Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong hoạt động kinh doanh, mua, bán vàng. Đến ngày 15/6 tới, đơn vị nào không thực hiện hoá đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng thì rút giấy phép.

Tại cuộc họp về chính sách tiền tệ, tài khóa chiều 16/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ ngành thực hiện các giải pháp thu hẹp chênh lệch giá vàng miếng trong nước và quốc tế.

Trong đó có giải pháp truyền thông phù hợp, tăng cường thanh tra, giám sát, xử lý nghiêm các sai phạm; các ngân hàng thương mại đồng hành cùng với Ngân hàng Nhà nước về vấn đề này.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa. Ảnh: VGP

Về hóa đơn điện tử trong giao dịch vàng, Thủ tướng yêu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong hoạt động kinh doanh, mua, bán vàng, đến ngày 15/6 tới, đơn vị nào không thực hiện hoá đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng thì rút giấy phép

Lãnh đạo Chính phủ cũng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước phải tiếp tục rà soát Nghị định 24/2012 về quản lý kinh doanh vàng.

Cùng với đó, các cơ quan, trong đó có Bộ Công an tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm theo quy định các hành vi vi phạm liên quan buôn lậu, găm hàng, đội giá, không tuân thủ pháp luật.

Trước đó Tổng cục Thuế đã kiến nghị trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu, trình cấp thẩm quyền quy định bắt buộc thanh toán không dùng tiền mặt đối với các giao dịch kinh doanh vàng đồng thời quy định cơ chế kiểm soát các giao dịch này.

Hiện nay cả nước đã thực hiện triển khai sử dụng hóa đơn điện tử đối với các doanh nghiệp và hộ kinh doanh, theo Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14, Nghị định số 123/2020/NĐ-CP và Thông tư số 78/2021/TT-BTC. Như vậy, 100% doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh kinh doanh vàng bạc đã sử dụng hóa đơn điện tử.

Tuy nhiên, Cơ quan Thuế cho biết trong lĩnh vực gia công vàng bạc vẫn còn một số trường hợp là cá nhân mua hàng gia công và sử dụng dịch vụ gia công song không lấy hóa đơn, khiến cho ngành Thuế gặp khó khăn trong việc kiểm soát các hoạt động giao dịch.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.