CafeLand - Trong một văn bản gửi đi mới đây, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) yêu cầu các ngân hàng giám sát chặt hệ thống ATM, tránh tình trạng máy hết tiền gây bức xúc cho người dân.

Theo đó, NHNN yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ phải chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch cụ thể về hoạt động ATM dịp cuối năm và Tết, bao gồm kế hoạch tiền mặt cho ATM, tiếp quỹ ATM, nhân sự cho ATM, bảo trì, bảo dưỡng ATM..., đảm bảo mạng lưới ATM hoạt động hiệu quả, an toàn và thông suốt.

NHNN yêu cầu đảm bảo hoạt động ATM thông suốt trong dịp tết

Các ngân hàng thường xuyên giám sát hoạt động của hệ thống ATM, mức tồn quỹ ATM (đặc biệt tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu đông dân cư có nhu cầu rút tiền mặt lớn), phát hiện, xử lý kịp thời các sự cố kỹ thuật, các trường hợp ATM hết tiền, hạn chế để xảy ra tình trạng gián đoạn trong hoạt động, gây bức xúc cho khách hàng.

Cùng với đó, tổ chức phát hành thẻ phải rà soát, nắm bắt các thời điểm, địa bàn thường xảy ra hiện tượng ATM quá tải (như khu công nghiệp, khu chế xuất...), chủ động có các biện pháp phù hợp nhằm giảm tải cho ATM như: tăng cường hoạt động ATM lưu động; chủ động làm việc với các doanh nghiệp để điều chỉnh thời gian trả lương hợp lý; xây dựng phương án dự phòng chi trả lương, thưởng dịp Tết bằng tiền mặt... nhằm giảm tải việc rút tiền mặt tại các ATM...

Riêng với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố thì được yêu cầu tăng cường theo dõi, kiểm tra và xử lý theo quy định các tổ chức vi phạm trong việc đảm bảo chất lượng, an ninh, an toàn hoạt động ATM trên địa bàn; đồng thời báo cáo Ngân hàng Nhà nước (Vụ Thanh toán) các vụ việc phát sinh.

Trong nhiều năm trở lại đây, cứ mỗi dịp cuối năm, người dân lại phải đối mặt với nỗi lo cây ATM quá tải, hết tiền hoặc gặp trục trặc tạm ngưng hoạt động dù cứ đến hẹn lại lên, năm nào NHNN cũng đưa văn bản yêu cầu các TCTD đảm bảo ATM hoạt động thông suốt phục vụ người dân dịp lễ Tết. Tình trạng này đặc biệt hay xảy ra với các điểm rút tiền tự động của các ngân hàng lớn.

Đình Vũ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.