Nếu phương án 7 được chọn, cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ được thiết kế với hình dáng lá dừa nước.
Phương án 7 sử dụng các hình ảnh thân thuộc với Việt Nam là lá dừa nước áp dụng vào phần mái công trình. Ảnh: Tiến Tuấn.
Tổng công ty Cảng hàng không (ACV) vừa đề xuất Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng xem xét ưu tiên lựa chọn phương án kiến trúc 7 cho nhà ga Cảng hàng không quốc tế Long Thành để đưa vào hồ sơ mời thầu tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi.
Cụ thể, phương án 7 lấy ý tưởng từ hình ảnh lá cọ, dừa nước áp dụng vào thiết kế phần mái công trình. Bố cục không gian khu vực nhà ga đi được thể hiện ý tưởng như những con thuyền di chuyển trên sông nước đồng quê Việt Nam.
Phương án này thiết kế lệch tầng để phân chia các khu vực chức năng nhằm tạo không gian sinh động cho nhà ga kết hợp việc sử dụng các mảng xanh, cảnh quan nội thất trong công trình.
Theo chủ đầu tư, với phương án 7, chủng loại vật liệu ngoại thất và nội thất cũng phù hợp với xu hướng sử dụng cho các nhà ga hàng không trên thế giới. Vật liệu này đảm bảo độ bền, tính thẩm mỹ và đặc tính kỹ thuật của nhà ga hàng không.
Trước đó, Hội đồng đánh giá xếp hạng phương án kiến trúc Nhà ga hành khách – Cảng hàng không quốc tế Long Thành triển khai đánh giá 9 phương án dự thi của các đơn vị tư vấn.
Các phương án trên do 16 đơn vị tư vấn trong và ngoài nước thực hiện. Nhiều đơn vị đưa ra ý tưởng thiết kế sân bay hình ruộng bậc thang, hoa sen, cánh bướm…
Sau quá trình đánh giá, hội đồng đã chọn được 3 phương án thiết kế là phương án 3,4,7. Việc lựa chọn các phương án này được lấy ý kiến từ các hội nghề nghiệp như Hội Kiến trúc sư, Hội Quy hoạch đô thị, Tổng hội Xây dựng, Hội Khoa học kỹ thuật hàng không; lấy ý kiến 4 địa phương gồm Hà Nội, Đà Nẵng, TP. HCM và Đồng Nai.
Theo ACV, phương án 3 lấy ý tưởng từ hình ảnh bông hoa sen cách điệu; Phương án 4 sử dụng vật liệu từ cây tre thiết kế thành hệ kết cấu đan kết để áp dụng cho toàn bộ các không gian chính công cộng của nhà ga. Trong khi đó, phương án 7 lấy ý tưởng từ hình ảnh lá cọ, dừa nước áp dụng vào thiết kế phần mái công trình.
Văn Chương (Zing)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.