Đó là nội dung tại dự thảo Quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021 – 2030 vừa được thành phố Đà Nẵng lấy ý kiến địa phương có liên quan.

Ngày 19/1/2022, ông Lê Trí Thanh – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam ký Công văn số 433/UBND-TH gửi UBND thành phố Đà Nẵng về việc góp ý dự thảo Quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021 – 2030.

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, dự thảo đề xuất đầu tư tăng cường hệ thống giao thông kết nối thành phố Đà Nẵng với thành phố Hội An (Quảng Nam) bằng hệ thống xe điện bánh sắt, tuy nhiên chưa thấy xác định rõ hướng tuyến.

Vì vậy, UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị UBND thành phố Đà Nẵng phối hợp với đơn vị tư vấn xác định làm rõ hướng tuyến để hai địa phương có cơ sở phối hợp và chủ động triển khai khớp nối trong các đồ án quy hoạch xây dựng, có kế hoạch dự kiến quỹ đất hạ tầng kỹ thuật, quản lý hành lang tuyến, điểm khớp nối giao cắt với các trục giao thông và trạm dừng đỗ,…

Bên cạnh đó, dự thảo cũng đề xuất tuyến đường sắt Quốc gia kết nối từ Kon Tum đến Đà Nẵng, tuy nhiên cũng chưa đề xuất hướng tuyến. Liên quan đến nội dung này, UBND tỉnh Quảng Nam cũng đề nghị xác định rõ phương án tuyến, điểm khớp nối khi đi qua địa phận tỉnh Quảng Nam.

Về dự án Làng Đại học Đà Nẵng, UBND tỉnh Quảng Nam thống nhất với định hướng phát triển dự án Làng Đại học Đà Nẵng vị trí tại quận Ngũ Hành Sơn (TP. Đà Nẵng) và thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) trở thành một trong 3 trung tâm đào tạo đại học trọng điểm quốc gia, ngang tầm khu vực và quốc tế. Làng đại học Đà Nẵng tổng quy mô dự án 300 ha (gồm 110 ha thuộc phường Hòa Quý, quận Ngũ hành Sơn, thành phố Đà Nẵng và 190 ha thuộc phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam).

Tuy nhiên, trong khu vực dự án dân cư đông đúc, kinh phí GPMB lớn, chủ trương thực hiện dự án kéo dài nhiều năm, gây ảnh hưởng cuộc sống người dân nơi đây.

Do đó, đối với định hướng quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cũng cần có sự đánh giá, rà soát lại quy mô đầu tư dự án này.

Trước mắt, UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị thành phố Đà Nẵng rà soát, lấy ý kiến Bộ Giáo dục và Đào tạo để thống nhất quy mô cho phù hợp và có kế hoạch làm việc với Trung ương để đầu tư dự án sớm nhất, ổn định cuộc sống người dân.

Ngoài ra, dự thảo đề cập đến việc nâng cấp tuyến đường Quốc lộ 14D kết nối với Cửa khẩu Nam Giang – Đăck Ốc, nhưng chưa tính toán đến phương án khai thác, khả năng vận tải luồng hàng hóa khi kết nối khai thác đưa vào sử dụng.

UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, tại Nghị quyết số 183/NQ-CP ngày 22/12/2020, Chính phủ nâng cấp Cửa khẩu Nam Giang, tỉnh Quảng Nam thành cửa khẩu Quốc tế, là điều kiện tốt nhất để phát triển tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây 2 (EWEC2) kết nối luồng hàng hóa với các nước trong khu vực Đông Nam Á.

Trong đó chủ yếu là các tỉnh Trung - Nam Lào, Đông - Nam Thái Lan với khu vực tỉnh Quảng Nam, thành phố Đà Nẵng thông qua các tuyến Quốc lộ 14B, 14D, 14G, tuyến đường Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi và điểm cuối hướng ra biển.

Cụ thể, thông qua nhánh phía Bắc là Sân bay Đà Nẵng và Cảng Liên Chiểu và nhánh phía Nam là Cảng biển Chu Lai (Thủ tướng Chính phủ quy hoạch thành Cảng loại I tại Quyết định số 1579/QĐ-TTg ngày 22/9/2021) và Sân bay Chu Lai định hướng thành Cảng Hàng không quốc tế có chức năng trung chuyển hàng hóa quốc tế đạt cấp 4F giai đoạn 2021-2030.

UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng, cả hai địa phương nên cùng nhau đề nghị Trung ương quan tâm đầu tư nâng cấp mở rộng các tuyến giao thông nằm trên tuyến hành lang kinh tế này.

Lê Phước Bình
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.