắc là nhà thầu không để phát sinh sự cố dẫn đến phải di dời thêm nhà dân. Còn nếu xảy ra rủi ro trong khi thi công thì sẽ bồi thường thỏa đáng cho dân” - ông Hưng cam kết.

Làm trước 11,3 km

Tuyến metro số 2 được đầu tư với công nghệ tiên tiến, hiện đại có năng lực vận chuyển 40.000 hành khách/giờ. Tuyến có tổng chiều dài 20,6 km, điểm đầu tại Thủ Thiêm và điểm cuối tại Bến xe An Sương.

Giai đoạn 1 (từ 2016 đến 2022) sẽ làm trước đoạn từ chợ Bến Thành đến Tham Lương có chiều dài 11,3 km đi qua sáu quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú, trong đó 9,3 km hoàn toàn đi ngầm. Giai đoạn 2 sẽ kéo dài hai đầu tuyến của giai đoạn 1, từ ga Bến Thành đi dưới lòng sông Sài Gòn qua Thủ Thiêm và từ Tham Lương đến Bến xe An Sương và có thể kéo dài đến khu đô thị Tây Bắc Củ Chi.

26.116 tỉ đồng là tổng mức đầu tư cho tuyến metro số 2 từ nguồn vốn vay ODA của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) và Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW), cùng với vốn đối ứng từ ngân sách nhà nước.

Lưu Đức - Hoàng Tuyên (Pháp Luật TP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • TOD bùng nổ dọc Metro số 2: Giá đất quanh ga tăng bao nhiêu?

    TOD bùng nổ dọc Metro số 2: Giá đất quanh ga tăng bao nhiêu?

    Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ, TP. Hồ Chí Minh đang quyết liệt chuyển đổi mô hình phát triển theo hướng bền vững. Động thái nổi bật nhất là việc UBND Thành phố ban hành Kế hoạch thực hiện các khu vực phát triển đô thị theo định hướng giao...

  • TP.HCM mở rộng hợp tác đường sắt đô thị và logistics với Quảng Châu

    TP.HCM mở rộng hợp tác đường sắt đô thị và logistics với Quảng Châu

    Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường tiếp Đoàn đại biểu TP.Quảng Châu do ông Vương Hoán Thanh dẫn đầu nhân dịp Đoàn tham dự Diễn đàn Kinh tế mùa thu năm 2025. Tại buổi làm việc, hai bên thống nhất đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực kết cấu hạ tầng gi...

  • Đô thị TOD: Lời giải cho “nút thắt đô thị” Việt Nam trong 20 năm

    Đô thị TOD: Lời giải cho “nút thắt đô thị” Việt Nam trong 20 năm

    Mô hình đô thị TOD (Transit-Oriented Development) được xem như hướng đi chiến lược giúp tổ chức lại không gian đô thị, tối ưu giao thông công cộng và sử dụng hiệu quả quỹ đất.

  • Metro Bến Thành – Cần Giờ chạy hướng nào?

    Metro Bến Thành – Cần Giờ chạy hướng nào?

    UBND TP.HCM vừa trình Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TP hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư tuyến đường sắt Bến Thành – Cần Giờ, đồng thời công bố chi tiết hướng tuyến sau khi điều chỉnh của dự án có tổng vốn đầu tư hơn 85.600 tỷ đồng...

  • Metro Bến Thành – Tham Lương đội vốn lên 52.000 tỷ

    Metro Bến Thành – Tham Lương đội vốn lên 52.000 tỷ

    Tuyến metro số 2 của TP.HCM tiếp tục được đề xuất điều chỉnh tổng mức đầu tư lên hơn 52.000 tỷ đồng. Những thay đổi lớn về công nghệ, chiều dài tuyến, số ga và chi phí giải phóng mặt bằng là nguyên nhân chính khiến dự án đội vốn nhiều lần so với phươ...

Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.