Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải, đề nghị xem xét và tiến hành các thủ tục thẩm định, phê duyệt hồ sơ quy hoạch tổng thể Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc trong giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050…
Theo đó, trong giai đoạn từ năm 2021-2030, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sẽ đạt tiêu chuẩn 4E theo quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và đồng thời là sân bay quân sự cấp II, với công suất phục vụ 10 triệu lượt khách và vận chuyển 25.000 tấn hàng hóa mỗi năm.
Trong giai đoạn này, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc có tổng cộng 30 vị trí đỗ máy bay (5 code E, 25 code C). Sân bay có thể tiếp nhận các loại máy bay lớn như B747, B787, A350 và các loại tương đương. Ngoài ra, sân bay còn được trang bị hệ thống hạ cánh chính xác theo tiêu chuẩn CAT II, đảm bảo an toàn cho các chuyến bay trong điều kiện thời tiết xấu.
Về tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc vẫn có cấp sân bay 4E và sân bay quân sự cấp II. Đồng thời nâng công suất phục vụ lên 18 triệu hành khách và 50.000 tấn hàng hóa hằng năm.
Ngoài ra, nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc lên 45 vị trí đỗ tàu bay (9 code E, 36 code C) với loại tàu bay khai thác là B747, B787, A350 và các loại tương đương cũng như duy trì phương thức tiếp cận hạ cánh là dùng thiết bị hạ cánh chính xác theo tiêu chuẩn CAT II.
Cũng trong thời kỳ 2021-2030, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được đề xuất quy hoạch Nhà ga hàng không chung tại khu vực phía Tây Nam Cảng hàng không khi có nhu cầu, đảm bảo quỹ đất cho nhu cầu phát triển dài hạn.
Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được kiến nghị giữ nguyên nhà ga T1 hiện hữu công suất 4 triệu hành khách/năm, phục vụ khai thác quốc nội và quy hoạch mở rộng nhà ga hành khách T2 đảm bảo công suất khai thác khoảng 8 triệu hành khách/năm, phục vụ khai thác quốc nội.
Trong giai đoạn này, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc còn được quy hoạch bổ sung nhà ga hành khách T3 về phía Tây nhà ga hành khách T1, công suất đạt khoảng 6 triệu hành khách/năm, phục vụ khai thác quốc tế.
Tổng nhu cầu sử dụng đất của Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc thời kỳ 2021-2030 là 860,51 ha, trong đó diện tích đất hiện có của Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc là 851,67 ha; diện tích đất dự kiến xin thêm 8,83 ha.
Diện tích đất tại Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sẽ bao gồm: diện tích đất khu bay dùng chung do hàng không dân dụng quản lý là 379,57 ha; diện tích đất khu hàng không dân dụng là 410,74 ha; diện tích đất quân sự là 70,2 ha.
-
Sân bay Phú Quốc quá tải, Thủ tướng chỉ đạo sớm nâng cấp mở rộng
Sân bay Phú Quốc hiện đã khai thác vượt công suất 4 triệu khách/năm, trong khi lượng khách đến với “đảo ngọc” ngày càng tăng cao. Do đó, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các cơ quan chức năng sớm hoàn thiện thủ tục để sớm nâng cấp, mở rộng sân bay Phú Quốc.








-
Nhiều “ông lớn” muốn đầu tư dự án nâng cấp sân bay trước sự kiện trọng đại chưa từng có ở thành phố đảo duy nhất Việt Nam
Nhiều doanh nghiệp lớn trong nước đang đề xuất Chính phủ để được tham gia đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng sân bay Phú Quốc. Đây là dự án hạ tâng cực kỳ quan trọng nhằm chuẩn chuẩn bị cho Tuần lễ Cấp cao APEC 2027 sẽ diễn ra tại Phú Quốc....
-
Một xã tại Phú Quốc có dân số chỉ hơn 2.000 người sẽ được lên cấp huyện
Xã Thổ Châu hiện có diện tích tự nhiên gần 14 km², dân số trên 2.000 người sẽ được tách khỏi TP. Phú Quốc để trở thành huyện. Sau khi thành lập, huyện Thổ Châu không có cấp xã.
-
Sân bay ở thành phố đảo duy nhất ở Việt Nam có khả năng phục vụ 18 triệu khách/năm
Trong giai đoạn 2021 – 2030, sân bay Phú Quốc sẽ có công suất phục vụ 10 triệu khách/năm, đến năm 2050 sân bay ở thành phố đảo được nâng công suất lên 18 triệu khách/năm.