"Các tổ chức, cá nhân nước ngoài có thể được mua cả biệt thự và nhà riêng lẻ thay vì chỉ được quyền mua căn hộ", ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết.

Báo cáo mới nhất của Bộ Xây dựng vừa công bố cho biết, Luật Nhà ở sắp tới sẽ được sửa đổi theo hướng cho phép người Việt Nam định cư ở nước ngoài được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất để xây dựng nhà ở như các cá nhân trong nước. Cục trưởng cục quản lý nhà và thị trường bất động sản Nguyễn Mạnh Hà cho biết, đối với tổ chức, cá nhân nước ngoài, quy định mua bán bất động sản cũng được mở rộng hơn. “Các đối tượng này sẽ được mở rộng quyền từ mua căn hộ sang được mua cả nhà biệt thự và nhà ở riêng lẻ”, ông Hà cho hay.

Người nước ngoài có thể được mua biệt thự, nhà riêng lẻ. Ảnh: Hoàng Lan

Theo ông Hà, để khắc phục các tồn tại, vướng mắc trong hoạt động kinh doanh bất động sản, Bộ Xây dựng đề xuất cho phép các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài không có chức năng kinh doanh bất động sản có thể được mua và sở hữu diện tích văn phòng làm việc của doanh nghiệp mình.

Tại cuộc hội nghị Tổng kết tình hình thi hành Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản ngày 23/5, ông Lê Khắc Hiệp Phó chủ tịch Tập đoàn Vingroup đề xuất, nên mở rộng việc mua nhà ở đối với người nước ngoài trong tất cả các phân khúc như chung cư, biệt thự. “Khi không có nhu cầu ở nữa, thì họ có thể chuyển nhượng lại”, ông Hiệp đề xuất.

Theo ông Hiệp, không nên hạn chế đối tượng mua nhà, bởi mỗi đối tượng mua dù là 1, 2 hay 3 căn, Nhà nước đều thu được thuế.

Chuyện người nước ngoài sở hữu nhà ở Việt Nam từng gây nhiều tranh cãi. Một số ý kiến cho rằng, để người nước ngoài được mua bán nhà ở tại Việt Nam sẽ nảy sinh nhiều vấn đề "nhạy cảm". Tuy nhiên, số khác kiến nghị, cần mở rộng đối tượng mua nhà để giải phóng hàng tồn kho bất động sản.

Theo Bộ Xây dựng. hiện có 400 trường hợp bà con kiều bào thuộc diện được sở hữu một nhà ở tại Việt Nam và 121 trường hợp cá nhân nước ngoài mua nhà ở trong nước.

Hoàng Lan (VnExpress)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.